20 มิ.ย. 2022 เวลา 00:08 • ไลฟ์สไตล์
นิสัยชิลๆของการข้ามถนนของคนไทย
เอาเข้าจริงก็ไม่แน่ใจว่าเป็นกันเฉพาะคนไทยรึเปล่า แต่จากประสบการณ์ที่อเมริกาและออสเตรเลีย เขาไม่เป็นกัน นิสัยการข้ามถนนของคนที่นั่นคือ คนข้ามก่อน รถรอได้ แต่กลับกันที่ไทยเราให้รถไปก่อน คนรอได้
ตอนจะข้ามถนนที่ออสเตรเลีย เกือบทุกทางม้าลายจะมีเสาไฟสัญญาณข้ามถนนให้กดข้าม เหมือนบางแห่งในกรุงเทพ พอไฟเขียวให้เดินก็เดินข้าม รถจะหยุดให้ หรือต่อให้ไม่มีไฟข้ามถนนให้กด เช่นทางม้าลายข้ามจากลานจอดรถเข้าห้างสรรพสินค้า รถที่กำลังขับผ่านมามักจะจอดให้ ไม่ว่าจะขับมาเร็วหรือช้า ไม่ว่าจะมีคนข้ามคนเดียวหรือหลายคน รถจะชลอ แล้วจอดให้คนเดินข้ามก่อนตลอด ที่อเมริกาก็เหมือนกัน บอกเลยว่าไม่ชิน รู้สึกเกรงใจอย่างมาก
ในขณะที่ประเทศไทยเราปลูกฝังกันมาแต่เด็กๆด้วยความเป็นห่วงลูกหลานว่าให้มองซ้ายขวาก่อนข้าม ถ้ามีรถมารอให้เขาไปก่อนค่อยข้าม เพื่อความปลอดภัย ทำให้ทั้งคนข้ามถนน ทั้งคนขับรถ ต่างก็ชินไปแล้วว่ารถต้องได้ไปก่อน ถ้าคนเดินข้ามก่อน อาจจะถูกรถชน หรือไม่ก็บีบแตรใส่ อารมณ์เสียหงุดหงิด ด่าทอประชดว่านี่ถนนของบิดาคุณหรือ ทำไมเดินชักช้าเหมือนเป็นเจ้าของถนน
แม้กระทั้งบนทางเดินเท้า บางทีก็ต้องหยุดเดิน เบียดตัวเองเข้าข้างทาง หลบให้รถจักรยานยนต์ผ่านไปก่อน บางทีก็จะเจอรถยนต์บนทางเท้า ด้วยทักษะการจอดรถขั้นเทพ ต่อให้แถวร้านโจ๊ก ต้มเลือดหมู หรือก๋วยเตี๋ยวไก่มะระตรงนั้นไม่มีที่จอดรถก็สามารถปีนขึ้นมาจอดบนทางเดินเท้าได้
เพื่อความปลอดถัย เราให้รถไปก่อน เพราะถ้าเกิดชนกัน คนเดินเจ็บกว่าคนขับรถแน่นอน แถมคนขับรถดูท่าน่าจะมีเหตุให้รีบเร่งกว่าคนเดิน เพราะเขาอยู่บนรถ ถ้าคนเดินรีบก็คงไม่เดิน คงวิ่งแทน หรือโบกรถโดยสารไปแล้ว แต่นิสัยการให้คนขับรถผ่านไปก่อน ทำให้คนขับรถรู้สึกว่าตัวเองมีสิทธิ์และเป็นเรื่องถูกต้องแล้วที่เขาต้องได้ไปก่อน
หรือว่าจริงๆมันไม่ควรเป็นแบบนั้น ตกลงแบบไหนถูกต้องกว่ากันแน่ หรือแล้วแต่กรณี เพื่อนๆคิดว่าไงครับ
โฆษณา