20 มิ.ย. 2022 เวลา 05:21 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เลือกลงทุน High Yield Bond ในวันที่ดอกเบี้ยเบ่งบาน
1
ดอกเบี้ยทั่วโลกกำลังเดินหน้าสู่ทิศทางขาขึ้น นำโดยธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ที่มีแนวโน้มปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วและร้อนแรง เพื่อหวังผลชนะในสงครามเงินเฟ้อรอบนี้ จนนำมาสู่ความผันผวนของตลาดเงิน ตลาดทุนทั่วโลก นักลงทุนในตลาดหุ้นเริ่มชะงักงันไม่กล้าเดินฝ่าความเสี่ยงที่เพิ่มสูงขึ้น แฟนพันธุ์แท้ตราสารหนี้เริ่มถอดใจกับแนวโน้มผลตอบแทนที่ลดลง
1
เมื่อฝั่งขวาเป็นสินทรัพย์เสี่ยงสูง ฝั่งซ้ายเป็นตราสารผลตอบแทนต่ำ ซึ่งอาจก็ไม่ตอบโจทย์นักลงทุนหลาย ๆ คนในตอนนี้ ลองดูทางสายกลางอย่าง “High Yeild Bond” ที่เพิ่มระดับความเสี่ยงขึ้นมาอีกนิด พร้อมโอกาสรับผลตอบแทนที่สูงขึ้นอีกหน่อย เป็นทางเลือกในภาวะที่ดอกเบี้ยกำลังบานสะพรั่ง
High Yield Bond เป็นตราสารหนี้ที่มีความน่าเชื่อถือต่ำกว่าระดับที่สามารถลงทุนได้ (Investment Grade) โดยมี Credit Rating ต่ำกว่า BBB หรือเป็นตราสารหนี้ที่ไม่มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ (Unrated Bonds) จึงให้ผลตอบแทนจากดอกเบี้ยในรูปแบบของ Coupon Rate สูงกว่าหุ้นกู้บริษัทเอกชนทั่วไป ที่มี Credit Rating ในระดับที่ลงทุนได้ ตามหลักการ High Risk High Return นั่นเอง
แม้ในบ้านเรานักลงทุนอาจไม่คุ้นเคยกับ High Yeild Bond มากนัก ขณะที่ไม่มีโปรดักส์หลายหลากให้เลือกลงทุน แต่การลงทุน High Yield Bond ในต่างประเทศค่อนข้างคึกคัก โดยเฉพาะในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นตลาดใหญ่อันดับหนึ่งของโลก บริษัทขนาดใหญ่ที่ดำเนินธุรกิจมาเป็นเวลานาน มีแบรนด์สินค้าเป็นที่รู้จัก คุณภาพสินค้าเป็นที่ยอมรับในวงกว้าง
เช่น Ford Motors, T-Mobile หรือ Bath & Body Works ระดมทุนผ่านตราสารประเภทดังกล่าว และได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน
แล้วอะไรที่ทำให้การลงทุนใน High Yield Bond ยังเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ?
1. คุณภาพของบริษัท ซึ่งสะท้อนจากผลการดำเนินงาน กระแสเงินสด และความสามารถในการชำระหนี้ โดยในช่วงที่ผ่านมาบริษัทที่ออก High Yeild Bond ในหสรัฐฯ โชว์อัตราผิดนัดชำระหนี้เพียง 0.5% เท่านั้น ซึ่งแปลว่าใน 100 บริษัทที่ออกตราสารดังกล่าว มีผู้ผิดนัดชำระไม่ถึง 1 บริษัท
2. Valuation ที่บ่งชี้ว่าราคายังไม่แพงเกินไป แม้ทิศทางการขึ้นดอกเบี้ยของ Fed จะทำให้แนวโน้มผลตอบแทนจากการลงทุนในตราสารหนี้ลดลง แต่ถือว่ายังอยู่ในระดับที่ลงทุนได้ ซึ่งอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนใน High Yield Bond ของสหรัฐฯ โดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 3.5-4%
3. สภาวะเศรษฐกิจ ถือเป็นปัจจัยหลักที่ต้องพิจารณาสำหรับการลงทุนในทุกประเภทสินทรัพย์ รวมทั้ง High Yield Bond เพราะสภาพเศรษฐกิจย่อมสะท้อนถึงความสามารถในการทำกำไรของบริษัท ขณะเดียวกันปัจจัยด้านอื่น ๆ เช่น อัตราดอกเบี้ย ก็ย่อมส่งผลต่อการลงทุนในสินทรัพย์แต่ละประเภทที่แตกต่างกันไป ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง
แล้วในภาวะดอกเบี้ยขาขึ้นแบบนี้ลงทุนใน High Yeild Bond จะดีมั๊ย?
BBLAM มองว่ายังสามารถเลือกลงทุนใน High Yield Bond ได้ โดยในภาพรวมบริษัทที่ออกตราสารดังกล่าวยังสามารถจ่ายดอกเบี้ยให้กับนักลงทุนได้ครบถ้วน ตามกำหนด อย่างไรก็ตามนักลงทุนต้องไม่ลืมหลักการกระจายความเสี่ยง
โดยไม่ลงทุนกระจุกตัวในบริษัทใดบริษัทหนึ่ง อุตสาหกรรมใดอุตสาหกรรมหนึ่ง หรือระดับความเสี่ยงใดความเสี่ยงหนึ่งโดยเฉพาะ ที่สำคัญต้องเข้าใจในสินทรัพย์ที่ลงทุน และประเมินความเสี่ยงในระดับที่ตัวเองยอมรับได้อย่างชัดเจน
หรือสะดวกกว่านั้น ให้มืออาชีพที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญโดยเฉพาะคัดกรองสินทรัพย์และดูแลพอร์ตลงทุนให้ เพื่อเพิ่มทั้งความปลอดภัยและโอกาสรับผลตอบแทนที่ดียิ่งขึ้น ถ้าคุณเป็นสายตราสารหนี้ที่สามารถเปิดรับความเสี่ยงเพิ่มขึ้นได้ BBLAM มีกองทุนเปิดบัวหลวงไฮยิลด์ให้เลือก 2 รูปแบบคือ
แบบที่ไม่ป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนอย่าง B-HY (UH) AI และแบบที่ป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนไม่น้อยกว่า 75% ของเงินลงทุนในต่างประเทศอย่าง B-HY (H75) AI
ทั้ง B-HY (UH) AI และ B-HY (H75) AI มีนโยบายลงทุนในกองทุนหลัก คือ AXA World Funds - US High Yield Bonds เพียงกองทุนเดียว ซึ่งกองทุนหลักมีนโยบายลงทุนใน High Yield Bond ของบริษัทในสหรัฐฯ 250 แห่ง ซึ่งมี Credit Rating ที่หลากหลาย และกระจายในหลายอุตสาหกรรม เป็นการช่วยกระจายความเสี่ยงให้นักลงทุนอีกทางหนึ่ง โดยกองทุนดังกล่าวเสนอขายนักลงทุนที่มีเงินลงทุนสูง หรือกลุ่ม High Net Worth และรับความเสี่ยงสูงได้
สำหรับนักลงทุนรายย่อยทั่วไป ที่สนใจลงทุนในกองทุนตราสารหนี้ BBLAM ก็มีกองทุนบัวหลวงเพิ่มพูน (B-ENHANCED) ซึ่งลงทุนในตราสารหนี้ในระดับ Investment Grade และกองทุนบัวหลวงตราสารหนี้ (BFIXED) ที่กระจายการลงทุนทั้งในพันธบัตรรัฐบาลและหุ้นกู้เอกชน
สนใจข้อมูลเพิ่มเติม
คำเตือน:
• การลงทุนมิใช่การฝากเงินและมีความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนอาจไม่ได้รับเงินลงทุนคืนเต็มจำนวนเมื่อไถ่ถอน (ไม่คุ้มครองเงินต้น)
• ผู้ลงทุนต้องศึกษาและทำความเข้าใจลักษณะสินค้า ข้อมูลสำคัญ นโยบายการลงทุน เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนการตัดสินใจลงทุน
• กองทุนที่มีการลงทุนในต่างประเทศมิได้มีนโยบายป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมด ทั้งนี้ อยู่ในดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน ดังนั้น ผู้ลงทุนอาจขาดทุนหรือได้กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนจากการลงทุนในกองทุนดังกล่าว หรืออาจได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงินลงทุนเริ่มแรกได้
• กองทุนนี้เป็นกองทุนรวมสำหรับผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อยและผู้มีเงินลงทุนสูงเท่านั้น
#BBLAM #BHY #BENHANCED #BFIXED #กองทุนรวม #การลงทุน #HighYieldBond #ดอกเบี้ยขาขึ้น #ดอกเบี้ย #FED #เฟด
โฆษณา