20 มิ.ย. 2022 เวลา 06:57 • ข่าว
ก.พลังงานช่วย 10 บาท/ลิตร
ลดภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชน
เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.65 นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึง มาตรการรองรับวิกฤตราคาน้ำมันในช่วงสถานการณ์โควิด -19 ว่า ตั้งแต่ประเทศไทยเกิดสถานการณ์โควิด-19 ในปี 2563 จนถึงปัจจุบัน ในส่วนของกระทรวงพลังงาน ได้ตรึงราคาน้ำมันดีเซล อยู่ระดับ 100-110 เหรียญ หรือ 30 บาทต่อลิตร
ขณะที่ปัจจุบันราคาน้ำมันสูงขึ้นไป 170 เหรียญ มีความจำเป็นต้องปรับขึ้นประมาณ 35 บาท ซึ่งต้นทุนน้ำมันดีเซลหากไม่มีการตรึงราคาจะทำให้ราคาน้ำมันอยู่ที่ 45 บาท โดยรัฐบาลช่วยเหลือ 10 บาทต่อลิตร หรือเกือบ 2 หมื่นล้านบาทต่อเดือน
โดยกองทุนน้ำมันวันนี้มีภาระที่ค้างอยู่ประมาณ 9 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะถึง 1 แสนล้านบาทภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งรัฐบาลยังคงมีนโยบายต่อเนื่องในการช่วยเหลือประชาชน หากปล่อยให้น้ำมันดีเซลขึ้นอย่างรวดเร็ว จะทำให้เป็นภาระของประชาชนและส่งผลกระทบไปยังราคาสินค้าอื่นด้วย
นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันเงินส่งเข้ากองทุนในอดีตที่ผ่านมาตัดเกือบเป็นศูนย์หมดแล้ว ส่วนด้านการปรับลดภาษีสรรพสามิตช่วยเหลือผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ อยู่ในช่วงศึกษาขยายผลให้ประชาชนได้รับประโยชน์ คาดว่าจะมีมาตรการมาช่วยเหลือภายในเดือนมิถุนายนนี้
ติดตามข้อมูลข่าวสารได้ทางเพจคนรักสิบล้อ
#น้ำมันแพง
#ลดราคาน้ำมัน
โฆษณา