20 มิ.ย. 2022 เวลา 08:08 • ดนตรี เพลง
Speedy Gozales
Pat Boone
เพลงนี้ขับร้องและบันทึกเสียงครั้งแรกในปี คศ.1961 โดย Daniel Dante ยังไม่เป็นที่รู้จักกันแพร่หลายนัก จนกระทั่งอีกปีต่อมา คศ.1962 Pat Boone นักร้องหนุ่มหล่อขวัญใจสาวๆยุคนั้นนำมาขับร้อง เพลงจึงดังระเบิดเถิดเทิงไปทั่ว
เพลงนี้ประพันธ์คำร้องและทำนองโดย Buddy Kye ,Ethel Lee และ David Hess เป็นการนำเอาชื่อและคาแรคเตอร์การ์ตูนดังของเม็กซิโก ออกอากาศในปี คศ. 1953 เป็นเรื่องราวของหนูชื่อ สปีดดี้ กอนซาเลซ ที่ได้ชื่อว่า เป็นหนูที่เร็ว , ว่องไว , แคล่วคล่องที่สุดในเม็กซิโก ( The Fastest Mouse in Mexico )
มีท่อนแยกที่เป็นเสียงของผู้หญิงนั้นก็เลียนสำเนียงพากย์​การ์ตูนที่พากย์โดย Mel Blanc
เมื่อนำมาเรียงร้อยเป็นบทเพลง สปีดดี้ กอนซาเลซ เจ้าหนูสายฟ้า ถูกแปรเปลี่ยนเป็นหนุ่มเพลย์บอยที่เอาแต่เที่ยวเตร่สำมะเลเทเมา จนเมียสาวต้องทนทุกข์ร้องไห้คร่ำคราญ ร้องเรียกให้กลับบ้าน กลับมาดูแลกัน ตู้เย็นที่ว่างเปล่า โทรทัศน์ก็เสียสุนัขก็กำลังจะตกลูก ทำไมทิ้งให้รับผิดชอบอยู่คนเดียวในภาวะเช่นนี้ กลับมาเถิด กลับมามีความสุขอยู่กับบ้านผนังอิฐหลังเล็กๆของเราด้วยกันเถิด
พิจารณาจากเนื้อความของเพลงก็ไม่รู้จะให้คำนิยามกับเพลง่นี้ว่าเป็นเช่นไร จะว่าตลกก็ไม่ใช่ เศร้าก็ไม่เชิง
Speedy Gonzales เจ้าหนูที่เร็วที่สุดเป็นการ์ตูนที่ได้รับความนิยมสูงสุดในเม็กซิโกพอๆกับทอมและเจอรี่ของอเมริกาเลยทีเดียว จนมีผู้นำไปผูกเป็นเรื่องราวต่างๆอีกมากมาย
ตัวอย่าง เช่นโจ๊กสัปดน เรื่องหนึ่ง เป็นเรื่องของสามีภรรยานักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน เข้าพักในโรงแรมเล็กๆแห่งหนึ่งในเม็กซิโก ได้พูดคุยสอบถามถึงความปลอดภัยกับเจ้าของโรงแรม ก็ได้รับคำตอบวา ให้สบายใจได้กับเรื่องขโมยขโจร แต่ซินยอร์ ( คำสรรพนามเรียก “ คุณ “ ในภาษาเม็กซิกัน ) ต้องคอยดูแลปกป้องภรรยาให้ดี ถ้าเผลอเจ้าสปีดดี้ กอนซาเลซ มันจะข่มขืนภรรยาคุณทันที
ชายนักท่องเที่ยวก็รู้สึกงุนงงเป็นยิ่งนัก ที่ปล่อยให้คนร้ายทำเช่นนี้ได้อย่างไร “ มันไม่ใช่คน มันเป็นผี “ เป็นคำตอบจากชายเจ้าของโรงแรม
ดึกสงัดคืนนั้น เมื่อถึงเวลานอน ฝ่ายสามีจึงต้องใช้นิ้วอุดอวัยวะส่วนสำคัญของภรรยาไว้ เหมือนจุกค็อกปิดปากขวด เพื่อป้องกันเจ้ากอนซาเลซ ปีศาจผู้ว่องไว เวลาผ่านไปครู่ใหญ่ ฝ่ายสามีต้องถอนมืออกตบยุงที่บินตอมอยู่ริมหู ฉับพลันเมื่อนึกขึ้นได้ก็รีบเอานิ้วไปอุดเหมือนเดิม
ทันใดนั้น ก็มีเสียงห้าวๆดังขึ้นในความมืดว่า “ นี่...ซินยอร์ เอานิ้วมือกออกจากรูก้นของฉันเดี๋ยวนี้นะ “
นั่นคือ โจ๊กสัปดนที่กล่าวถึงความเร็วปานลมกรดของสปีดดี้ กอนซาเลซ เร็วเสียขนาดนั้น
เพลงนี้ใต่อันดับ top ten ได้ถึงอันดับที่ 7 ทุกวันนี้ แว่วเสียงเพลงนี้ทีไร ภาพของเจ้าหนูตัวแสบ แว้ปเข้ามาในความคิดคำนึงทันที
You better come home Speedy Gonzales.
โฆษณา