20 มิ.ย. 2022 เวลา 14:07 • ไลฟ์สไตล์
เมื่อวัยดึกย้อนวัยเด็ก
อยากกลับไป "เป่ากบ" !!
เขาว่าคนแก่มักชอบนึกถึงความหลัง วันนี้นั่งอยู่ดีๆก็มีเรื่องให้เขียนขึ้นมาซะงั้น…
มันเกิดจากเรื่องสุดแสนจะปกติธรรมด๊าธรรมดา…เผอิญสายตาเหลือบไปเห็นหนังยางเส้นหนึ่งหล่นอยู่บนพื้นบ้าน สีแดงสดใสซะด้วยสิ พลันภาพความทรงจำเก่าๆก็ชะแว้บเข้ามาในหัวปานจรวด…นั่น…ฉันเคยเป่าหนังยางเล่นกับเพื่อนๆ เป่ากันซะจนหน้าดำหน้าแดง…บนพื้นบ้านลักษณะนี้นี่แหละ!!
ไม่รู้ว่าเด็กๆรุ่นใหม่ยุคไอทีเคยเล่น "เป่ากบ" การละเล่นแบบไทยๆกันไหม? ซึ่งในยุคนั้นส่วนใหญ่เด็กผู้ชายชอบเล่น แถมยังมีเกมส์อื่นๆอีกเพียบซึ่งแทบไม่ต้องเสียเงินเสียทองซื้อหาอุปกรณ์มากมายอะไร ประหยัดเงินไว้กินข้าวดีกว่า วัตถุดิบบางทีก็หาเอาจากธรรมชาติแถวนั้นแหละ
ส่วนเด็กผู้หญิงก็มักจะเล่น "หมากเก็บ" หรือไม่ก็ "กระโดดยาง" ฯลฯไปตามเรื่องตามราว
คนที่ชนะในการเป่ากบก็จะได้หนังยางเป็นกรรมสิทธิ์ แล้วแต่จะตกลงกันว่าในตานั้นๆจะ "ลง" ปริมาณมากน้อยแค่ไหน บางคนได้เป็นกองๆ เยอะกว่าใครเพื่อน เพราะฝีมือ…เอ้ย…ฝีปากเข้าขั้นเซียน เป่าเอาชนะเขาไปทั่ว
เห็นอย่างงั้นน่ะไม่ใช่เรื่องกล้วยๆนะจะบอกให้ มันออกจะเป็นเกมส์ที่คลาสสิคซะด้วยซ้ำไป เพราะมันมีเรื่องของเทคนิคหรือความสามารถเฉพาะตัว แล้วก็อยู่ที่ลักษณะของการเลือกเฟ้นหนังยางตัวเก่งที่ใช้ในการลงชิงชัยด้วย
เรียกว่าต้องมียุทธวิธีในการเป่าที่กว่าจะเอาหนังยางของตนขึ้นไปทับบนหนังยางของคู่ต่อสู้ได้ บางทีก็ต้องใช้ลมเยอะถ้าเจอคู่ต่อสู้ที่สูสีกัน แต่ถ้าเจอประเภทที่ไก่อ่อนหน่อยก็แทบจะผิวปากชิวๆ…
โดยปกติเด็กๆนิยมใช้หนังยางวงใหญ่ในการเล่นเป่ากบ ส่วนหนังยางวงเล็กก็ให้แม่เก็บไว้ใช้รัดถุงขนมถุงแกงไป
หนังยางวงใหญ่จึงเป็นที่ต้องการของตลาดสำหรับเด็กเล็กเด็กโตในยุคนั้น อย่าว่างั้นงี้เลย กระผม ผู้เขียนเองก็ยังสะสมไว้เป็นตั้งๆ เตรียมออกสนามรบเต็มที่
มีคนสรุปว่าคนปอดใหญ่จะได้เปรียบในสมรภูมิ "เป่ากบ" เพราะต้องใช้ปริมาณลมในการเป่าพอสมควร ส่วนไอ้คนตัวเล็กๆเห็นแล้วบอกว่าน่าสงสารเพราะเป่ากันจนไอค่อกไอแค่ก หน้าดำหน้าแดง
แต่ของอย่างนี้มันไม่ได้อยู่ที่สรีระหรอกมันอยู่ที่ฝีมือและฝีปากต่างหาก ว่าแล้วก็อยากลองลงสนามประลองการ "เป่ากบ" อีกครั้ง
แต่คงต้องหายาหอม ยาดม ยาอม ยาหม่อง เตรียมไว้ เพราะคิดว่าอาจต้องใช้…
ศาสตรา สุมาลยศักดิ์/เรื่อง
เครดิตภาพ / ทรูปลูกปัญญา , ok nation , wix.com ,wordpress.com , mthai.com , rukdodee. blogsport.com
โฆษณา