22 มิ.ย. 2022 เวลา 05:00 • ไอที & แก็ดเจ็ต
ตลาดเว็บเบราว์เซอร์แข่งกันเดือด แย่งฐานผู้ใช้กันไม่หยุด ที่มาแรงสุดน่าจะเป็น Edge ที่แม้จะสร้างขึ้นมาไม่กี่ปีแต่ก็ได้ฐานผู้ใช้ไปไม่น้อย หรือจะเป็นเบราว์เซอร์น้องใหม่อย่าง Brave ที่เติมฟังก์ชั่นปิดกั้นโฆษณา และเพิ่มโอกาสได้เหรียญ NFT แต่ท้ายที่สุดผู้ใช้นั้นมีโจทย์ของตัวเอง และย่อมเลือกเบราว์เซอร์ตามที่ตัวเองใช้งานครับ
1
หนึ่งในตัวเลือกของเบราว์เซอร์ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก คือการสร้างความเป็นส่วนตัว โดยไม่นานมานี้ Firefox ได้ประกาศคุณลักษณะใหม่ที่ชื่อว่า "Total Cookie Protection" มีจุดมุ่งหมายเพื่อยกระดับป้องกันการติดตามออนไลน์ โดยจำกัดความสามารถของเว็บไซต์ในการอ่านคุ้กกี้ที่สร้างโดยบริการของบุคคลที่สาม ซึ่งจะเปิดใช้งานเป็นค่า Default ให้กับผู้ใช้งานทุกคน หลังจากก่อนหน้านี้ ผู้ใช้ต้องเข้าไปตั้งค่าเอง
บล็อกโพสต์ของ Mozilla อธิบายคุณลักษณะใหม่นี้ในแง่ของ "โถคุกกี้" หรือ Cookie Jar โดยจะมีโถแยกกันสำหรับแต่ละเว็บไซต์ เพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องมือติดตามเชื่อมโยงพฤติกรรมของผู้ใช้ในหลาย ๆ ไซต์เข้าด้วยกัน
เมื่อใดก็ตามที่เว็บไซต์นั้นให้เรากดยอมรับคุกกี้ไว้บนเว็บ คุกกี้นั้นจะถูกจำกัดอยู่ในโถคุกกี้ที่กำหนดให้กับเว็บไซต์นั้นเท่านั้น ไม่มีทางเว็บไซต์อื่นใดที่สามารถเข้าถึงโถคุกกี้ที่ไม่ใช่ของพวกเขา ซึ่งเจ้าของเว็บจะรู้แค่ว่า ผู้ใช้ A เข้ามาที่เว็บและกดไปที่ตรงส่วนใดของเว็บบ้าง
แต่บริการคุกกี้อื่น ๆ จะไม่มีทางรู้ว่าเราเข้าเว็บ และทำอะไรในเว็บนั้นบ้างครับ สิ่งนี้จะป้องกันไม่ให้ผู้ใช้ถูกสอดแนมจากเครื่องมือต่าง ๆ ครับ
หากเทียบกับ Chrome แล้ว ต้องยอมรับว่ามีความตรงกันข้ามอย่างมาก แม้ Chrome จะเป็นเบราว์เซอร์ที่ถูกยอมรับมากที่สุด แต่ก็ขึ้นชื่อว่าเป็นเบราว์เซอร์จอมยุ่ง ที่แอบเก็บข้อมูลผู้ใช้โดยใช้คุกกี้ของบุคคลที่สาม โดยก่อนหน้านี้ Google ได้ประกาศว่าจะเลิกใช้คุกกี้ของบุคคลที่สามภายใน 2 ปี แต่หลังจากนั้นก็ได้เลื่อนระยะเวลาออกไปเป็นภายในปี 2023 ครับ
บางคนอาจสงสัยว่า Google พยายามเก็บข้อมูลจากผู้ใช้โดยใช้คุกกี้ไปทำไม คำตอบง่าย ๆ ก็เพื่อการวิเคราะห์ข้อมูล ว่าแต่ละคนชอบอะไร มีความสนใจในสิ่งใดเป็นพิเศษ และนำข้อมูลนั้นไปอิงในการทำการตลาดให้กับแบรนด์ที่ซื้อโฆษณาผ่าน Google นั่นเอง หากใครหวงข้อมูลก็ไปลองใช้เบราว์เซอร์ที่มีการบล็อคคุกกี้อย่าง Firefox ดูครับ
ทั้งนี้ คุณลักษณะการป้องกันคุกกี้ใหม่พร้อมใช้งานแล้วบน Firefox เวอร์ชันล่าสุดของ Desktop และเวอร์ชั่นอื่น ๆ น่าจะตามมาอีกไม่นานครับ
#TechhubUpdate #DataPrivacy #Firefox
⭐️ Techhub รวม How To , Tips เทคนิค อัปเดตทุกวัน
กดดูแบบเต็มๆ ที่ —> www.techhub.in.th
โฆษณา