21 มิ.ย. 2022 เวลา 01:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ยุโรปเงินเฟ้อระเบิด! จ่อขึ้นดอกเบี้ย หวั่นกระทบหลายประเทศ คาดไม่จบง่ายๆ!!
วันนี้จะมาพูดถึงเรื่อง การที่เงินเฟ้อของยูโรขึ้นไปถึง 8.1% ก็เรียกได้ว่า เกินความคาดหมายไปเยอะ ซึ่งกลุ่มประเทศยุโรป ก็เป็นประเทศที่มีเงินเฟ้อค่อนข้างต่ำ เพราะจะดำเนินนโยบายดอกเบี้ยต่ำอยู่ที่ 0% แล้วพอเจอเงินเฟ้อที่ 8% เป็นสิ่งที่เกินคาด แล้วก็น่ากังวล จนทำให้ยุโรปจำเป็นต้องคิดการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาด
คำถามคือ แล้วเงินเฟ้อมันเกิดจากอะไร? อย่างแรก คือ พลังงานน้ำมัน ที่ราคาแพงมาก ภาวะสงคราม และราคาอาหารที่ค่อนข้างแพง เราเลยชวนมาดูว่า แล้วปัญหาน้ำมันแพง มันจะจบลงได้เร็วหรือไม่? ถ้าไม่เร็ว มันจะเริ่มบานปลายเป็นเรื่องของค่าแรง ค่าครองชีพ ทำให้เงินเฟ้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ด้านความตึงเครียดเรื่องของสงครามถือว่ายังหนัก เช่น การคว่ำบาตรรัสเซีย ยุโรปเองก็จะคว่ำบาตรรัสเซียให้หนักขึ้น โดยจะตัด 2 ใน 3 ของพลังงานจากรัสเซียที่นำเข้าให้หายทั้งหมด
1
ในฝั่งของทางด้านอเมริกา ก็ส่งอาวุธยุทโธปกรณ์มาช่วยยูเครนเพิ่มขึ้น แปลว่าความตึงเครียดยังคงอยู่ และถามว่ารัสเซียจะยอมไหมหรือว่าจะเลิกทำสงครามหรือเปล่า? ก็ดูเหมือนว่ารัสเซียจะไม่ได้รับความกดดันตรงนั้นเลย
และล่าสุด ก็ขู่ว่าจะตัดน้ำมันที่ไปทางดัช แล้วก็ทางตัวเดนมาร์กอีกด้วย ก็เรียกว่า ไม่ซื้อ ก็ไม่ต้องซื้ออะไร หรือว่าไม่ต้องเกรงกลัวอะไรกันแล้ว! ซึ่งทำไมถึงเป็นอย่างนั้น เพราะว่ารัสเซียมีผู้บริโภครายใหญ่ เช่น ทางอินเดีย แล้วก็ทางจีน ที่ส่งออกไปปริมาณมหาศาล
1
อีกครั้งต้นทุนราคาน้ำมันของรัสเซียก็ราคาถูก และเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ของโลก ทำให้กำไรมหาศาล แทนที่รัสเซียจะต้องเกรงใจ กลับกลายเป็นประเทศยุโรปที่ต้องเข้ามาง้อ เข้ามาแลกเป็นเงินรูเบิล เพื่อซื้อน้ำมัน ทำให้ค่าเงินรูเบิ้ลแข็ง จนรัสเซียต้องทำการลดดอกเบี้ย เพื่อให้ค่าเงินตัวเองอ่อนค่าลงมา
ซึ่งในฝั่งพันธมิตรรัสเซีย อย่างอินเดียเอง ก็มียอดการส่งออกที่เพิ่มขึ้น เพราะได้ต้นทุนน้ำมันราคาถูกมาก ก็ทำให้การแข่งขันในการเวทีโลก ทำได้ดีขึ้น จีนเองก็ได้น้ำมันราคาถูกเช่นกัน และรวมไปถึงซาอุดิอาระเบียด้วย ที่ทำเงินได้ 1 billion ต่อวัน แล้วก็มียอดการส่งออกน้ำมัน ที่สูงที่สุดในประวัติการณ์
2
ซึ่งอย่าลืมนะครับว่า รัสเซียกับซาอุ เป็น 2 ประเทศ ที่มีการส่งออกน้ำมันมากที่สุดในโลก แล้วถ้ามีการฮั้วกัน แล้วก็ควบคุม Supply ร่วมกัน ก็คงไม่ได้เห็นราคาน้ำมันในราคาต่ำๆอย่างแน่นอน
และถ้ามามองในฝั่งการเงินหรือค่าเงิน ทางรูเบิลเอง ทางเงินหยวนเอง ก็มี demand ในการใช้เงินหยวนซื้อขายพลังงานมากขึ้น ปริมาณการซื้อขายเงินหยวนกับรูเบิล ก็เติบโตเป็นกว่า 1000 %
ทำให้พันธมิตรในฝั่งของรัสเซีย จีน ซาอุดิอาระเบีย อินเดีย ดูเหมือนจะเข้มแข็งมาก แต่ว่าฝั่งเผือกร้อน จะอยู่ในฝั่งของยุโรปหรือตะวันตกแทน เพราะว่ายุโรปอัตราดอกเบี้ยค่อนข้างต่ำมาก และถ้ามองในฝั่งของตัวเลขเงินฝาก ก็ติดลบอีก ด้วย
ทำให้ประเทศที่อยู่ในแถบยุโรปอ่อนแอ อย่างเช่นอิตาลี หรือว่ากรีซ ก็มีหนี้ต่อ GDP ที่สูงมาก ที่สูงไปถึง 150% และดอกเบี้ยต่ำอีกด้วย แล้วถ้าวันนี้ ธนาคารกลางยุโรปขึ้นดอกเบี้ยอีก อย่างเช่น อิตาลี เนี่ยจะรอดหรือไม่? เพราะก่อนหน้านี้ ก็มีทั้งประเทศเนปาล เลบานอน ปากีสถาน และศรีลังกา ก็เจ็บปวด ล้มละลายกันไปแล้ว
1
ดังนั้น ถ้ามองว่า ยุโรปจะเป็นรายต่อไป? ก็ค่อนข้างหน้าคิดพอสมควรครับ
แอดปลา
โฆษณา