20 มิ.ย. 2022 เวลา 23:49 • ประวัติศาสตร์
มนุษย์ เริ่มพูดภาษามนุษย์ตั้งแต่เมื่อไหร่
1
ภาพจาก : www.milanoguida.com/connessioni-culturali/homo-sapiens/
ย้อนกลับไปเมื่อสองแสนปีก่อน มนุษย์ Homo sapiens ถือกำเนิดขึ้นในทวีปแอฟริกา นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นของมนุษย์โลก ในการวิวัฒนาการด้านพฤติกรรมความฉลาดในการดำรงชีวิต
มีความเชื่อว่ามนุษย์วิวัฒนาการมาจากลิง โดยเชื้อสายบรรพบุรุษร่วมสุดท้ายที่ใกล้เคียงมนุษย์มากที่สุด คือชิมแพนซี ต่อมาวิวัฒนาการมาเป็นออสตราโลพิเธซีน และสกุล Homo
ภาพจาก : commons.m.wikimedia.org/wiki/File:Homo_sapiens_neanderthalensis-Mr._N.jpg
มนุษย์ Homo sapiens อพยพออกจากแอฟริกา เพื่อไปตั้งถิ่นฐานใหม่ในทวีปต่างๆ และทำเกษตรกรรม ปลูกผัก เลี้ยงสัตว์
ทำให้มนุษย์มีจำนวนประชากรเพิ่มมากขึ้น และมนุษย์เริ่มรู้จักพัฒนาอุปกรณ์ เครื่องมือ ในการดำรงชีวิต การเอาตัวรอด เรียนรู้สังคม การสื่อสารด้วยสัญลักษณ์ ท่าทาง เสียง และภาษาพูด
มนุษย์เริ่มรู้จักสื่อสารกัน ด้วยวิธีต่างๆ มีการรวมกลุ่มและปฏิสัมพันธ์ ระหว่างครอบครัว วงศาคณาญาติ และกลุ่มมนุษย์ด้วยกัน
มนุษย์ได้ก่อตั้งค่านิยมทางสังคม กฏระเบียบ ประเพณี วัฒนธรรม ในมนุษย์และกลุ่มเผ่าพันธุ์
รวมถึงพัฒนาด้านการสื่อสาร คิดค้นสร้างสรรค์วัฒนธรรมภาษาพูด จากประโยคสั้นๆ เป็นประโยคยาวๆ ที่มนุษย์สามารถสื่อสารกันได้อย่างเข้าใจจนถึงทุกวันนี้
ภาพจาก : www.ngenespanol.com
ดังนั้นคำถามที่ว่า มนุษย์เริ่มพูดภาษามนุษย์ตั้งแต่เมื่อไหร่ จึงเป็นคำตอบได้ว่ามนุษย์เริ่มวิวัฒนาการสื่อสารด้วยวิธีต่างๆ รวมถึงภาษาพูด มาตั้งแต่ เมื่อราว 200,000 ปีที่แล้ว โดยมนุษย์ Homo sapiens สปีชีส์ในสกุล Homo
มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิต ที่มีสมองใหญ่มีลักษณะพิเศษ ต่างจากสัตว์ชนิดอื่น ลักษณะสมองพิเศษนี้ ทำให้มนุษย์มีปัญญาที่เฉลียวฉลาด สามารถแก้ไขปัญหา ใช้เหตุผล สร้างสรรค์วัฒนธรรม และภาษาผ่านการเรียนรู้ทางสังคม
โฆษณา