21 มิ.ย. 2022 เวลา 00:10 • ความคิดเห็น
หลอกสมองก็เหมือนกับมีคนมาบอกว่า ทําไมเธอเก่งจัง? ทําไมเธอฉลาดอะไรเช่นนี้ ทั้งๆที่เราโง่สอบตกซ้ำซาก ดังนั้นก่อนที่เราจะฉลาดขึ้นมาได้เราต้องรู้ตัวเองก่อนว่าเราโง่หรือเราไม่เก่ง ไม่ใช่ไปหลอกสมองให้เข้าใจผิด คือเราไปเชื่อนักจิตวิทยาที่ชอบโปรแกรมความคิดบวก ที่ว่า เราเก่ง เรามีความสามารถ มนุษย์มีศักยภาพที่จะเก่งได้ ลงไปในสมอง บางทีก็พูดกรอกหูตลอดเวลาให้มันฝังลงไปในจิตใต้สำนึก
แต่คนเก่งไม่ใช่ว่าอยู่ดีๆจะเก่งขึ้นมาได้ จะมีบ้างที่นานๆทีโลกจะสร้างอัจฉริยะขึ้นมาเอง แต่กับคนธรรมดา ความเก่งต้องมีเหตุปัจจัยที่ทำให้เก่ง การโปรแกรมสมองหรือคิดบวกอาจช่วยได้นิดหน่อยคือสร้างความรู้สึกและเชื่อมั่นว่าตัวเองจะเก่งขึ้นมาได้ แต่ตัวเองต้องลงมือปฏิบัติ หาเหตุปัจจัยที่ทำให้ตัวเองเก่ง เช่นหัดเรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์ ลองผิดลองถูก ผิดพลาดแล้วแก้ไข เรียนรู้สิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ จึงจะเก่งได้จริง
1
โฆษณา