เทคนิคการเลี้ยงกุ้งกุลาดำ ที่เน้นการให้อาหารร่วมกับการเสริมออกซิเจนใต้น้ำ ทำให้กุ้งโตไว ตัวใหญ่ แข็งแรง
คุณปิ่นแก้ว เสรีเรืองรอง เกษตรกรเลี้ยงกุ้งกุลาดำในบ่อดิน อ.คุระบุรี จ.พังงา
ก่อนหน้านั้นเลี้ยงกุ้งขาวมานานกว่า 21 ปี ก่อนจะเปลี่ยนมาเลี้ยงกุ้งกุลาดำเมื่อ 2 ปี ที่แล้ว เพราะเลี้ยงแล้วโรคน้อยกว่า และสามารถส่งออกไปขายที่ประเทศจีนด้วย
มีการเสริมออกซิเจนใต้น้ำเพื่อรักษาคุณภาพน้ำให้ดีอยู่ตลอดเวลา ร่วมกับการใช้ใบพัดตีน้ำเพื่อช่วยในการรวมเลนก้นบ่อ โดยการเลี้ยงที่ฟาร์มใช้ระบบบ่อที่ดัดแปลงมาจากบ่อที่เคยใช้เลี้ยงกุ้งขาว
การเลี้ยงกุ้งกุลาดำที่ฟาร์มไม่ได้มีการดูแลอะไรเป็นพิเศษ จะเน้นการให้อาหารกุ้งเป็นเวลาและตามปริมาณที่กำหนดในแต่ละมื้อเป็นหลัก
ซึ่งการให้อาหารตามโปรแกรมส่งผลทำให้กุ้งโตไว ลอกคราบได้ดี
นอกจากนี้การควบคุมคุณภาพน้ำในบ่อก็มีความสำคัญ
ทางฟาร์มจึงมีการเติมออกซิเจนใต้น้ำ
โดยใช้สายยางเติมอากาศโอทูบับเบิ้ล
ต่อกับข้อต่อสามทาง นำมาขดเป็นรูปแบบวงกลมใช้งานในบ่อเลี้ยง ช่วยเสริมออกซิเจนภายในบ่อเพื่อรักษาคุณภาพน้ำให้ดีอยู่ตลอดเวลา ส่งผลให้น้ำในบ่อเน่าเสียช้าลง เสริมด้วยใบพัดตีน้ำเพื่อช่วยในการรวมเลนก้นบ่อ และดูดออกเพื่อลดการเกิดของเสียในน้ำ
การเลี้ยงกุ้งกุลาดำที่ฟาร์มจะเน้นเรื่องของการจัดการของเสียภายในบ่อ โดยเน้นไปที่การรวมเลนเพื่อกำจัดของเสีย และเพิ่มออกซิเจนใต้น้ำเพื่อให้ออกซิเจนเพียงพอต่อความต้องการของกุ้ง และปรับคุณภาพน้ำให้ดีขึ้นได้
ข้อมูลการเลี้ยง
  • น้ำลึก 1.8 เมตร
  • บ่อดิน ขนาด 1.5 ไร่
  • ลงกุ้ง 150,000 ตัว / บ่อ
  • ใช้สายยางเติมอากาศโอทูบับเบิ้ลต่อกับข้อต่อสามทาง นำมาขดเป็นรูปแบบวงกลม วางรอบบ่อขนาด 1 ไร่ 36 หัว
  • ใช้ปั๊มรูทโบลเวอร์ 3 แรง 1 ตัว / บ่อ
รูปแผนผังการติดตั้ง
การประดิษฐ์สายยางเติมอากาศโอทูบับเบิ้ล
โดยเริ่มจากตัดสายยางเติมอากาศโอทูบับเบิ้ลยาว 1.2 เมตร นำมาขดเป็นรูปแบบวงกลมต่อกับข้อต่อสามทาง จากนั้นนำไปติดเข้ากับหลักเพื่อยึดไว้ไม่ให้เคลื่อนที่ วางสูงจากพื้นที่บ่อ 60 เซนติเมตร และเปิดระบบลมตลอด 24 ชั่วโมง ตลอดระยะเวลาเลี้ยง 4 เดือน
วิธีการทำความสะอาด
เมื่อเลี้ยงกุ้งจนจบครอป จะนำสายยางเติมอากาศโอทูบับเบิ้ลขึ้นมาล้างทำความสะอาด และตากให้แห้ง จากนั้นเคาะเอาตะกอนที่อุดตามรู เพื่อนำมาใช้เลี้ยงในครอปต่อไป
สำหรับท่านใดสนใจ หรือขอรับคำปรึกษาได้ที่
โทร.085-958-9792, 061-823-6494, 061-823-6495, 02-873-7995
Line : @o2bubbles (อย่าลืมใส่@ข้างหน้า)
โฆษณา