21 มิ.ย. 2022 เวลา 13:05 • ไลฟ์สไตล์
ไก่ปิดหูตัวเอง ตอนมันจะขันจริงๆ เหรอ
จั่วหัวมาอย่างนี้ หลายคนอาจจะมีคำถามว่า ห๊ะ! ไก่มีหูเหรอ ฮาโรย คุณขามีค๊า ไก่มีหู เเละด้วยความที่มันมีหัวเล็กๆ หู ตา เเละปากมันก็จะอยู่ใกล้กัน เกิดคำถามว่าเวลามันขันออกมา ไม่หนวกหูบ้างเหรอ เพราะนี่ไม่ใช่ขันทีสองทีนะ เเต่ขันทั้งชีวิตเลยงะ อย่างนี้ก็หูหนวกกันพอดี เเล้วว่ากันว่าไก่มันจะปิดหูตัวเอง ตอนมันขันจริงรึเปล่า วันนี้มีคำตอบค่ะ
เรามักจะคุ้ยเคยไก่ขันตอนเช้าซะเป็นส่วนใหญ่ เเต่จริง ๆ เเล้ว มันขันทั้งวันเเหละ ทั้งเช้า สาย บ่าย เย็น เเละกลางคืนก็มีนะ เเละสิ่งที่หลายคนอาจจะยังไม่ทราบคือ เสียงขันทุกเวลามาจากไก่ตัวผู้ทั้งสิ้น (เอาจริงนะ นี่ก็เพิ่งรู้ 55555)
เเละบอกเลยว่าเสียงไก่ขันดังมาก ซึ่งเค้าวิจัยมาเเล้วว่าที่ว่าดังนี่มันเเค่ไหนกัน ความดังสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 130 -142.3 เดซิเบลเลยค่ะคุ๊ณ นี่เป็นความดังที่เป็นอันตรายกับหูชั้นในเลยเเหละ เเต่ก็มีบางตัวที่ขันเสียงเบาเหมือนกันนะ
เเต่ไก่มันขันทั้งวันเเบบนี้ มันก็หนวกหูเเย่สิ จริงมั้ยคะ ซึ่งเเน่นอนว่าถ้าไม่หาวิธีป้องกันเสียง หูไปเกิดเเน่นอน ไก่มันจริงต้องปิดหูตัวเองก่อนจะขัน โดยในเเก้วหูของไก่ตัวผู้ จะมีเยื่อบาง ๆ คลุมเเก้วหูอยู่ (ตัวเมียไม่มีจ้า)
เมื่อมันจะขัน มันจะขยับจะงอยปากทำให้เนื้อเยื่อนั้นขยายตัวมาบังเเก้วหูไว้ ทำให้เวลามันขัน การปิดของเยื่อปกคลุมเเก้วหู จะสามารถดูดซับเสียงได้ เเต่ก็เพียง 50 % เท่านั้น
เเละสิ่งที่พิเศษไปกว่านั้นคือ เซลล์ภายในหูชั้นในที่เสียไปบางส่วน ไก่สามารถเซลล์ขน หรือ Hair cell ในหูชั้นในที่เสียหายไปได้ใหม่ เเต่ที่สงสัยคือ ตัวเมียเเละลูกไก่ซึ่งไม่มีเยื่อเนื้อเยื่อคลุมเเก้วหู เวลามันได้ยินตัวผู้ขัน มันจะหนวกหูมั้ย หูจะเเตกมั้ยน้่น
งานวิจัยก็ยังตอบไม่ได้ เเต้ด้วยพฤติกรรม เวลาไก่ตัวผู้ขัน มันมักจะไม่ขันใกล้ไก่ตัวเมียกับลูก ๆ อยู่เเล้ว เเบบว่าไปขันตัวเดียวอย่างสันโดด อะไรประมาณนั้น 55555
โฆษณา