21 มิ.ย. 2022 เวลา 13:17 • ไลฟ์สไตล์
Open Water Diver เค้าเรียนอะไรกันบ้างนะ ?
Open Water Diver
ใครที่กำลังเตรียมตัวหาข้อมูลเรียนดำน้ำสคูบ้าอยู่บ้าง ? ไม่ว่าจะเป็นคอร์สเรียน โรงเรียนสอนดำน้ำ สถาบันสอนดำน้ำ ฯลฯ ต้องหาเยอะเลยใช่มั้ย แล้วคงอยากจะรู้แล้วละสิว่า ไม่เคยดำน้ำมาก่อน ลงเรียนคอร์สแรกจะน่ากลัวมั้ย จะต้องเรียน ต้องเจอกับอะไรบ้าง ยากรึเปล่า ? งั้นวันนี้เราจะมาบอกว่า ลงเรียนคอร์ส Open Water แล้ว เราจะต้องเรียนรู้เรื่องอะไรบ้าง จะได้เตรียมตัวกันได้ถูก
*แต่ละสถาบันดำน้ำ และโรงเรียนสอนดำน้ำอาจมีการสอน การให้ความสำคัญ และวิธีการที่แตกต่างกันไป แต่ผลลัพธ์และเนื้อหา ก็จะครอบคลุมเหมือนกัน
1. เริ่มแรกเราเราก็จะต้องเรียนรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ดำน้ำต่างๆ ที่ต้องใช้ในการดำน้ำสคูบ้า วิธีการใส่ชุด ใช้อุปกรณ์ น้ำหนักที่เหมาะสมกับเรา ตรวจสอบความปลอดภัยก่อนดำน้ำ สัญญาณต่างๆ และทักษะที่สำคัญ อย่างเช่น
1) การเคลียร์ Regulator ขณะดำน้ำเราอาจจะมีช่วงที่เราเอา Regulator ออกจากปากของเรา และใส่ตอนที่เราจะเอากลับเข้าปากไปหายใจเหมือนเดิม เราต้องเรียนรู้การเคลียร์ Regulator เอาน้ำออกจากอุปกรณ์ก่อนเพื่อไม่ให้เราหายใจเอาน้ำเข้าไป
2) หา Regulator ที่หาย ขณะดำน้ำอาจเกิดอุบัติเหตุที่ทำให้ Regulator ร่วงจากปากของเราได้ เราจะได้เรียนรู้วิธีการหา Regulator หากเราทำหลุดออกจากปาก
3) เคลียร์หน้ากาก หน้ากากที่ไม่พอดีกับหน้า หรือการใส่หน้ากากไม่ดี ก็อาจทำให้น้ำเข้าไปในหน้ากากขณะดำน้ำได้ แล้วถ้าเราอยู่ใต้น้ำ เราจะไล่น่ำออกจากหน้ากากอย่างไร ? เราก็จะได้มาเรียนรู้กัน
4) การใช้ตัวจ่ายอากาศสำรอง หากบัดดี้ของเราหรือตัวเรา เกิดมีปัญกาขึ้นมา เราจะสื่อสารกันอย่างไรเมื่ออยู่ใต้น้ำ และเราจะช่วยเหลือเพื่อนได้อย่างไร ทักษะนี้ก็สำคัญมากๆเลย
2. ต่อมาเราก็จะต่อยอดจากทักษะที่ได้เรียนรู้ไปตอนต้น และเพิ่มเติมอย่างอื่นอีกเล็กน้อย เช่น
1) การควบคุมการลอยตัว นับว่าเป็นหัวใจหลักในการดำน้ำสคูบ้าเลยก็ว่าได้ จากบทเรียนแรกที่เราต้องเรียนรู้อุปกรณ์ต่างๆ การใช้ BCD ขั้นตอนนี้เราก็จะมาเรียนรู้ วิธีการควบคุมการลอยตัวเพื่อใช้ร่วมกับความรู้นั้น แรกๆอาจจะยากสำหรับมือใหม่ แต่หากเรามีประสบการณ์ ดำน้ำบ่อยๆ เราก็จะสามารถพัฒนาให้ดีขึ้นไปเรื่อยๆ ได้
2) เรียนรู้การคลายตะคริว การดำน้ำอาจเกิดตะคริวขึ้นได้ แล้วเราจะต้องทำอย่างไร เราจะได้เรียนรู้กรรช่วยเหลือตัวเอง และช่วยเหลือเพื่อน หากมีใครเป็นตะคริวขึ้นระหว่างดำน้ำ
3) การขึ้นแบบฉุกเฉิน สถานการณ์ไม่คาดคิดสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เราต้องเรียนรู้การกลับขึ้นสู่ผิวน้ำแบบฉุกเฉินหากอากาศหมด
4) การถอด/ใส่ อุปกรณ์ขณะอยู่ในน้ำ เราเรียนรู้การถอด ใส่อุปกรณ์ขณะอยู่บนบกไปแล้ว และหากว่าเราจะถอดหรือใส่อุปกรณ์ขณะอยู่ในน้ำนั้น ต้องทำอย่างไร ก็จะได้มาเรียนรู้ทักษะนี้กันด้วย
ทักษะที่ต้องเรียนรู้ในการเรียน Open Water ก็จะประมาณนี้ หัวใจหลักๆเลยคือเราจะได้เรียนรู้พื้นฐานในการดำน้ำทุกอย่าง จนเราสามารถดำน้ำได้อย่างปลอดภัย ทั้งนี้ทั้งนั้นการสอน เนื้อหาต่างๆ การถ่ายทอดก็ชึ้นอยู่กับโรงเรียน สถาบัน และครูผู้สอนด้วย แต่ละที่ก็จะมีวิธีการสอนที่แตกต่างกันไป แต่เราก็จะได้เรียนรู้เนื้อหาที่คลอบคลุมสำหรับการเรียนดำน้ำเหมือนกัน
โฆษณา