21 มิ.ย. 2022 เวลา 16:20 • คริปโทเคอร์เรนซี
มุมมองส่วนตัวและแง่คิดในการลงทุนในคริปโตของตัวเองที่ผ่านมา (2021-2022)
1. ไม่จำเป็นต้องรักชอบเหรียญ​ใดๆมากจนเกินไป ยิ่งเราชอบมากจิตใจเราจะยิ่ง bias ฟังแต่ข้อดีมากจนบางทีมองข้ามข้อเสียไป
2.การลงทุนในคริปโตแบ่งเป็น BTC, Alt coin ไม่ว่าจะเหรียญ​ใด ถ้าถึงจุดขายก็ขายเลยไม่ต้องเสียดาย แม้แต่ BTC เมื่อถึงเวลาขาลง มันอาจจะลงมาถึงต้นทุนเราก็ได้ เพราะหน้าหนาวบางทีมันก็ยาวนาน
3.กิจกรรมต่างๆสามารถทำได้ เข้าไปลองเล่นโปรเจคต่างๆได้เลยเพราะเราทำไปเพื่อศึกษาเรียนรู้และทำความเข้าใจทั้งนั้น แต่จำไว้ว่าโปรเจคต่างๆมากมายเป็น scam ทั้งแบบตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม
4.Defi เข้าไปศึกษาเรียนรู้ได้ แต่ไม่จำเป็นต้องลงทุนก็ได้สำหรับตอนนี้ เพราะการวางเงินใน pool นั้นมี impermanent loss ทำให้เราสามารถสูญเสียเงินลงทุนได้ถ้าถอน pool ออก(มุมมองส่วนตัวนะ)​
6.แม้แต่ stable coin ก็ไม่จำเป็นต้องถือจำนวนมากก็ได้ ถือไว้รอซื้อเหรียญนิดๆหน่อยๆ​แบบนี้พอได้ เพราะถ้าหลุด peg แล้วมันอาจไม่กลับมาก็ได้ ลองคิดดูว่าเรามีความจำเป็นอะไรที่ต้องถือ stable coin แทนเงิน usd ได้ผลตอบแทนดีกว่า? ให้ชั่งน้ำหนักความน่าเชื่อถือด้วย
7.ตลาด crash เกิดได้บ่อย ดูแลพอร์ต​ให้ดี ไม่ใช้ leverage​ มากจนเกินไป
8.การ Short นั้นสามารถทำได้เลย ถ้าเกิดสัญญาณ​ cdc แดงแท่งแรกก็จัดได้เลยและใช้แค่ leverage​ 2x-3x ก็พอ
มุมมองนี้อาจจะดู conservative แต่สำหรับคนที่พังกับ stable coin มาแล้ว เจ็บนี้เราจำค่ะ 😄
โฆษณา