22 มิ.ย. 2022 เวลา 06:09 • ประวัติศาสตร์
เมื่อ “รัชกาลที่ 4” มีพระราชประสงค์จะช่วยเหลือ “สหรัฐอเมริกา”
1
“สงครามกลางเมืองอเมริกา (American Civil War)” เป็นสงครามที่รุนแรงในประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกา กินเวลานานถึงสี่ปี โดยเป็นสงครามระหว่างภาคเหนือและภาคใต้ และทั้งสองฝ่าย ต่างก็พยายามใช้ทุกยุทธวิธีเพื่อเอาชนะฝ่ายตรงข้าม
1
หนึ่งในข้อเสนอที่ส่งมาถึงประธานาธิบดี “อับราฮัม ลินคอล์น (Abraham Lincoln)” ก่อนที่สงครามกลางเมืองจะเกิดขึ้น มาจากพระเจ้ากรุงสยาม หรือองค์พระประมุขแห่งประเทศไทย
นั่นคือสยามจะมอบช้างให้สหรัฐอเมริกา เพื่อให้สหรัฐอเมริกานำช้างไปใช้ให้เป็นประโยชน์
สงครามกลางเมืองอเมริกา (American Civil War)
สำหรับสงครามกลางเมืองอเมริกานั้น อาจจะเรียกได้ว่าเป็นสงครามที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกาก็ว่าได้ โดยมีการประเมินว่ามีผู้เสียชีวิตจากสงครามนี้ไม่ต่ำกว่า 620,000 คนตลอดระยะเวลาของสงคราม นั่นคือตั้งแต่ค.ศ.1861-1865 (พ.ศ.2404-2408)
เมื่อสหรัฐอเมริกามีทีท่าว่าจะแตกแยก ประธานาธิบดีลินคอล์นก็ต้องทำทุกทางเพื่อรักษาให้ประเทศกลับเป็นปึกแผ่นให้เร็ว และต้องทำให้สงครามจบลงเร็วที่สุด
ด้วยงานช้างระดับนี้ จึงมีข้อเสนอและความช่วยเหลือต่างๆ ส่งเข้ามามากมาย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าท่านประธานาธิบดีจะรับข้อเสนอหรือความช่วยเหลือทั้งหมด
อับราฮัม ลินคอล์น (Abraham Lincoln)
หนึ่งในความช่วยเหลือที่ส่งเข้ามา มาจาก “พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (Rama IV of Siam)” รัชกาลที่ 4 แห่งสยาม
รัชกาลที่ 4 ได้ทรงส่งพระแสงดาบ งาช้าง และพระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์มาพระราชทานแก่ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาในปีค.ศ.1861 (พ.ศ.2404) และทรงมีจดหมายถึงประธานาธิบดี “เจมส์ บูแคนัน (James Buchanan)” ซึ่งขณะนั้นยังไม่พ้นตำแหน่ง
3
รัชกาลที่ 4 ทรงทราบดีว่าที่สหรัฐอเมริกา ช้างนั้นมีอยู่แค่ในคณะละครสัตว์ เป็นสัตว์หายาก
พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (Rama IV of Siam)
ด้วยเหตุนี้ พระองค์จึงมีพระราชสาส์น เสนอที่จะส่งช้างหลายเชือกให้แก่สหรัฐอเมริกา โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ปล่อยช้างเหล่านี้เข้าป่า และไปขยายพันธุ์ และเมื่อสหรัฐอเมริกามีช้างมากขึ้น ก็จะมีประโยชน์ในการก่อสร้าง ขนย้ายสิ่งของต่างๆ
อันที่จริง วิสัยทัศน์ของพระองค์ก็นับว่าหลักแหลม หากแต่ก็มีปัญหา
ถึงแม้รัชกาลที่ 4 จะยินดีที่จะส่งช้างเหล่านี้ให้สหรัฐอเมริกา แต่พระองค์ก็ได้ระบุว่าไม่ทราบวิธีการขนย้ายช้างเหล่านี้ไปยังสหรัฐอเมริกา
จากปากคำของนักประวัติศาสตร์ ได้กล่าวว่ารัชกาลที่ 4 ได้ทรงขอให้รัฐบาลอเมริกันสร้างเรือพิเศษที่มีหญ้าแห้งและน้ำสำหรับช้าง เพื่อขนส่งช้างเหล่านี้ไปยังสหรัฐอเมริกา
เมื่อจดหมายมาถึงทำเนียบขาว ลินคอล์นก็ได้เป็นประธานาธิบดีแทนบูแคนันแล้ว
ลินคอล์นเห็นว่าถึงแม้ว่าช้างเหล่านี้อาจจะมีประโยชน์ในการสงคราม หากแต่ก็อาจจะไม่ใช่วิธีการที่ดีนัก
ในจดหมายลงวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1862 (พ.ศ.2405) ซึ่งลินคอล์นได้เขียนถวายรัชกาลที่ 4 ลินคอล์นได้ขอบพระทัยและซาบซึ้งในน้ำพระทัยของรัชกาลที่ 4 หากแต่ก็ทรงปฏิเสธ
1
ใจความสำคัญของจดหมาย ความว่า
“ข้าพระพุทธเจ้ารู้สึกซาบซึ้งในน้ำพระทัยของใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท ในการที่จะส่งช้างมายังแผ่นดินของเรา”
“รัฐบาลนี้จะไม่ลังเลที่จะรับความมีน้ำใจนี้ หากสิ่งนั้นเป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดประโยชน์ได้จริงในสภาพแวดล้อมของสหรัฐอเมริกา”
“แต่อย่างไรก็ตาม ขอบเขตของเราก็ยังไม่ได้เดือดร้อนถึงขั้นต้องใช้ช้างจำนวนหลายเชือก”
สุดท้ายแล้ว ลินคอล์นก็ได้ปฏิเสธความช่วยเหลือจากรัชกาลที่ 4 และเหตุการณ์นี้ก็เป็นเกร็ดหนึ่งในประวัติศาสตร์ระหว่างไทยกับสหรัฐอเมริกา
โฆษณา