22 มิ.ย. 2022 เวลา 05:19 • ความคิดเห็น
ครั้งแรกที่เราเริ่มคิดแบบคุณ คือ ตอนม.ต้น มีหนังสือนอกเวลาที่ต้องอ่าน 3 เล่มก่อนสอบ แต่เราอ่านไม่ทัน อ่านจบไปเพียง 2 เล่ม เล่มที่ 3 อ่านได้เพียงครึ่งเล่ม และจำเนื้อหาไม่แม่นยำ
เพื่อนสนิทที่เรียนเก่งมาก ขอให้ผลัดกันเล่าสิ่งที่อ่านเพื่อทบทวนก่อนสอบ (ในวันรุ่งขึ้น) ถึงคราวเพื่อนเล่า กลับบ่ายเบี่ยงไม่ยอมเล่า บอกว่าเนื้อหาเหมือนที่เราเล่าทั้งหมด และบอกว่าเล่มที่ 3 ก็อ่านไม่จบเหมือนกัน
เรารับรู้ได้ทันทีว่าเพื่อนโกหก และรู้สึกผิดหวังในความสัมพันธ์ เพื่อนสอบได้คะแนนสูงสุดในห้อง คือเกือบเต็ม
และอีกหลายครั้ง ที่ความใจดีของเราถูกเพื่อนมองเห็น บางครั้งคือจุดอ่อนของเราที่กลายเป็นโอกาสสำหรับเพื่อนบางคน
เบื้องต้นเราแทบไม่รู้หรอกว่า เพื่อนแบบไหนจะเข้ามาเพื่อจุดประสงค์ใดบ้าง จนกว่าจะพบเรื่องราวที่ต้องแบ่งปัน ช่วยเหลือกันในยามต่างๆ
ทุกเหตุการณ์จะคอยเกลาความคิด พัฒนาวิธีสื่อสารกับคน เพื่อรักษาระยะหรือระดับความสัมพันธ์ไว้
** เมื่อเราโตขึ้น เราจะสามารถเรียนรู้ที่จะเลือก แยกแยะ การคบมิตรในรูปแบบต่างๆ ที่พอดีเหมาะสมกับตนได้เอง **
🤟✌❤😊
โฆษณา