22 มิ.ย. 2022 เวลา 05:48 • ไอที & แก็ดเจ็ต
“Facebook เตรียมปรับอัลกอริทึมแนะนำใหม่ จะรอดหรือร่วง”
ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เฟสบุ๊คถูกต่อว่าอย่างหนักโดยเฉพาะจากเหล่าผู้สร้างสรรผลงาน ทั้งจากเรื่องการปิดกั้นเนื้อหา การลดการเข้าถึงเพจต่าง ๆ การอวยระบบซัพอย่างเกินพอดี และการแบนมั่วอย่างไม่เหตุผล ทำให้หลายคนย้ายไปเล่น TikTok ที่เป็นมิตรกว่าแทน
ล่าสุด Facebook เปิดเผยว่ากำลังปรับอัลกอริทึมหน้าฟีด (Feed) ใหม่ ซึ่งจะทำให้เห็นโพสต์จากเพื่อนน้อยลง แต่เห็นเนื้อหาจากเพจมากขึ้น โดยหน้าฟีดจะแนะนำเพจและครีเอเตอร์มากขึ้น แม้ผู้ใช้ไม่ได้กดติดตามหรือกดไลค์ก็ตาม
“เป้าหมายคือเปลี่ยนเฟสบุ๊คให้เป็น Discovery engine”
การอัปเดตนี้คล้ายกับฟีเจอร์เด่นของ TikTok อย่าง “For You” ที่จะแนะนำวิดีโอโดยอิงจากพฤติกรรมและความชอบของผู้ใช้ ซึ่งเฟสบุ๊คก็จะนำ AI มาใช้เพื่อให้เห็นโพสต์จากเพจใหม่ ๆ มากขึ้น
นอกจากนี้การอัปเดตจะมีการนำกล่องจดหมายของ Messenger กลับเข้ามาในแอพเฟสบุ๊คด้วย ทำให้การพูดคุยปฏิสัมพันธ์ต่าง ๆ ง่ายขึ้นเหมือนเมื่อก่อน โดยไม่ต้องคอยเปลี่ยนแอพให้วุ่นวาย
เฟสบุ๊คเป็นแอปพลิเคชันที่หลายคนลงความเห็นว่า ยิ่งอัปเดตยิ่งแย่ แต่การอัปเดตนี้ก็ดูมีแนวโน้มที่จะทำให้เฟสบุ๊คกลับไปสู่ทิศทางที่มันควรจะเป็น อย่างไรก็ตามคงต้องรอดูสถานการณ์จริง ว่าอัลกอริทึมใหม่ของเฟสบุ๊คจะสามารถแนะนำเนื้อหาได้ตรงใจแค่ไหน และจะเป็นมิตรต่อเหล่าครีเอเตอร์มากเพียงใด
บทความโดย
ดร.ประเวทย์ ตันติสัจจธรรม
CEO & Founder, Webmaster Co., Ltd.
(เลขาธิการสมาคมไทยบล็อกเชน)
โฆษณา