22 มิ.ย. 2022 เวลา 07:47 • ท่องเที่ยว
แอป K PLUS สแกนจ่าย QR Code UnionPay ในต่างประเทศได้ เข้าถึงได้กว่า 40 ประเทศ
คนไทย คุ้นชินกับการสแกนจ่ายแล้ว โดยเฉพาะสแกน QR พร้อมเพย์ ที่สะดวกกว่าระบบโอนเงิน และทำได้ไวกว่า ซึ่งแอปธนาคารเดี๋ยวนี้ก็มีระบบสแกนจ่ายพร้อมเพย์ ให้เราจ่ายซื้อของได้สะดวก
แต่การนำแอปธนาคารที่เราใช้ ไปสแกนจ่ายต่างประเทศอาจยังไม่แพร่หลายนัก ส่วนใหญ่ก็ถือบัตรเครดิตไปรูดเลย หรือยังแลกเงินสดตามจุดรับแลกต่างๆ
ล่าสุด
ธนาคารกสิกรไทย ร่วมมือกับ UnionPay International หรือ UPI ยักษ์ใหญ่ด้านระบบการชำระเงิน ทำระบบสแกนจ่ายผ่าน K PLUS สแกนจ่าย QR Code UnionPay ได้ ระหว่างจ่ายก็โชว์อัตราแลกเปลี่ยนตามจริงให้เราได้ดูด้วย
ความร่วมมือดังกล่าวจะทำให้ผู้ที่ถือแอป K PLUS ไปสแกนจ่ายที่ต่างประเทศได้ 40 ประเทศ รวมร้านค้ากว่า 30 ล้านแห่ง โดยตอนนี้สามารถสแกนได้แบบไม่มียอดขั้นตํ่าและฟรีค่าธรรมเนียม มีวงเงินใช้จ่ายสูงสุด 100,000 บาทต่อวัน
การใช้งานมีสองวิธีคือ
ใช้ K PLUS สแกน QR Code ของร้านค้าที่มีสัญลักษณ์ ยูเนี่ยนเพย์หรือหยุนฉานฟู ใส่จำนวนเงินที่ต้องชำระเป็นสกุลเงินของประเทศนั้น ๆ ตรวจสอบความถูกต้องและยืนยันชำระเงิน
เปิด QR Code บน K PLUS ให้ร้านค้าสแกน โดยเลือก “QR จ่ายเงิน” และเลือกประเทศที่ต้องการชำระเงิน เมื่อร้านค้าสแกน QR Code แล้ว ให้ตรวจสอบยอดเงิน และอัตราแลกเปลี่ยน กดยืนยันทำรายการชำระเงิน
ดร. พิพัฒน์พงศ์ โปษยานนท์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า การร่วมมือกันครั้งนี้ ช่วยเพิ่มทางเลือกคนที่อาจไม่มีบัตรเครดิต ได้ใช้จ่ายที่ต่างประเทศสะดวก ลดความเสี่ยงจากเงินสดสูญหาย
ที่ผ่านมา การสแกนจ่ายด้วย QR Code ผ่าน K PLUS เติบโตอย่างก้าวกระโดด มีผู้ใช้งาน 18 ล้านราย โดยในเดือนมีนาคม ปี 2565 มีปริมาณธุรกรรมในประเทศกว่า 38 ล้านรายการ มากกว่าเดือนมีนาคมปี 2563 ก่อนเกิดโควิด-19 ถึง 9.7 เท่าตัว
ด้านนายไช่ ฮุ่ยหมิง ผู้จัดการทั่วไป ยูเนี่ยนเพย์ อินเตอร์เนชั่นแนล ประจำภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า นับว่าการเปิดตัวครั้งนี้ มาในจังหวะเวลาที่ดีมาก เมื่อการเดินทางระหว่างประเทศเริ่มผ่อนคลายมากขึ้น และคนไทยเริ่มที่จะเดินทางอีกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งไปยังจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยม เช่น ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เกาหลีใต้ สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา
#TODAYBizview
#workpointTODAY
#สาระความรู้เพื่อวันนี้
โฆษณา