22 มิ.ย. 2022 เวลา 08:26 • ดนตรี เพลง
I started a joke
Bee Gees
เมื่อฉันเล่าเรื่องตลก
ทั้งโลกกลับร้องไห้
แต่โลกหัวเราะเยาะเย้ยหยัน ยามที่ฉันร้องไห้คร่ำครวญ
*มองไปในฟ้ากว้าง
เช็ดน้ำตาที่ไหลพรากอาบร่องแก้ม
ข่มตาให้นอนหลับ
แต่กลับเจ็บปวดกับเรื่องราวที่ได้พูดได้ทำลงไป
*ท้ายสุดฉันก็ต้องตายจาก
แต่โลกนั้นยังคงอยู่
จึงได้รับรู้ว่าตัวเรานั้น มันน้อยนิด
เป็นแค่เรื่องตลกสลับฉาก เพียงเท่านั้น
บทเพลงนี้ของ บีจีส์ ออกมาในปี คศ.1968 กับอัลบั้มชุด Idea เป็นเพลงฮิตที่กล่าวขวัญกันมากถึง “ ความไม่รู้เรื่อง “ ของความหมายในบทเพลง ถูกตีความแตกต่างกันไปต่างๆนานา ทั้งๆที่ผู้ประพันธ์ก็ไม่ได้ใช้ศัพย์แสงที่ลึกล้ำหรือไปขุดจากวรรณคดีโบราณ เป็นคำธรรมดาที่ใช้กันทั่วไป
แต่พอแปลความออกมาก็ต้อง “ อึ้ง “ ไม่รู้ว่าผู้ประพันธ์ต้องการจะสื่ออะไรหรือแท้จริงแล้ว ก็ไม่ได้ซับซ้อนอย่างที่คิดกันไป เหมือนกลศึกขงเบ้ง ที่เปิดประตูเมืองอ้าซ่า นั่งดีดกระจับปี่ ( พิณ4สาย ) อยู่บนเชิงเทิน ขณะที่ทัพข้าศึกเข้ามาประชิดเมือง แต่ไม่กล้าบุกเข้าตี เกรงจะเจอกลศึก แท้จริงแล้ว ขงเบ้งมีกองกำลังอยู่ในเมืองเพียงหยิบมือ
แต่หากจะตีความหมายตามแบบฉบับของลุงชาลี เพลงนี้น่าจะสื่อความหมายถึงว่า คนเรานั้นไม่ใช่ศูนย์กลางจักรวาล เราไม่อาจไปบังคับให้ผู้อื่นเชื่อในสิ่งที่เราเชื่อได้ เรามองของเราว่าทุกข์ แต่คนอื่นอาจมองเป็นความสุข ของสิ่งเดียวกัน เรามองเห็นเป็นรูปทรงกลม แต่คนอื่นอาจมองบิดเบี้ยว ตามแต่มุมมองของแต่ละคน
การเอาความคิดเห็นของตนนั้นถูกต้อง บางครั้งก็ต้องมานั่งเจ็บปวดกับสิ่งที่ได้พูดได้กระทำ จนยากจะข่มตาให้หลับลงได้ ( Fell out of bed hurting my head from things that I said ) สุดท้ายมนุษย์เราก็จะเหลือแต่ร่างไร้วิญญาณ สูญสลายกลายเป็นฝุ่นดิน แต่ที่ยังคงอยู่ชั่วนิจนิรันดร์คือแผ่นดินและผืนฟ้า
เพลงของ Bee Gees มีเอกลักษณ์พิเศษที่โดดเด่น คือเสียงร้อง ที่เรียกกันว่า “ เสียงหลบ “ ที่เป็นเสียงแหลมสูง เป็นระดับช่องเสียงเดียวกันกับนักร้องลูกกรุงหญิงของเราในยุคก่อน ( รุ่น สวลี ผกาพันธ์ , จินตนา สุขสถิตย์ ฯลฯ )
แรกทีเดียวก็ไม่มีใครสังเกตุนักเพราะ พี่น้องกิ๊ฟส์ ทั้ง 3 ก็มีเสียง ที่แหลมเล็กกันอยู่แล้ว อัลบั้ม Saturday night fever ที่ออกในปี 1977 เกือบทุกเพลงเป็นเสียงหลบล้วน ๆ ( เสียงหลบ..มีชื่อเรียกในภาษาดนตรีว่า Falsetto ฟอลเซ็ตโต้ )
Bee Gees 3พี่น้อง Barry , Robin และ Mourice Gibbs เกิดและเติบโตที่ แมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ ในช่วงวัยรุ่น พวกเขาย้ายไปอยูที่ บริสเบน ออสเตรเลีย ออกแสดงดนตรีตามรายการโทรทัศน์ หรือ งานโชว์ตามสถานที่ต่างๆ ออกซิงเกิ้ลแรกคือ Spicks and Specks แต่ไม่ประสบความสำเร็จนัก จึงย้ายกลับสู่บ้านเกิดในปี คศ1967 และ ได้พบกับ โรเบิร์ท สติกวูด โปรดิวเซอร์ระดับมือทองคนหนึ่งของอังกฤษ
New York Mining Disaster 1941 คือ อัลบั้มแรก จากนั้นมา พวกเขาสร้างสรรผลงานออกมาอีกหลายชุด เพลงฮิตของพวกเขามากมายหลายเพลงกลายเป็นผลงานอมตะ ประดับโลกบันเทิง
This is where I came in คืออัลบั้ม ชุดสุดท้ายที่บันทึกในสตูดิโอ
ในปี คศ. 1987 Bee Gees ได้รับเกียรติบันทึกไว้ใน Rock & Roll Hall of Fame
ในบรรดาผลงานเพลงฮิตทั้งหมด มีเพลงที่เปรียบเสมือนลายเซ็นของพวกเขา ก็คือ เพลงนี้แหล่ะ
I started a joke
โฆษณา