22 มิ.ย. 2022 เวลา 12:19 • หุ้น & เศรษฐกิจ
หรือ “เอเชียตะวันออกเฉียงใต้” จะเป็นผู้รอดชีวิต จากฝันร้ายทางเศรษฐกิจ?
2
ขณะนี้ทั่วโลก กำลังเผชิญกับความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจะถดถอย หรือ อาจต้องเผชิญกับ Stagflation แต่ดูเหมือนว่า ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะรอดพ้นจากฝันร้ายครั้งนี้ไปได้
สงครามในยูเครน ราคาเชื้อเพลิง และ ราคาอาหารที่กำลังสูงเป็นประวัติการณ์ รวมไปถึงอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนในรอบหลายสิบปี กำลังคุกคามภาวะเศรษฐกิจให้เข้าสู่ยุคซบเซา
3
อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้มีอย่างน้อย 1 ภูมิภาค ที่กำลังหลบเลี่ยงภัยคุกคามทางเศรษฐกิจ และดูเหมือนว่าจะหลีกเลี่ยงความเลวร้ายที่จะเกิดขึ้นได้ ซึ่งภูมิภาคนั้นก็คือ “เอเชียตะวันออกเฉียงใต้”
📌 เศรษฐกิจจากหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เติบโตมากกว่าอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น
Stagflation เป็นสภาวะทางเศรษฐกิจที่ไม่มีใครอยากให้เกิด เนื่องจากเป็นช่วงที่เงินเฟ้อพุ่งสูงเร็วจนเกินไป แต่เศรษฐกิจกลับซบเซา ซึ่งในช่วงนี้เราก็จะได้ยินคำนี้กันบ่อย ๆ และกังวลว่า โลกจะเข้าสู่ยุค Stagflation อีกครั้งหรือไม่
อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจของบางประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กำลังฟื้นตัวซึ่งเป็นผลมาจากการผ่อนคลายมาตรการโควิด 19 และ การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวที่เป็นขุมพลังทางเศรษฐกิจ
ซึ่งถ้าเรามาดูการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศที่อยู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็จะพบว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของ เวียดนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย และ ฟิลิปปินส์ นั้นแซงหน้าอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ยกเว้น 2 ประเทศ คือ ไทย และ สิงคโปร์ ที่อัตราเงินเฟ้อนั้นสูงกว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจ
2
📌 การฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยว ขุมพลังทางเศรษฐกิจ ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ก่อนเกิดโรคระบาดโควิด 19 ภาคการท่องเที่ยวมีสัดส่วนประมาณ 12% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของอาเซียน การท่องเที่ยวจึงเป็นส่วนสำคัญของการเติบโตทางเศรษฐกิจ
การที่ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เริ่มผ่อนคลายมาตรการโควิด 19 เปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยว และมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงเดือนแรกของปี 2022 จึงเป็นผลดี และ เป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เดินหน้าต่อไปได้
1
ในประเทศสิงคโปร์ ภาคการท่องเที่ยวกำลังเติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยจำนวนผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศของสิงคโปร์ ในเดือนพฤษภาคมนั้นเติบโตสูงขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันและทำสถิติใหม่นับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด 19 โดยตัวเลขล่าสุดจากคณะกรรมการการท่องเที่ยวสิงคโปร์ (STB) พบว่า มีนักท่องเที่ยวจำนวน 418,310 คนเดินทางถึงสิงคโปร์ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา
1
ในขณะที่ประเทศไทยเอง ภาคการท่องเที่ยวก็กำลังฟื้นตัวขึ้น จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มากขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ต้นปี 2022 โดยมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยช่วง 5 เดือนแรก ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 31 พฤษภาคม 2565 จำนวนรวม 1,336,068 คน
ซึ่งการที่นักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ก็จะไปกระตุ้นให้การจับจ่ายใช้สอยในประเทศเพิ่มสูงขึ้น รวมถึงเป็นผลดีต่อธุรกิจในภาคบริการ ซึ่งจะส่งผลดีไปยังเศรษฐกิจของประเทศต่อไป
1
📌 อานิสงส์จากนโยบาย Zero-Covid ของจีน และสงครามในยูเครน
จากนโยบาย Zero-Covid ทำให้ประเทศในกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้รับผลดีจากการย้ายฐานการผลิต และ การกระจายห่วงโซ่อุปทานออกจากจีน เช่น การที่บริษัท Apple ย้ายฐานการผลิต iPad บางส่วนมาที่ประเทศเวียดนาม
โดยกิจกรรมทางการผลิตของเวียดนามที่เร่งตัวขึ้น สะท้อนถึงความสามารถในการทดแทนการสูญเสียการผลิตบางส่วนในจีนจากการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ สิ่งทอ และรองเท้า
นอกจากนี้ การที่ประเทศจีนยังคงมีการล๊อคดาวน์และใช้มาตรการ Zero-Covid อยู่ รวมไปถึงความตึงเครียดทางการเมือง ก็จะเป็นการดึงดูดการลงทุนให้มาสู่ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากขึ้น
1
อย่างไรก็ตาม เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก็จะไม่ประมาทสถานการณ์ทางเศรษฐกิจโลกในตอนนี้ไม่ได้ เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่า ในอนาคตจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง สิ่งที่ทำได้คือ การเตรียมการรับมือให้ดีที่สุด ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม
ผู้เขียน : ณิศรา วาดี Economist, Bnomics
ภาพประกอบ : จินดาวรรณ อรรถมานะ Graphic Designer, Bnomics
▶️ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Line OA : @Bnomics https://bit.ly/3eYkTJC
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
References :
โฆษณา