22 มิ.ย. 2022 เวลา 10:52 • บันเทิง
เปิดตำนานเสือสมิง “จางซาน-บอม” เรื่องเล่าสยองขวัญจากประเทศเกาหลีใต้
เมื่อเสือสมิงไม่ได้มีแค่ในประเทศไทย แต่มีใน “เกาหลีใต้” เช่นกัน
ณ บริเวณป่าลึกในแถบเขาจางซาน เมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ ได้มีการพูดถึง “สัตว์ประหลาด” รูปลักษณ์คล้ายเสือขนยาวสีขาว และเต็มไปด้วยปริศนาลี้ลับมากมาย ตั้งแต่การที่ในบางครั้งมันสามารถเดินด้วย 2 ขา อ่อนช้อยงดงามเหมือนกับหญิงสาว นัยน์ตาสีน้ำเงินเป็นประกาย และลักษณะการเคลื่อนที่ที่ดูเชื่องช้า แต่กลับรวดเร็วปานสายฟ้า นอกจากนี้มันยังสามารถ “เลียนเสียง” ได้มากมาย เพื่อหลอกล่อให้เหยื่อเข้าไปใกล้
เรื่องสยองของสัตว์ประหลาดในตำนานตนนี้ เริ่มจากช่วงต้นปี ค.ศ. 2010 มีชาวเน็ตจำนวนมากได้พูดถึงสัตว์ลึกลับ โดยที่แต่ละคนสามารถอธิบายถึงลักษณะของมันได้ใกล้เคียงกัน
จนกระทั่งเริ่มมีการตั้งชื่อ “จางซาน-บอม” ให้กับสัตว์ประหลาดตนนี้ ซึ่งมีความหมายว่า “เสือแห่งจางซาน”
ตำนานของ “จางซาน-บอม” ก่อนที่จะเริ่มเป็นที่พูดถึงในโลกโซเชียล เริ่มจากชายคนหนึ่งซึ่งเล่าว่า
“เรื่องราวมันเกิดขึ้นเมื่อ 10 ปีก่อน สมัยที่ผมยังเป็นวัยรุ่น ตอนนั้นผมอาศัยอยู่ในเมืองปูซานบริเวณใกล้ป่าในหุบเขาจางซาน วันหนึ่ง ขณะที่ผมกำลังเดินป่ากับคุณพ่อในช่วงฤดูร้อนตามปกติเหมือนทุกครั้งๆ แต่ครั้งนี้มีสิ่งที่แปลกออกไป เมื่อจู่ๆ หางตาของเขาได้ไปพบเห็นใครบางคนหลบอยู่หลังก้อนหิน”
“สิ่งที่ผมเห็นคือใครสักคนที่ดูเหมือนสวมชุดขนสัตว์ ซึ่งไม่น่าเกิดขึ้นได้ในช่วงฤดูร้อน ต่อมาใครคนนั้น ก็ได้เดินออกมาจากหลังก้อนหิน ก่อนจะก้มคลาน 4 ขา แล้วพุ่งเข้ามาหาผมด้วยความเร็วสูง ในตอนนั้นผมจำได้แค่ว่า ผมกรีดร้องลั่นด้วยความกลัว แล้ววิ่งหนีไม่คิดชีวิต”
“จากนั้นรู้ตัวอีกที ภาพที่เห็นก็คือพ่อของผมได้วิ่งเข้ามาถามว่าเกิดอะไรขึ้น และเจ้าสัตว์ตนนั้นก็หายตัวไป และไม่ได้พบเห็นมันอีกเลย ซึ่งมันยังคงฝังใจผมตลอดมา”
ต่อมา ก็ได้มีอีกหลายคนเข้ามาให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับสัตว์ประหลาดตนนี้ ไม่ว่าจะเป็น
“คุณปู่ผมเคยเล่าให้ฟังเมื่อตอนเป็นเด็ก จนในวันหนึ่งผมก็เคยเจอกับมัน ขณะที่ผมไปท่องเที่ยวกับแฟน ผมกลับเห็นแสงสีฟ้าส่องเป็นประกายจากพุ่มไม้ พร้อมกับเสียงคล้ายเสือคำรามในลำคอ แต่เมื่อฟังดีๆ มันกลายเป็นของเสียงหญิงสาวที่กำลังกรีดร้องมากกว่า แม้สัญชาตญานของผมจะสั่งให้หนี แต่ผมกลับทำได้แค่เดินเข้าไปใกล้แสงนั้นเรื่อยๆ จนกระทั่งได้ยินเสียงของแฟนสาว และสามารถหลุดออกจากภวังค์นั้นได้”
หลังจากที่ “จางซาน-บอม” เป็นที่กล่าวขานมากมาย ทำให้หลายคนเชื่อว่า เดิมทีมันคือเสือตัวหนึ่ง ที่ได้กินมนุษย์เข้าไปมากมาย จนวิญญาณทั้งหลายถูกกักขังไว้ภายในตัวมัน จนกลายเป็นสัตว์ร้ายที่มีพลังอำนาจมากมาย
เช่นเดียวกับตำนาน “เสือสมิง” ในประเทศไทย ที่พูดถึงเสือโคร่งซึ่งกินคนไปเป็นจำนวนมาก ทำให้วันหนึ่งวิญญาณผู้เคราะห์ร้ายได้กลายเป็นบ่อกำเนิดพลัง จนทำให้เสือตนนั้นมีอำนาจจำแลงกายมาเป็นมนุษย์ คอยหลอกล่อเหยื่อ และนายพรานให้ติดกับ
แม้ตำนาน “จางซาน-บอม” จะฟังดูน่าสนใจและมีคนพูดถึงทั่วโลกโซเชียล แต่นักวิชาการในสายงานประวัติศาสตร์ และเรื่องเล่าพื้นบ้าน กลับไม่สามารถหาต้นฉบับเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ประหลาดตนนี้ได้แต่อย่างใด
ติดตามรับฟังฉบับเต็มได้ที่ Time To Play EP.89 | เปิดตำนานสยอง "จางซาน-บอม" เสือสมิงแห่งหุบเขาจางซาน: https://bit.ly/3NabM6v
#missiontopluto
#missiontoplutopodcast
#timetoplaypodcast
โฆษณา