22 มิ.ย. 2022 เวลา 14:37 • ไลฟ์สไตล์
เหล้า 1 กลม กับเหล้า 1 แบน ปริมาณเท่ากันหรือไม่?
"หนู....ไปซื้อน้ำชาให้ลุงหน่อยลูก เอามากลมนึงนะ" ตอนเด็ก ๆ ลุงมักจะใช้ให้ไปซื้อน้ำชา (เหล้า) อยู่บ่อย ๆ ตามร้านค้าหรือโชว์ห่วยแถวบ้าน นี่ก็รีบเลยค่าเพราะมีค่าขนมปิดปากตั้ง 10 บาท
ก็ไม่ได้สงสัยหรอกว่าอีน้ำชากลมนึงนี่มันเท่าไหร่กัน แค่นำสารจากปากลุง พร้อมเงินไปบอกคุณป้าแม่ค้าก็พอ 555555 ตอนโตมาก็นึกสงสัยอยู่เหมือนกันว่า เหล้า 1 กลม กับเหล้า 1 แบน นี่มันปริมาณเท่ากันมั้ย แล้วทำไมต้องเรียกหน่วยวัดปริมาตรเป็นกลม และแบน วันนี้มีคำตอบค่ะ
ความเป็นจริงแล้ว เหล้า 1 กลม กับเหล้า 1 แบน มันไม่ใช่หน่วยที่เอาไว้บอกปริมาตรของเหล้า แต่มันเป็นแค่รูปแบบขวดที่ใช้บรรจุเหล้าเท่านั้นค่ะ โดยส่วนใหญ่โรงงานจะบรรจุเหล้า 1 กลม ปริมาตรประมาณ 700-750 มิลลิลิตร บางยี่ห้อก็มีขวดกลมปริมาตร 1000 มิลลิลิตรด้วย เช่น ยี่ห้อเบลน 285
ส่วนเหล้า 1 แบนจะมีปริมาตรอยู่ที่ 300-375 มิลลิลิตร อาจเรียกได้ว่าเหล้า 1 กลม มีปริมาตรประมาณ 2 แบนก็ได้ เเละเเน่นอนว่าเเบบเเบนราคาถูกกว่า เพราะด้วยปริมาตรที่น้อยกว่า ซึ่งมีหลายยี่ห้อเหมือนกันที่ผลิตทั้งขวดกลมเเละขวดเเบน เช่น หงส์ทอง รีเจนซี่บรั่นดีไทย เหล้าไทยที่ทุกคนเคยได้ยินเเละอาจจะได้ลิ้มลองมาเเล้ว
สมัยก่อน คุณลุงคุณป้าคุณตาคุณยายแถวบ้านแอด จะไม่ค่อยมีใครซื้อเหล้าทั้งกลมหรือทั้งแบนหรอกค่ะ และไม่นิยมพวกรีเจนซี่ แม่โขงหรือแสงโสมอะไรพวกนี้หรอก แต่ที่เฟเวอริสมากคือเหล้าขาว 35 ดีกรี หรือโซจูไทย อิอิ
เวลาเลิกงานคุณลุงเเถวบ้าน ก็จะแวะซื้อดื่มคนละเป๊กสองเป๊ก หรือไม่ก็เป็นยาดอง ชอบสูตรไหนจิ้ม เดี๋ยวเเม่ค้าจัดให้ ยกกระดกทีเดียว บางคนกินให้พอเป็นกระษัยเท่านั้น แต่บางคนเล่นเอาเดินไม่ตรงเหมือนกันก็มีนะ 55555
ปัจจุบันมีเหล้าหลากหลายยี่ห้อ บรรจุภัณฑ์ก็หลากหลายเช่นกัน เเละนิยมซื้อเป็นทั้งเเบนหรือทั้งกลมมากขึ้น เเต่ที่นิยมที่สุดคือซื้อยกลัง 555555
โฆษณา