23 มิ.ย. 2022 เวลา 04:33 • ปรัชญา
ในเมื่อเราเกิดมาแล้วต้องตาย
แล้วเราจะเกิดมาทำไม???
ตายไปซะเลยยังจะไม่ดีกว่าหรอ???
1
ประโยคคำถาม ของเด็กชายคนหนึ่ง
ในวันที่เขาต้องมารับรู้ว่า แม่ของเขา กำลังจะจากโลกนี้ไปอีกไม่นาน.....
ด้วยโรคร้ายที่รักษาไม่หาย และใจที่แหลกสลายของแม่ เมื่อได้ยินคำถาม
และอยากทิ้งคำตอบเอาไว้ให้ลูกได้ ฉุกคิด และใช้ชีวิตต่อไปในอนาคต
"ลูกเห็นต้นไม้ต้นนั้นไหม" ??? คนเป็นแม่เอ่ยคำถาม พร้อมชี้ไปยังต้นไม้ต้นใหญ่ ที่อยู่ภายนอกหน้าต่าง
"ต้นไม้ต้นนั้นเกิดมาแล้วก็ต้องตายเช่นกัน แบบเดียวกับทุกคนบนโลกใบนี้"
แต่ลูกรู้ไหมว่า ก่อนที่ต้นไม้ต้นนี้จะตายลงในที่สุด มันได้ทำประโยชน์อะไรไว้บ้าง??
ใบไม้ของมัน ได้ให้ร่มเงา แก่ทุชีวิตที่เดินเข้ามา
บังแดด และบังฝน ให้กับ กระรอกตัวน้อยๆ ที่วิ่งเล่นอยู่บนกิ่งก้านของมัน
และกิ่งก้านของมันก็ยังคงเป็นบ้านที่แสนอบอุ่นให้กับนกอีกหลายครอบครัว
คนเราเองก็เช่นกัน ถึงแม้ว่าทุกคนจะเกิดมาแล้วก็ต้องตายไป แต่นั่นไม่ใช่สิ่งสำคัญ
สิ่งสำคัญก็คือว่า เราได้ทำอะไรไปบ้างระหว่างที่เรายังมีชีวิตอยู่
แม่ได้ให้กำเนิดลูกขึ้นมา เพื่อได้เห็นโลกที่สวยงามใบนี้
และได้ใช้ชีวิตเฉกเช่นเดียวกับต้นไม้ต้นนั้น
หวังว่าลูกคงจะเข้าใจนะ
เรื่องราวแสนจะธรรมด๊า ธรรมดา
ที่ผมอ่านเจอในหนังสือ ความสุขฉบับพกพา ของคุณนิ้วกลม
ที่พออ่านแล้วพาให้ฉุกคิดไม่น้อยเลยจริงๆ
เราเกิดมาทำไม??? คำถามที่ใครหลายคนตั้งข้อสงสัย เอาไว้ แต่ก็ยังคงไม่ได้คำตอบ
พออ่านเรื่องราวนี้ คำตอบหนึ่งผุดขึ้นมา "บางทีเราอาจจะเกิดมาเพื่อทำอะไรบางอย่าง ที่ไม่ใช่เพียงเพื่อตัวเอง แต่เพื่อคนอื่นด้วย" เหมือนกับต้นไม้ที่เกิดมาให้ร่มเงา ให้บ้าน ให้ที่พักพิง ถึงแม้ว่าอาจจะไม่มีใครจำได้ว่าต้นไม้ได้ให้ความช่วยเหลือ แต่คุณค่าของการที่ได้ช่วยไปนั้น ไม่มีทางลดลงแน่นอน
ขอให้พบคำตอบกับการได้ใช้ชีวิต ขึ้นมาบ้างนะครับ
โฆษณา