23 มิ.ย. 2022 เวลา 02:05 • การตลาด
ทำความรู้จัก 4 รูปแบบผู้บริโภคแห่งอนาคต ที่นักการตลาดต้องพบเจอภายในปี 2024 [ สรุปสดจาก Cannes Lions 2022]
1
การทำความเข้าใจผู้บริโภค ถือว่าเป็นสิ่งพื้นฐานที่สำคัญอย่างมากสำหรับนักการตลาดและนักโฆษณาในปัจจุบัน ที่จะต้องรู้จักพฤติกรรม ทัศนคติ มุมมองของผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
3
ในงาน Cannes Lions วันแรกนี้ ทาง WGSN ได้มาแบ่งปันเนื้อหาที่น่าสนใจ โดยมีการเล่าให้เรารู้จักถึง 'ผู้บริโภคแห่งอนาคตในปี 2024' ที่ต่อไปนักการตลาดเราจะต้องพบเจอ
3
โดย Ad Addict ขอสรุป 4 รูปแบบโปรไฟล์ของผู้บริโภคแห่งอนาคตปี 2024 แบบสั้น ๆ ซึ่งเป็นเนื้อหาที่น่าสนใจมาให้เพื่อน ๆ เสพกันดังนี้
(1) The Regulators - ผู้ควบคุม
5
จากการแพร่ระบาดในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ ทำให้คนเราเข้าใจถึงความไม่แน่นอนของชีวิตที่อาจจะมีอะไรไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้คนเรามีความเครียดมากยิ่งขึ้น
นี่จึงเป็นที่มาของผู้บริโภคกลุ่มแรก ที่แม้ว่าพวกเขาจะเข้าใจความเป็นจริงเรื่อง ความไม่แน่นอนแล้ว แต่หากเลือกได้พวกเขาก็อยากจะเป็นคนที่สามารถควบคุมชีวิตตัวเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นล่วงหน้า เพื่อให้พวกเราสามารถพร้อมรับมือกับสิ่งต่าง ๆ แม้ว่ามันอาจจะเป็นสิ่งเล็ก ๆ ในชีวิตประจำวันของพวกเขานั่นเอง
2
(2) The Connectors - ผู้เชื่อมต่อ
2
กลุ่มผู้บริโภคแห่งอนาคตโดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่เริ่มมีแนวคิดที่เปลี่ยนแปลงไปจากสมัยก่อนอย่างสิ้นเชิง โดยพวกเขาเหล่านี้ต้องการความอิสระในการใช้ชีวิตในมิติต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น
1
โดยผู้บริโภครูปแบบนี้จะไม่ชอบความเร่งรีบหรือเคร่งเครียด แต่ก็ไม่ได้ขี้เกียจแต่อย่างใด ซึ่งพวกเขามักจะหันมาใช้บริการในการเช่ามากกว่าการซื้อ นอกจากนั้นพวกเขายังหันมานิยมทำธุรกิจของตัวเอง โดยนิยามความสำเร็จในมุมมองใหม่ของตนเองอีกด้วย
1
(3) The Memory Makers - ผู้สร้างความทรงจำ
1
คนกลุ่มนี้จะรู้สึกเสียดายกับช่วงเวลาที่หายไปจากการแพร่ระบาด ทำให้พวกเขาใส่ใจในการใช้เวลาต่าง ๆ อย่างมีคุณภาพมากขึ้น เพื่อให้สุขภาพจิตใจของตนเองกลับมาดีอีกครั้ง
ดังนั้นผู้บริโภคกลุ่มนี้จะเลือกใช้เวลาในสิ่งที่ทำให้ตนเองมีความสุขกับช่วงเวลานั้น ๆ อย่างเต็มที่ เพื่อเป็นการสร้างความทรงจำดี ๆ และเป็นการชดเชยความรู้สึกเสียดายเวลาที่ผ่านมา
(4) The New Sensorialists - ผู้สร้างสรรค์การสัมผัสยุคใหม่
ผู้บริโภคกลุ่มนี้คือคนที่มีไลฟ์สไตล์เชี่ยวชาญในการใช้งานเทคโนโลยีแห่งอนาคตต่าง เช่นการใช้ Digital Wallet ในการจับจ่ายใช้สอย, เสพสื่อต่าง ๆ ผ่านแว่น VR, ลงทุนในคริปโตและ NFT เป็นต้น
1
โดยพวกเขาเหล่านี้จะเป็นตัวแปรสำคัญในการเชื่อมต่อโลกยุคใหม่จากเทคโนโลยีต่าง ๆ มาสู่โลกแห่งความจริงที่จับต้องได้ ซึ่งถือว่าเป็นประสบการณ์ใช้ชีวิตแห่งอนาคตที่แท้จริง
และนี่ก็คือ 4 รูปแบบของผู้บริโภคแห่งอนาคตที่เพื่อน ๆ นักโฆษณาและนักการตลาดควรจะรู้จักกันเอาไว้ ซึ่งถ้าหากว่าเราเห็นกลุ่มไหนน่าสนใจและสอดคล้องกับสินค้าหรือบริการของเรา ก็อย่าลืมเตรียมรับมือไว้ให้ดี
1
โฆษณา