3 ก.ค. 2022 เวลา 03:54 • การตลาด
5 เช็คลิสต์ที่ช่วยให้ Call to action ประสบความสำเร็จ !
นักการตลาด นักโฆษณา จนถึงนักเขียน หรือครีเอเตอร์น่าจะรู้กันแล้วว่าสิ่งที่ช่วยดึงดูดผู้คนให้สนใจกับคอนเทนต์ของเรามากขึ้นนอกจาก ‘คุณภาพ’ และความสนุกสนาน ความน่าสนใจ ก็คือการทำ Call to action หรือ CTA เพื่อให้คนทั่วไปเกิดความสนใจของคอนเทนต์อย่างต่อเนื่อง
แต่รู้หรือเปล่าว่าการใส่ CTA ลงไปในแต่ละคอนเทนต์ที่ทำนั้นมีหลักการให้เพื่อน ๆ ทำตามกันเพื่อเกิดผลตามมาที่ดีที่สุดอยู่ เพราะถ้าเพื่อน ๆ ได้ลองสังเกตจะเห็นว่า CTA นั่นใช่ว่าจะจับไปวางตรงนั้น ใส่ตรงนี้ตามใจได้ง่าย ๆ
วันนี้ Ad Addict อยากจะชวนเพื่อน ๆ ไปนั่งเช็คลิสต์กันว่า CTA ที่เราทำอยู่นั้นจัดวางได้อย่างถูกต้องหรือเปล่า ถ้าพร้อมแล้วหยิบปากกาไปตามเช็คกันเลยยย
1. CTA พร้อมกดในแบบสั้นและกระชับ
แน่นอนว่าจุดประสงค์ของ CTA คือการให้คนทั่วไปกดเข้าไปในลิงก์ที่ต้องการ ซึ่งปุ่มที่เรา Hyperlink เข้าไปนั้นต้องใช้คำที่ไม่ยาวจนเกินไป ควรเป็นคำที่สั้น กระชับ และควรเป็นคำกริยา เช่น คลิก Buy now หรือ Learn more เป็นต้น
2. ใส่คำเพื่อกระตุ้นให้เกิดการกด !
นอกจากการใช้หลักจิตวิทยาแล้วเพื่อน ๆ สามารถใช้คำมากระตุ้นการกดได้ เช่นคำว่า Shop now, Sale ends tomorrow หรือการใช้เวลาเพื่อนับถอยหลัง โดยที่คำเหล่านี้เพียงแค่อ่านผ่านตาไปก็สามารถกระตุ้นให้เกิดความสนใจมากขึ้น ซึ่งคำเหล่านี้จะใช้ได้ผลมากกับกลุ่มคนที่กลัวไม่ทันเทรนด์ใหม่ ๆ
3. ใช้หลักจิตวิทยาแบบ ‘ย้อนกลับ’ เพิ่มความท้าทาย
มนุษย์เราถ้าบอกว่าอย่าทำอย่างนั้น อย่าทำอย่างนี้ เช่นเดียวันเราสามารถใช้หลักจิตวิทยาแบบย้อนกลับนี้มาเพิ่มความท้าทายให้กับปุ่ม CTA ด้วยการใส่คำต้องห้ามไป เช่น Don’t Click แต่ก็จะมีคนบางกลุ่มที่รู้สึกยิ่งห้ามยิ่งอยากจะทำ จนสุดท้ายก็จะคลิกไปที่ CTA นั่นเอง
4. ตรวจลิงก์ CTA ให้เรียบร้อย
แม้ว่าจะทำตามข้อแนะนำทั้งหมดแล้วแต่ถ้าพลาด Hyperlink ผิดล่ะก็ที่ทำมาทั้งหมดจะกลายเป็น ‘ศูนย์’ แน่นอน เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดอันใหญ่หลวงนี้ เพื่อน ๆ ควรเช็คลิงก์ว่ากดเข้าไปแล้วจะพบกับเว็บไซต์ หรือคอนเทนต์ที่เราต้องการนำเสนอ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าคนอื่น ๆ ที่กดเข้ามาจะได้เจอกับสิ่งที่น่าสนใจ
5. สร้าง CTA ให้โดดเด่น เพื่อดึงดูดสายตา
สุดท้ายข้อแนะนำนี้ถือว่าสำคัญมาก ๆ การทำปุ่ม CTA นั้นนอกจากจะต้องทำเป็นปุ่มที่พร้อมกดแล้วจะต้องคำนึงถึงการเลือกใช้สีเพื่อให้ CTA มีความโด่ดเด่น ไม่ว่าจะเป็นสีคู่ตรงข้ามกับพื้นหลังเว็บไซต์ หรือการทำให้พื้นหลังของปุ่มนั้นเด่นขึ้นมา รวมไปถึงการจัดวางในที่ที่เหมาะสมทั้งสำหรับบนเว็บไซต์ และบนสมาร์ทโฟน เพื่อให้ปุ่ม CTA ของเราดึงสายตาคนได้ในขณะที่อ่านนั่นเอง
ทั้ง 5 ข้อนี้เป็นเพียงแค่ข้อแนะนำเท่านั้น ซึ่งเพื่อน ๆ สามารถนำแต่ละข้อไปประยุกต์ใช้ในแบบของตนเอง เพื่อเพิ่มประสบการณ์ดี ๆ ให้กับกลุ่มเป้าหมาย และที่สำคัญแอดเชื่อว่าการทำตามเช็คลิสต์นี้จะช่วยให้ CTA ของเพื่อน ๆ น่าสนใจ และมียอดกดเข้าไปเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน
โฆษณา