23 มิ.ย. 2022 เวลา 00:54 • ข่าวรอบโลก
Updates ...
มีใครให้ยืมเงินบ้าง?
ยูเครนต้องยืมเงินจากต่างชาติ 5-6 พันล้านดอลล่าร์ทุกๆเดือน คิดเป็นเงินไทยเดือนละ 2 แสนล้านบาท
ยูเครนประสบปัญหาเก็บรายได้ไม่ถึงครึ่งต่อจำนวนงบประมาณจำนวนมหาศาลที่ต้องใช้ ถ้าไม่ได้เงินจากตรงนี้ บัญชีการเงินก็ติดลบหนัก และงบให้หน่วยงานต่างๆก็ต้องถูกตัดงบ
โดยในเดือนพฤษภาคม ยูเครนเก็บภาษีได้ 3.42 พันล้านดอลล่าร์ แต่แค่ใช้จ่ายด้านการทหารและช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยสงครามอย่างเดียวก็ปาไป 8 พันล้านดอลล่าร์แล้ว
โดยเศรษฐกิจตอนนี้ก็ไม่อยู่ในจุดที่จะเพิ่มภาษีได้ - นาย Danylo Hetmantsev ประธานคณะกรรมการจัดเก็บภาษีของยูเครนให้สัมภาษณ์กับทีวีท้องถิ่น
เขากล่าวว่าสหรัฐอเมริกา คณะกรรมาธิการยุโรป และบางประเทศได้ให้การสนับสนุนทางการเงิน ทั้งเงินกู้และเงินช่วยเหลือ แต่จำนวนเงินนั้นต่ำกว่าที่ต้องใช้ในแต่ละเดือน โดยในเดือน มกราคมถึงพฤษภาคมได้รับเงินรวมกันมาแค่ 5 พันล้านดอลล่าร์เท่านั้น ทั้งๆที่เป็นจำนวนที่ต้องใช้ทุกเดือน
Samantha Power ประธานหน่วยงานเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศแห่งสหรัฐอเมริกา อ้างว่ารัฐบาลยูเครนสูญเสียเงินระหว่าง 5 ถึง 6 พันล้านดอลลาร์ทุกเดือนอันเป็นผลมาจากความขัดแย้งที่ดำเนินอยู่ แม้ว่าวอชิงตันจะจ่ายเงิน 7.5 พันล้านดอลลาร์ให้แก่ยูเครนเพื่อใช้เป็นงบประมาณการใช้จ่าย แต่ทางการสหรัฐฯ เชื่อว่าจำนวนเงินนี้จะไม่เพียงพอในระยะยาว
"อัตราการเผาผลาญเงินของรัฐบาลยูเครน ที่ต้องทำสงครามครั้งนี้อยู่ที่ประมาณ 5 ถึง 6 พันล้านดอลลาร์ต่อเดือน และนั่นคืออัตราผลาญเงินที่สูงมาก เรารู้ว่าจำเป็นต้องมีการสนับสนุนงบประมาณโดยตรงมากกว่านี้” เธอกล่าวตามรายงานที่กล่าวที่การประชุมของธนาคารโลกเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน
ตอนนี้ยูเครนต้องพึ่งพาการช่วยเหลือจากต่างชาติเพื่อครอบคลุมงบประมาณ 2 ใน 3 ของรายจ่าย ซึ่งการช่วยเหลือด้านการเงินจากต่างชาติกว่า 2 ใน 3 เป็นเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ไม่ใช่การให้เปล่า (ซึ่งหนี้ก็จะสะสมไปเรื่อยๆ ทุกๆเดือน)
ทหารเชลยศึก.. รัฐบาลยูเครนไม่ต้องจ่ายเงิน ...? หรือจ่ายให้ลูกเมีย...ถ้าไม่จ่าย อย่าลืมตัดออกจากงบประมาณด้วย .....มีคำถามทหารยูเครนหายไป 200,000 คน ได้คำตอบกันหรือยัง...
โฆษณา