23 มิ.ย. 2022 เวลา 06:04 • ครอบครัว & เด็ก
ถ้าพ่อหรือแม่ไม่ได้เลี้ยงดูแลเราตอนเด็ก พอเขาแก่เราต้องเลี้ยงเขามั้ยคับ ?
คำถามนี้ถูกลบ
ตามความคิดเรานะคะ
พ่อแม่คือผู้ทำให้เราเกิดเป็นมนุษย์ มีร่างกายและจิตใจ
ขั้นแรก
-แบ่งอสุจิและไข่ จากตัวเอง ออกมาผสมกันให้ เป็นตัวอ่อน และให้เติบโตอยู่ในครรภ์จนมีวิญญาณมาหยั่งลงในตัวอ่อนนั้น
-อุ้มท้อง 9 เดือน เบ่งคลอดออกมา เป็นมนุษย์
ขั้นสอง
-ให้อาหาร น้ำนมเลี้ยงดู แก่ร่างกายเรา
-ให้ความรัก ความอบอุ่น แก่จิตใจเรา
-ให้สิ่งที่จำเป็นตามขั้นวัย เช่น เสื้อผ้า การศึกษา คำแนะนำในการใช้ชีวิต
ขั้นแรก ยังไงพ่อแม่ต้องให้เราแน่ๆ อาจตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม หรือจะมองแค่ความสุขตัวเองก็ตาม
ขึ้นสอง อาจให้บ้าง ให้ไม่สมบูรณ์ หรือแย่ที่สุดก็คือคลอดแล้วทิ้งให้คนอื่นเลี้ยงดูต่อเลย
=== สำหรับเรา ถ้าไม่มีขั้นแรก เราก็ไม่สามารถเกิดมาได้แล้ว
ดังนั้น แค่ขั้นแรกนี้ก็เป็นเหตุผลเพียงพอที่เราจะเลี้ยงดูท่านโดยไม่มีเงื่อนไขแล้วค่ะ ===
ต่ออีกนิด
ถามว่า เกิดเป็นคนสำคัญอะไรหนักหนา เพราะบางคนอาจจะมีมุมมองว่า ไม่ได้อยากเกิดสักหน่อย ทำให้ชั้นเกิดมาทำไม ไม่ได้ขอร้อง
ในทางพุทธศาสนา การเกิดเป็นมนุษย์ คือการเกิดมาทำให้ตัวเองหลุดพ้น ไม่ต้องเวียนว่ายตายเกิดอีก
ซึ่งการเกิดเป็นมนุษย์ถือเป็นสิ่งยากมาก ถ้ายังไม่หลุดพ้น ยังไงก็ต้องเกิดอีก อาจเกิดเป็นมนุษย์ หรืออาจเกิดเป็นสัตว์เป็นแมลง และใช้เวลานานมากกว่าจะวนกลับมาเป็นมนุษย์อีก
ต่ออีกนิด 2
อาจมีคำถามอีกว่า เกิดเป็นมนุษย์แล้วดียังไง แล้วเป็นสัตว์ไม่ดียังไงล่ะ
ก็เพราะเราต้องออกจากสังสารวัฏให้ได้ไง ไม่งั้นก็ต้องวนเวียนเกิดตายไม่สิ้นสุด เหมือนหลงทางอยู่ในถ้ำ ไม่ได้ออกสักที
ซึ่งอัตภาพมนุษย์ เป็นอัตภาพที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดที่จะทำได้
สัตว์แมลง ไม่มีความสามารถขนาดนั้น ใช้ชีวิตตามสัญชาตญาณ ต้องวนเวียนกว่าค่อยๆ ถึบตัวเองขึ้นมาจนได้เป็นมนุษย์อีกแสนนาน
อาจจะออกไปไกลจากคำถามของเจ้าของคำถามนิดนึง
แต่ก็พยายามตอบให้ครอบคลุมว่า ทำไมพ่อแม่ที่ให้ร่างกายเราถึงมีบุญคุณขนาดนั้น
โฆษณา