23 มิ.ย. 2022 เวลา 06:20 • ไลฟ์สไตล์
ปัจจุบันนี้ เป็นยุคที่หลายต่อหลายคนใช้จ่ายแบบ Cashless หรือไม่พกเงินสดในการใช้จ่ายกันแล้วใช่ไหมครับ
เนื่องด้วยความสะดวก และความปลอดภัยที่ไม่ต้องพกเงินสดติดตัว ทำให้ Cashless เป็นที่นิยมกันอย่างมาก
แต่มองในอีกมุมนึงนะครับ การใช้จ่ายแบบไม่ได้จับต้องเงินเลย มีข้อเสียที่สำคัญอยู่ข้อนึงครับ
มันจะทำให้คุณจ่ายเงินมากกว่าปกติที่คุณใช้จ่ายเงินสด
ตามหลักจิตวิทยา ถ้าเราจะจ่ายเงินออกไป เปรียบเสมือนเราจะสูญเสียเงินที่มีอยู่ในมือ เราจะเกิดความเสียดาย และต้องคิดให้ถี่ถ้วนก่อน ว่าสิ่งที่เราเอาไปแลกกับเงินในมือ มันจะคุ้มค่าหรือไม่
ยิ่งถ้าเป็นจำนวนเงินที่มาก เราจะยิ่งคิดเยอะ และตัดสินใจที่เยอะขึ้น
แต่ถ้าทุกสิ่ง ทุกอย่างอยู่ใน ดิจิตอล เราเห็นจำนวนเงินที่จ่ายเป็นเสมือนภาพลวงตา
และเราก็กดแค่ปุ่มเดียว ก็จ่ายเงินออกไป เสมือนไม่ได้เสียอะไร แต่ได้ของกลับมา
ฉนั้น ถ้าเราต้องการใช้จ่ายเงินให้น้อยลง และใช้เงินให้ฉลาด คิดมากขึ้นก่อนจ่ายเงิน แนะนำให้ลองกลับมาใช้เงินสด ในการจับจ่ายใช้สอยกันดูนะครับ
รับรองว่าคุณจะคิดเยอะขึ้นก่อนจ่ายเงินกันแน่นอนคร๊าบ
ใครชื่นชอบการตลาดออนไลน์ แนวคิด วิเคราะห์ อยากแนะนำให้มาติดตามกันครับ
เรื่องเล่า "จารย์มหาลัย เล่าเรื่อง" ที่จะมาแชร์ประสบการณ์ในการเป็นอาจารย์ด้านการตลาดในมุมมองต่างๆ ทาง Blockdit
"เรื่องเล่า การตลาดพฤติกรรม"
ที่อ.โหน่ง อยากมาแชร์ความคิด จิตวิทยามนุษย์ที่เกือบทุกคนตกหลุมพราง และเป็นเหยี่อของการตลาดบนโลกนี้
สอนกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ ฟรีๆ
ติดตามเรื่องราวดีๆ/บทความด้านการตลาดออนไลน์ ฟรีๆ ได้ที่
Marketing Cuisine - Fanpage
พูดคุยกันได้ที่ Line ID : https://lin.ee/ff6B0e0
อ.โหน่ง อลงกรณ์ - พี่เลี้ยงการตลาดออนไลน์
โฆษณา