23 มิ.ย. 2022 เวลา 10:03 • หุ้น & เศรษฐกิจ
✅Afternoon Update 23.06.2022
Market Update : Afternoon Session
Asia ปิดตลาดสวนใหญ่อยู่ในแดนบวก
Europe เปิดตลาดมาในแดนลบ
LH Bank Adivisory
สำหรับประเด็นที่น่าสนใจในวันนี้ มีดังนี้
1. สภาสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มแห่งชาติของจีน (CNTAC) เปิดเผยว่า การที่สหรัฐสั่งห้ามนำเข้าสินค้าทั้งหมดจากเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์นั้น ถือเป็นการละเมิดกฎเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศ
โดยที่ทางสภาฯ กล่าวว่า การกระทำของสหรัฐเป็นการปราบปรามที่มุ่งร้ายต่ออุตสาหกรรมสิ่งทอของจีน ตลอดจนเป็นอันตรายร้ายแรงต่อความปลอดภัยและเสถียรภาพของอุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมสิ่งทอทั่วโลก และส่งผลกระทบต่อผลประโยชน์ของคนงานในอุตสาหกรรมสิ่งทอทั่วโลก
CNTAC เชื่อว่า อุตสาหกรรมสิ่งทอของจีนจะสามารถรับมือกับความเสี่ยงและความท้าทายต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน
2. ผลตอบแทนของ China High Yield Bond ปรับตัวร่วงลงโดยขาดทุนติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่แปดติดต่อกันโดยได้รับผลกระทบจากการที่ Moody's Investors Service ได้ปรับลดอันดับเครดิตของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จีนชื่อว่า Country Garden Holding จากการขายอสังหาริมทรัพย์ที่ลดลงและบริษัทยังคงผิดนัดชำระหนี้ในต่างประเทศในอัตราที่สูงเป็นประวัติการณ์ และการระบาดของโควิดก็ได้กดดันราคา High Yield Bond ด้วย
3. นายคิม ซองฮัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่าเกาหลีใต้เตรียมแต่งตั้งคณะผู้แทนทางการทูตเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ที่กรุงบรัสเซลส์ เนื่องจากเกาหลีใต้เร่งเสริมสร้างความร่วมมือกับนาโต พร้อมทั้งหาทางแสดงบทบาทบนเวทีโลกให้มากยิ่งขึ้น
4. ตัวเลขเงินเฟ้อของสิงคโปร์ปรับขึ้นเป็นเดือนที่สามติดต่อกันและเร็วที่สุดในรอบเกือบ 14 ปี โดยการเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อส่วนใหญ่เกิดจากราคาอาหาร ค่าบริการ สินค้าขายปลีกและพลังงานที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น
5. CSI 300 +1.72% ตลาดหุ้นจีนปิดปรับตัวเพิ่มขึ้นจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนให้คำมั่นว่าจะปรับนโยบายเศรษฐกิจมหภาคให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น และนำมาตรการต่าง ๆ มาใช้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมสำหรับปี 2565 และลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19
6. Topix -0.05%, Topix Mid +0.22%, Topix Small +0.32% ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดปรับตัวผสมผสานจากแรงเทขายจากความวิตกเรื่องเศรษฐกิจสหรัฐได้สกัดปัจจัยบวกจากการปรับตัวขึ้นของหุ้นกลุ่มการขนส่ง ท่ามกลางความหวังว่า ความต้องการเดินทางจะเพิ่มขึ้นในญี่ปุ่น โดย หุ้นที่ปรับตัวขึ้นนำในวันนี้ ได้แก่ หุ้นกลุ่มขนส่งทางอากาศและกลุ่มอาหาร
7. Kospi -1.22% ตลาดหุ้นเกาหลีปรับตัวลดลงจากธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของเกาหลีใต้เดือนพ.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันโดยปรับขึ้น 0.5% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน แตะที่ 119.24 และเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้เลยส่งผลให้เกิดความกังวลเรื่องเงินเฟ้อที่สูงขึ้น และ อาจทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวได้
Stock
- Nikkei 225: +0.08%
- CSI 300: +1.72%
- Hang Seng: +1.26%
- Kospi: -1.22%
- VN Index : +1.68%
- Euro Stoxx 600: -0.98%
Currencies
- Dollar Index: 104.412
- Japanese yen: 135.62 per dollar
- Offshore yuan: 6.7130 per dollar
Bonds
- US 10 Years: 3.089%
ผลตอบแทนของ China High Yield Bond
ตัวเลขอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานของสิงคโปร์สูงสุดนับตั้งแต่ปี 2008
ที่มาภาพ :
Bloomberg index of China high-yield dollar bonds
Singapore Department of Statistics, Monetary Authority of Singapore
#LHBankAdvisory

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา