23 มิ.ย. 2022 เวลา 11:47 • ปรัชญา
เป็นที่ระบบหนี้สินค่ะ ... คือ อันที่จริงมันมีหลายองค์ประกอบมาก และเราก็กำลังจัดหมวดหมู่ให้มันอยู่ (แต่ก็ยากเอาเรื่อง เพราะข้อมูลมันหายากมาก ๆ )
ประเทศไทยมันเป็นประเทศที่ค่าแรงพื้นฐานต่ำ และการส่งเสริมอาชีพยังไม่ได้เรื่อง เอาแค่สองอย่างนี้ เราจะเล่าให้ฟังแบบเข้าใจง่าย ๆ
เงินค่าแรงต่ำ เป็นพื้นฐานสังคมที่แย่ ลองคิดดูว่าค่าครองชีพในปัจจุบันมันเท่าไหร่ แล้วค่าแรงที่เป็นรายได้โดยที่ลงทุนน้อยมาก ๆ หรือแทบจะไม่ต้องลงทุนเลยเนี่ย มันเท่าไหร่ แล้วต้องทำงานนานแค่ไหน
ด้วยค่าแรงที่ต่ำมาก ๆ แบบนี้ มันทำให้คนหาทุนไปสตาร์ทอัพเส้นทางตัวเองได้ยาก โอกาสที่จะเข้าถึงการศึกษาก็ถูกจำกัดไปด้วย เพราะค่าใช้จ่ายในการเรียนการศึกษาของประเทศนี้ก็สูง
1
คนที่อยากสร้างเส้นทางของตัวเองในประเทศนี้มันเลยยาก มีสตาร์ทอัพในไทยเกิดขึ้นเท่าไหร่กัน แล้วเส้นทางของมันเป็นยังไง เรารู้จักคนหลายคนที่สร้างเนื้อสร้างตัวจากการทำร้ายคนอื่น มีทั้งคนที่ขายยาเสพติด ขายบริการทางเพศ หรือแม้แต่ขายคนอื่นแบบไม่ถูกก็เยอะ และข้ออ้างของคนเหล่านี้ก็คือ ถ้าไม่ทำเรื่องชั่ว ๆ ก็ไม่มีเงินมาสร้างเส้นทางของตัวเอง
ช่องทางการหารายได้มันเล็กเกินไป มันไม่พอกับรายจ่าย คนก็ต้องเป็นหนี้กันเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้เสียดอกเยอะเปล่า ๆ ทั้งที่เงินในกระเป๋าก็น้อยมากอยู่แล้ว เห็นความอำมหิตของค่าแรงที่น้อยเกินไปกันบ้างมั้ย
ค่าแรงที่น้อยเกินไป พวกปล่อยเงินกู้ก็ยิ้มหน้าบาน ปล่อยกู้เงินน้อย ๆ แล้วเก็บดอกเบี้ยเยอะ ๆ ไปสร้างเครือข่ายกับช่างซ่อมรถแถวโรงงานในวางยารถพนกงาน ไปสร้างเครือข่ายกับเจ้าของที่พัก ไปสร้างเครือข่ายกับหัวหน้างาน แล้วก็รวมหัวกันกินเงินพนักงานในโรงงานนั้น ๆ เครือข่ายเจ้าหนี้พวกนี้ เราเจอที่โคราชค่ะ
เราเจอคนเอาคำพูดสวย ๆ ไปยกย่องเชิดชูเหล่าเจ้าของกิจการให้เข้าพวกเขาเพื่อมากัดเราเยอะแยะเลยค่ะ และเราก็สงสัยมาก ๆ ว่า เขาไม่มีความรู้เรื่องการเงินหรือว่าอ่อนต่อโลก แล้วเขากลัวอะไรกับการปรับขึ้นค่าแรง ?
2
การปรับค่าแรงขึ้น มันก็ไม่ได้อยู้ดี ๆ มาปรับทันที ที่เขาจะปรับได้เลยก็พวกกลุ่มโรงงานใหญ่ ๆ แล้วถ้าคนในโรงงานมีรายได้มากขึ้น มีเวลาให้ตัวเองมากขึ้น การใช้เงินของคนกลุ่มนี้ก็มากขึ้นด้วย มันเป็นการเติมเงินงมาในระบบโดยที่ไม่ต้องจ่ายคืน !!! เพราะมันไม่ใช่หนี้สิน !!!
เราเนี่ย อยากให้ค่าแรงขั้นต่ำมันขึ้นเป็น ชม ละ 100 เลยด้วยซ้ำ ให้มันสอดคร้องกับค่างครองชีพในตอนนี้ ชม การทำงานก็ 6 ชม พอ มันทำให้คนมีรายได้เท่าเดิม แต่มีเวลาในชีวิตมากขึ้น !!!
ขอตอบคำถามล่วงหน้า ว่าถ้าตัวเองเป็นเจ้าของกิจการ จะจ่ายค่าแรงไหวเหรอ ? เราเป็นแม่ค้ามาก่อน แล้วเดี๋ยวก็จะกลับไปเป็นแม่ค้าอีก ถ้าเราไม่มีเงินมากพอที่จะจ้าง เราก็ทำเองค่ะ แต่ค่าจ้างคนช่วยขายของเนี่ย ถ้าเจอตลาดดี ๆ จ้างสองคนมันก็พอจ่ายได้อยู่แล้ว ถ้าไปขายของในตลาด แล้วมันดันขายได้ไม่ถึงวันละ 3,000 ก็ต้องมานั่งคิดแล้วแหละว่าจะไปต่อดีรึเปล่า ...
โฆษณา