24 มิ.ย. 2022 เวลา 05:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ระเบียบโลกใหม่ สหรัฐหนาว! จีน-รัสเซีย-อินเดีย รวมตัวทำเงินสกุลตัวเอง!!
2
วันนี้จะมาพูดถึงก้าวสำคัญของทางรัสเซีย และทางกลุ่ม BRICS
นั่นคือ การสร้างสกุลเงิน Reserve Currency ที่เป็น Global ของตัวเองขึ้นมาครับ
1
ซึ่งต้นตอของเรื่องนี้ ก็ต้องเล่ากลับไปก่อนที่อเมริกาจะ Sanction คว่ำ บาตรรัสเซีย เพราะว่ารัสเซียทำสงครามกับยูเครน ก็เลยต้องเอาให้ตายคามือ แต่รัสเซียกับอยู่ได้ เพราะมีพันธมิตร เช่น ทางจีน และก็ทางอินเดีย
ทำการซื้อน้ำมันของรัสเซียในราคาถูกและจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ แถมมีระบบ payment หรือการซื้อขาย ทำให้รัสเซียหายใจหายคอได้ ถึงแม้จะโดนคว่ำบาตร โดนยึดเงินจากธนาคารกลาง แต่รัสเซียยังมีช่องทางบางอย่างในการโอนถ่ายออกมาข้างนอกได้
1
อีกทั้งรัสเซียนั้นเตรียมตัวค่อนข้างดี เรื่องของการใช้ทองคำในการหนุนเงินรูเบิลของตัวเอง แล้วก็มีแผนการขึ้นดอกเบี้ย รวมถึงการใช้เงินรูเบิลในการซื้อขายน้ำมันของตัวเอง ทำให้เงินรูเบิลกลับมาได้อย่างดี เรียกว่า All Time High ในรอบ 6-7 ปีเลย
แต่ในทางกลับกัน ประเทศกลุ่มที่ประกาศ Sanction กลุ่มประเทศตะวันตก ดูเหมือนจะเจ็บอ่วมซะเอง เช่น อังกฤษเงินเฟ้อสูงในรอบ 40 ปี เยอรมันเงินเฟ้อสูงสุดในรอบ 60 ปี และอเมริกาก็ต้องขึ้นดอกเบี้ย มีความเป็นไปได้ที่ทำให้เกิด Recession หรือเกิดเศรษฐกิจถดถอยไปทั่ว
2
ดังคำที่ว่า พอจะตบเด็กและเด็กยืนได้ ก็มีเด็กหลายคนรวมกันลุกฮือขึ้นมา เช่น กลุ่ม BRICS
3
ซึ่งกลุ่ม BRICS เป็นการร่วมมือทางเศรษฐกิจ ที่มาคานอำนาจของ World Bank ก็ได้แก่ บราซิล อินเดีย จีน รัสเซีย แอฟริกาใต้ โดยก่อนหน้านี้ ก็มีความตั้งใจในการที่จะเอาดอลลาร์ออกจากระบบ แล้วก็ใช้เงินสกุลของตัวเองมานานแล้ว
2
แต่ก็ไม่เป็นผล เพราะว่าอเมริกาอาจจะยิ่งใหญ่ แล้วอาจจะไม่มีใครกล้าแต่วันนี้ อำนาจของลูกพี่ดูเหมือนจะเสื่อมคลาย จะตบเด็กเด็กไม่กลัวซะแล้ว! แต่ละประเทศก็เริ่มที่จะลุกขึ้นมาสร้างอธิปไตยทางการเงินของตัวเอง หรือว่าออกจากระบบของอเมริกานั่นเอง
1
โดยจีนก็เป็นคนนำร่องไปก่อน สร้างระบบ CIPS ที่เป็นระบบซื้อขายชำระเงินต่างประเทศ ที่เตรียมพร้อมรับมือกับความเสี่ยงในการคว่ำบาตรมานานแล้ว และประเทศกลุ่มนี้ มีขนาดเศรษฐกิจที่ค่อนข้างใหญ่
2
ซึ่งประเทศจีน ก็แตะ 18 trillion ถือว่าใหญ่มาก แล้วต่อมา อินเดียก็อันดับ 6 แล้วก็ทางรัสเซีย แล้วก็ทางบราซิล เรียกว่า พอรวมกันใหญ่กว่ายุโรปแน่นอน
1
ซึ่งการสร้างสกุลเงินของตัวเองนั้น มีความเป็นไปได้ที่สูงมาก เพราะว่าเศรษฐกิจใหญ่ และก็สร้างโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินกันเองอยู่แล้ว แต่คำถามที่น่าสนใจก็คือ ถ้าขึ้นมาขนาดนี้ ลูกพี่หรือขั้วอำนาจเดิมจะอยู่ได้ไหม? หรือว่าจะมีการปะทะกันหรือเปล่า? ก็ต้องติดตามกันต่อไปครับ
1
เพื่อนๆคิดเห็นอย่างไร ก็คอมเม้นมาพูดคุยกันได้นะครับ!
แอดปลา
โฆษณา