24 มิ.ย. 2022 เวลา 03:30 • ความคิดเห็น
อันนี้เป็นทักษะหรือ soft skill ที่ไม่ได้เกิดขึ้นเองต้องมีการฝึกหรืออาศัยประสบการณ์ ผมเป็นคนที่ทำงานด้านเทคนิคและเกลียดการที่จะต้องออกไป present หรือพูดในที่สาธารณะให้กับใครต่อใครฟัง ผมชอบทํางานอยู่กับที่มากกว่าไม่ชอบยุ่งกับชาวบ้าน และผมเข้าใจว่าทักษะนี้ควรจะเป็นของพวก sale พนักงานขาย เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์หรือพวก ceoระดับสูง แต่พอผมได้ขึ้นเป็นระดับผู้บริหาร ผมจึงพบว่าทักษะนี้ จําเป็นและสําคัญมาก
คุณจะทํางานเก่งแบบสุดยอดแต่คุณ present ออกมาให้คนอื่นรับรู้ไม่ได้ก็ไม่มีประโยชน์ หรือคุณไม่รู้อะไรเลยทําอะไรก็ไม่เป็น แต่คุณ present เก่ง คนจะเข้าใจว่าคุณเป็นคนที่เก่งมาก ทักษะนี้ผมจึงค่อยๆทําความเข้าใจทีละนิด เริ่มจากในทีมงานก่อน เมื่อได้มีการทำงานร่วมกันกับลูกน้องหรือเพื่อนร่วมงาน ทําไงเราจะสื่อสิ่งที่เราต้องการหรือทําให้ทีม เข้าใจวัตถุประสงค์ของเรา เป็นการพูดในลักษณะภาพรวมหรือ concept ก่อน
แล้วค่อยลงในรายละเอียดมีหลัง ซึ่งสิ่งที่คุณจะพูดมันจะอยู่ในหัวอยู่แล้ว เพียงรายละเอียดอาจจะเยอะ เราจึงต้องเตรียมเอกสารให้พร้อมประกอบการพูด เมื่อเราทํางานไปเรื่อยๆ เราจะพบกลุ่มเป้าหมายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ บางทีก็จะเป็นลูกค้า เป็นคู่ค้าหรือผู้บริหารซึ่งมีวัตถุประสงค์แตกต่างกัน หลักสำคัญของการ present คือ key messages เราตั้งเป้าจะสื่ออะไรกับกลุ่มเป้าหมายและคาดหวังอะไรกลับมา
ซึ่งการ presentให้กับกลุ่มผู้ฟังแต่ละกลุ่มจะไม่เหมือนกัน ความกดดันก็จะต่างกันด้วย เช่นกลุ่มลูกทีม key messages คือเป้าหมาย วิธีปฏิบัติและผลสําเร็จของงาน กลุ่มคู่ค้าต้องการพันธมิตรในการทำธุรกิจร่วมกัน message ที่จะสื่อคือหลัก win-win situation กลุ่มลูกค้า key message คือความพอใจ ความเชื่อมั่นในสินค้าและบริการ
ความกดดันที่เกิดจะไม่เกิดขึ้นเลย ถ้าคุณมี key messages อยู่ในหัวพร้อมข้อมูลที่เตรียมมาเป็นอย่างดี ส่วนเรื่องความประหม่าหรืออาการตื่นเต้นตกใจ ที่ไม่ว่ากลุ่มผู้ฟังจะเป็นใคร จะมีจำนวนมากขนาดไหน จะเป็นบุคคลสำคัญระดับไหน ขึ้นอยู่ประสบการณ์กับการเตรียมพร้อมของคุณ คุณอาจจะเตรียมตัวก่อนดังนี้
- นึกถึงเรื่องที่จะพูด ศึกษาหาข้อมูล ทําความเข้าใจเรื่องที่จะพูดให้แจ่มแจ้ง ประเภทฝังอยู่ในหัว
- นึกถึงกลุ่มผู้ฟังเป็นใคร ผู้บริหารต้องการความน่าเชื่อถือ, ข้อมูล, เนื้อหาสาระ ผลประโยชน์ที่ได้, วัยรุ่นต้องการ ความบันเทิง สนุกสนานเฮฮา, ขายสินค้าต้องการความน่าเชึ่อถือในตัวสินค้าและตัวบริษัท
- key messages หลักที่ต้องการสื่อในกลุ่มผู้ฟังแต่ละกลุ่ม
- นึกถึงโครงเรื่องที่ต้องการสื่อ concept หลัก
- เตรียมข้อมูลประกอบ อาจเป็นเอกสารแจก, PowerPoint ในลักษณะข้อมูลเชิงกว้าง ( ไม่ใช่เชิงลึกละเอียดยิบหนาเป็นปึก) แบ่งเป็นหัวข้อย่อยๆ ไม่ใส่รายละเอียดลงไปมาก, รายละเอียดเราบรรยายออกมาเองขณะพูด
- การpresent เริ่มต้นจาก แนะนำตัวเอง พูดถึง วัตถุประสงค์ โครงเรื่อง ลงรายละเอียดไปตามหัวข้อใน PowerPoint ข้อสรุปประโยชน์ที่ได้รับ ถามตอบข้อสงสัย
- สไตล์การพูด นํ้าเสียงดังชัดเจนเต็มไปด้วยความมั่นใจ สบตาผู้ฟัง เคลื่อนไหวมือไม้ ร่างกายอย่างมีชั้นเชิง สื่อสารในลักษณะสองทาง มีการถามตอบ ปรับ style ให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย
- อธิบายเรื่องที่เข้าใจยากซับซ้อน เป็นภาษาที่เข้าใจง่าย
- ใช้เวลาที่เหมาะสม ไม่เยิ้นเย้อจนเกินไป
- โดยทั้งหมดเตรียมไว้ใน PowerPoint ไม่เกิน 10-20 หน้ากระดาษ คํานวณเวลาที่จะพูดต่อ 1 หน้ากระดาษตามความเหมาะสม ไม่จำเป็นต้องพูดเท่ากันทุกหน้า เน้นใจความหลักในหน้าสําคัญ
- ปรกติถ้าเป็นมือเก่า เขาจะแค่เตรียมเอกสารและออกไปพูดได้ทันที โดยไม่มีความประหม่าแต่อย่างใด เพราะผ่านประสบการณ์ตามที่ผมบอกมาตั้งแต่แรก แต่ถ้าเป็นมือใหม่เป็นการพูดครั้งแรก การเตรียมตัวที่ดีจะสําคัญที่สุด ที่สำคัญต้องเข้าใจเรื่องที่ตัวจะพูดอย่างลึกซึ้ง ตั้งสติดีๆ คุมสติตัวเองให้ได้ ถ้าสติหลุดจะลืมทุกสิ่งที่เตรียมมาบนเวที ซ้อมพูดหน้ากระจก จับเวลาตัวเองหรืออัดวิดีโอเอามาทบทวนข้อผิดพลาดเดี่ยวก็ทำได้เอง
โฆษณา