24 มิ.ย. 2022 เวลา 03:44 • ไลฟ์สไตล์
รัสเซียอยู่รอดได้ด้วยความมั่งคั่งของพลังงาน เราเกษียณไปจะอยู่รอดด้วยอะไร?
หากเราติดตามข่าวสงครามรัสเซีย ยูเครน ตอนนี้เราจะทราบว่าทางฝั่งยุโรป นั้นแบนสินค้าจากรัสเซีย เพราะถูกมองว่าเงินเหล่านั้นจะนำไปสนับสนุนการทำสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน
เรื่องนี้ให้แง่คิดอะไร?
ลองเปรียบเทียบการแบนไม่ซื้อสินค้าจากรัสเซีย ก็ไม่ต่างจากการไม่จ้างเราทำงานในวันหนึ่งไหมครับ? สิ่งที่ผมอยากชวนคิดคือ รัสเซีย สามารถไปต่อได้เพราะมีความมั่งคั่งทางพลังงานอยู่ในมือ มองกลับมาที่เราในวันนี้เรายังได้รับค่าจ้าง บริษัทยังจ้างเราทำงานอยู่ แต่ในที่สุดก็ต้องมีวันที่เค้า "เลิกจ้าง" เราทำงาน วันนั้นเราได้สร้างความมั่งคั่งอะไรไว้เผื่อให้เราอยู่รอดได้บ้าง
ผมบอกหลายๆคนรอบข้างว่า ชีวิตเราต้องมีอาชีพมากกว่า 1 อาชีพ ถึงจะจัดได้ว่ามีความมั่นคงจริงๆ ต่อให้วันนี้เราสำคัญกับองค์กรขนาดไหน สุดท้ายแล้วก็จะมีวันหนึ่งที่เราจะต้องถูกเลิกจ้างในที่สุด...เห็นด้วยไหมครับ?
ครับผมกำลังพูดถึงอนาคตในวัยเกษียณ
วันนี้เราหลายๆคนเจอสภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่ ส่วนหนึ่งมันก็เป็นการทดสอบความสามารถเราในช่วงสิบกว่าปีที่ผ่านมาที่เราทำงานว่าเราสามารถที่จะจัดการสภาพคล่องของชีวิตยามนี้ได้อย่างไร...
ผมอยากชวนให้ทุกคนมองไปถึงวันเกษียณของตนเอง ว่าวันนี้ในอนาคตของคุณจะมีอะไรไว้บ้าง และสิ่งเหล่านั้นเพียงพอหรือไม่ เรามาคิดกันง่ายๆครับ
สูตรคำนวนก็ไม่ยากครับ จำนวนปีที่จะใช้เงินหลังเกษียณ X 12 = จำนวนเดือนทั้งหมด จำนวนเดือนทั้งหมด X จำนวนเงินที่จะใช้ต่อเดือน = จำนวนเงินที่ต้องเตรียมก่อนเกษียณ
คุณจะได้จำนวนเงินที่คุณต้องหา แล้วลองมาหารเวลาที่เหลืออยู่
ก็จะได้คำตอบว่าเราต้องเก็บเงินเดือนละเท่าไหร่
ตอนผมทำตอนแรก เล่นเอาท้อไปเลย ถึงกับมานั่งถามตัวเองว่าทำไมมารู้ช้าขนาดนี้ แต่รู้ช้าดีกว่าไม่รู้นะครับ เพราะว่าทำให้เราเตรียมหนทางสำหรับอนาคตเรา มันมีอยู่ 2 วิธีสำหรับการจัดการคือ 1 เพิ่มรายได้ กับ 2 ลดรายจ่าย วิธีที่ดีที่สุดคือการเพิ่มรายได้ และพยายามสร้างอาชีพในอนาคตยามเกษียณให้กับตัวเอง เช่นบางคนเปิดร้าน บางคนวางแผนเรื่องการลงทุน
โฆษณา