24 มิ.ย. 2022 เวลา 06:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Apple รายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 1 ประจำปี 2022 ว่าได้รับส่วนแบ่งตลาดกว่า 60% จากทั่วโลก
หลังจากที่ Counterpoint Research เปิดเผยว่า iPhone 13 ยังคงครองตำแหน่งสมาร์ทโฟนที่ขายดีที่สุดในโลกในเดือนเมษายน ทางบริษัทได้เปิดเผยข้อมูลใหม่ที่แสดงให้เห็นว่า Apple ครองส่วนแบ่งตลาดระดับพรีเมียมถึง 62% ในไตรมาสแรกของปี 2022
ผลการศึกษาพบว่า Apple มีส่วนแบ่งสูงสุดในไตรมาสแรกในกลุ่มพรีเมียมนับตั้งแต่ไตรมาสที่ 1 ปี 2017 นอกจากนี้ แม้ว่าปริมาณการขายในตลาดสมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมทั่วโลกที่ลดลง 8% YoY ในระหว่างไตรมาส แต่ก็ยังทำผลงานได้ดีกว่าตลาดสมาร์ทโฟนโดยรวม ซึ่งลดลง 10%
ตลาดระดับพรีเมียมนี้ มีผลงานเหนือกว่าการเติบโตของตลาดสมาร์ทโฟนโดยรวม ซึ่ง Apple ยังคงเป็นผู้นำอยู่ในปัจจุบัน
Counterpoint Research แสดงให้เห็นว่าส่วนแบ่ง 60% นี้ขับเคลื่อนโดย iPhone 13 Series ซึ่งเป็นรุ่นที่ขายดีที่สุดทั่วโลกในแต่ละเดือนตั้งแต่เดือนตุลาคม 2021
การเติบโตของกลุ่มตลาดสมาร์ทโฟนพรีเมี่ยมพิเศษนั้นขับเคลื่อนโดยที่ Apple และ Samsung ซึ่งมี iPhone 13 Pro Max และ iPhone 13 Pro รวมกันได้กว่า 2 ใน 3 ของปริมาณการขายภายในกลุ่มราคาระดับพรีเมียมพิเศษ โดยได้แรงหนุนจากการเติบโตของปริมาณที่แข็งแกร่งในสหรัฐอเมริกา จีน และยุโรปตะวันตก โดยรายงานในประเทศจีน ระบุยอดขายในกลุ่มราคา >1,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 176% YoY ในไตรมาสที่ 1 ปี 2022
โดยเฉพาะกลุ่มนี้มีมูลค่าตลาดสมาร์ทโฟนของจีนมากกว่า 1 ใน 5 ในช่วงไตรมาสดังกล่าว
Apple กลายเป็นผู้ชนะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดจากการที่ Huawei ตกต่ำในตลาดพรีเมียม ตลาดระดับพรีเมียมในจีนยังคงมีศักยภาพและจะได้รับแรงหนุนจากการอัพเกรด โดยเฉพาะอย่างยิ่งโดยผู้ใช้จากฐานการติดตั้งขนาดใหญ่ของ Huawei
ในขณะที่ Samsung นั้นดีที่สุดเป็นอันดับ 2 ในกลุ่มตลาดพรีเมียม ส่วนแบ่งของ Samsung ลดลงเนื่องจากการเปิดตัวซีรีส์ Galaxy S22 ที่ล่าช้าเมื่อเทียบกับการเปิดตัวซีรีส์ S21 ในปี 2021 โดยทาง Counterpoint Research กล่าวว่า “Galaxy S22 Ultra ได้รับความนิยมจากการผสมผสานระหว่าง ที่สุดของซีรีส์ S และซีรีส์ Note”
สมาร์ทโฟนของทาง Apple รุ่นปัจจุบัน โดยมีซีรีส์ iPhone 13 ที่มีรอยบากที่เล็กลงเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เปิดตัว iPhone X ควบคู่ไปกับการปรับปรุงแบตเตอรี่และกล้อง Apple ยังได้ผลักดันสีใหม่สำหรับทั้งรุ่นปกติและรุ่น Pro ภายในต้นปีเพื่อเพิ่มยอดขาย
นั่นจึงเป็นเรื่องที่ไม่น่าแปลกใจสำหรับรายงานยอดขายในไตรมาสแรกของปีนี้ อย่างไรก็ตาม เราก็ยังคงต้องเฝ้ารอต่อไปในไตรมาสที่เหลือ ว่า Apple จะสามารถครองสถิตินี้ไว้ได้หรือไม่
แปลเรียบเรียง และวิเคราะห์โดย Apple Club และเพจแต้มเอง
ติดตามเราได้ที่ blockdit.com/appleclub
โฆษณา