24 มิ.ย. 2022 เวลา 10:46 • นิยาย เรื่องสั้น
เมื่อโลกจินตนาการสั่นสะเทือน!!
"เจ้าหนูสุดสาครโคจรพบพ่อมดน้อยแฮร์รี่"
1
จุดปะทะระหว่าง 2 เวทมนตร์แฟนตาซี
จะเกิดอะไรขึ้นหากตัวเอกจากวรรณกรรมฝรั่งชื่อก้องต้องมาดวลกับตัวละครสำคัญจากวรรณคดีไทย โดยใช้อาวุธคู่ใจเป็นเดิมพัน!!
สายวันหนึ่งขณะสมองปลอดโปร่งโล่งสบาย…ผมเดินไปเปิดตู้หนังสือ กวาดตามอง…คิดและตัดสินใจว่าจะเลือกอ่านเล่มไหนดี พลันสายตาก็ไปหยุดอยู่ที่หนังสือของสุนทรภู่เล่มหนึ่งเข้า
เปล่า…ไม่ใช่เรื่องพระอภัยมณี หนังสือนั้นชื่อ "ประชุมคำกลอนสุนทรภู่" แต่แล้วจู่ๆความคิดหนึ่งก็แว่บแปลบปลาบเข้ามาอย่างรวดเร็ว ประหนึ่งประจุไฟฟ้าที่มันสปาร์คติดพรึ่บแบบมิทันได้ตั้งตัว!!
"เฮ้ย…เอ็งน่าจะลองเขียนเรื่องสนุกๆจับเอาตัวละครเจ๋งๆจากวรรณคดีแฟนตาซีของเราขึ้นมาสักตัว ประกบกับตัวป๊อปปูล่าที่มันหรั่งจ๋าดูสักตั้งนะโว้ย ข้าว่าน่าจะมันส์พะยะค่ะ"  เจ้าความคิดกวนๆออกจะนักเลงๆของผมผุดขึ้น…
สุดสาครกับม้านิลมังกร
"แต่ไม่รู้ว่ามีคนเคยเขียนไปรึยังน่ะสิ กลัวซ้ำ"  ความคิดอีกฝั่งที่ดูนุ่มนวลหน่อยแย้ง   "เฮ่ย…จะเป็นไรไป ใครเขียนก็เขียนไปสิวะ เอ็งก็เขียนตามแบบของเอ็ง ไม่เห็นจะต้องไปกงไปกลัวอะไร รึว่าเอ็งปอดแหกวะ"  คราวนี้เจ้าความคิดฝั่งนักเลงท้า…
อ้าว…อย่างนี้ก็สวยดิครับ!! อยู่ดีๆมาท้าทาย…หนอยแน่ะไอ้ความคิดหาเรื่อง และแล้วความรู้สึกสนุก บวกกับความดื้อที่เมื่อ "อยาก" จะทำอะไรแล้วต้องทำให้ได้ สำคัญไม่เดือดร้อนใครเป็นพอ ก็เลยตัดสินใจ...
เอาก็เอาวะ…ผมรับคำท้าจากเจ้าความคิดฝั่งนักเลงไปโดยพลัน…เป็นไงเป็นกัน
พ่อมดน้อยกับไม้กายสิทธิ์
แต่นิดนึง…ก่อนที่จะขยุมขยำเขย่าขยับสะบัดสำนวนอะไรออกไปขอบอกความในใจก่อนว่า เวอร์ชั่นของกระผมนี้ลึกๆแล้วมิอยากให้เหมือนใคร และก็หวังใจต่อไปอีกว่าไม่อยากให้มีใครเหมือน แต่ถึงหากมาดแม้นว่ามันจะมีความเหมือนใดๆเกิดขึ้นก็ตาม ก็คงต้องบอกต่อไปว่า…เอิ่ม…ช่างหัวมัน(ฮา…)
ที่แน่ๆเลย นี่เป็นงานที่เขียนขึ้นใหม่ทั้งดุ้น อาจจะดูยาวไปนิด แต่จะพยายามไม่ให้ไปสะกิดต่อมง่วงเหงาหาวนอนหรือต่อมที่ชวนให้ใครเคลิบเคลิ้มหลับใหล…ค่อยๆอ่านกันไปนะครับ…
แล้วก็มาถึงคำถามที่ว่า ทำไมถึงต้องเป็นพ่อมดน้อยแฮร์รี่กับเจ้าหนูสุดสาคร?
เหตุเพราะหลังจากที่เทียบเคียงในเรื่องของความเป็นแฟนตาซี ซึ่งในนั้นมีการใช้เวทมนตร์ในการต่อสู้ การมีอยู่ของ “อาวุธสุดวิเศษ” การดำเนินเรื่องอันสุดวิจิตรพิสดาร ฉากอันสุดอลังการ ระหว่างวรรณกรรมเรื่องดังและวรรณคดีมีชื่อของ 2 ซีกโลก ต่างยุค ต่างสมัย
อาทิ แฮร์รี่ พอตเตอร์,เดอะลอร์ดออฟเดอะริง,เดอะฮอบบิท,รามเกียรติ์,ขุนช้างขุนแผน,สังข์ทอง,พระอภัยมณี,เงาะป่า,แก้วหน้าม้า ฯลฯ แล้วนั้น…
ผลปรากฏว่าตัวละครพ่อมดน้อยแฮร์รี่กับเจ้าหนูสุดสาครนี่ล่ะที่ชนะใจผมอย่างเป็นเอกฉันท์ และน่าจะถูกประกบคู่กันมากที่สุด เป็นคู่ประลองหยุดโลกในจินตนาการ...น่ะ…ว่าเข้าไปนั่น
กระนั้นผมจะกล่าวถึงเฉพาะช่วงวัยต้นๆของทั้งคู่นะครับ เพราะอย่างที่รู้ในส่วนของพ่อมดน้อยเรื่องราวมีอยู่หลายภาคมาก เรียกว่าโลดแล่นกันเพลินตั้งแต่เด็กจนกระทั่งโต เช่นเดียวกับเจ้าหนูสุดสาคร ซึ่งเรื่องราวตอนเติบใหญ่ยังมีอีกเยอะ จึงไม่ขอกล่าว
อีกทั้งยังได้ประจักษ์ความจริง(ส่วนตัว)อีกว่า…
"วรรณคดีแนวแฟนตาซีของไทยเราก็สนุกสนานตื่นเต้นเร้าใจไม่น้อยไปกว่าวรรณกรรมชื่อดังระดับโลกที่คนรุ่นใหม่หลงใหลคลั่งใคล้ดังที่เอ่ยนามข้างต้นนั้นเลย"
สุดท้ายเลยมีเหตุอันทำให้ต้องมาเกี่ยวข้องกับเรื่อง "พระอภัยมณี" ของท่านสุนทรภู่อีกจนได้สิน่า…ซึ่งจากการวิเคราะห์ เทียบเคียง นั่งคิด นอนคิด ยืนคิด และก็ตะแคงข้างคิด จึงสรุปได้(เป็นการส่วนตัวอีกแล้ว)ว่า เรื่องพระอภัยมณีนี่แหละ คือสุดยอดวรรณคดีแนวแฟนตาซีของไทยเราอย่างแท้จริง!!
เข้าใจว่าอาจมีคุณผู้หญิงบางท่านไม่ค่อยชอบขี้หน้าพระอภัยมณีที่แสนจะเจ้าชู้และมากเมียนัก แต่ไม่ต้องกลัวนะครับ…ในที่นี้ผมจะขอกล่าวถึงเฉพาะตัวลูก นั่นคือ เจ้าหนูสุดสาคร เด็กเก่งผู้เกิดจากนางเงือกกับพระอภัยฯเท่านั้น ที่ได้ไปร่ำเรียนวิชาคาถาอาคมกับพระฤาษี และมีม้าวิเศษที่ชื่อ "ม้านิลมังกร" อีกทั้งได้อาวุธสุดฮอตคือ "ไม้เท้าวิเศษ" ซึ่งจะได้กล่าวต่อไป
ส่วนฝ่ายที่จะมาประลองกำลังกันให้ปฐพีสั่นสะเทือนเลื่อนลั่น นามพ่อมดน้อย "แฮร์รี่ พอตเตอร์" นั้น มีอาวุธที่ใกล้เคียงกับสุดสาคร นั่นคือ "ไม้กายสิทธิ์" และเวทมนตร์อันเก่งกล้าสามารถ
ค่อยๆติดตามกันไปนะครับว่าสุดท้ายแล้วฝ่ายไหนจะเข้าวินระหว่างฝั่ง "ไม้เท้าวิเศษ" กับฝั่ง "ไม้กายสิทธิ์" !!
เสริมอีกนิด…ที่ผมไม่เลือกหยิบเอาอาวุธประเภท "ดาบ" จากเรื่องอื่นๆมานำเสนอ ก็เพราะเห็นว่ามันดูธรรมดาไป การต่อสู้ไหนๆส่วนใหญ่ก็ใช้ดาบ ไม่ตื่นตาตื่นใจวัยโก๋เลย สู้ไม้เท้าวิเศษและไม้กายสิทธิ์ไม่ได้ ชี้ปุ๊บหรือกวัดแกว่งปั๊บคราใดเป็นได้เรื่อง…แสงวิบวับสีสันตระการตาเวทมนตร์ต่างๆพากันเฉิดฉายออกมา…แถมไม่ต้องกลัวมีดบาดมือตัวเองด้วย(อันนี้ขอฮาอีกที)...สุดแสนจะคลาสสิคแฟนตาซีแล้วล่ะท่าน
และถ้าผมจะขออนุญาตกล่าวถึงเจ้าหนูสุดสาครเยอะหน่อยคงไม่ว่ากันนะครับ เพราะคนรุ่นหลังๆอาจจะยังไม่รู้จัก ส่วนพ่อมดน้อยแฮร์รี่ พอตเตอร์ นั้น เชื่อว่าโลกทั้งโลกยุคปัจจุบันคงคุ้นเคยเขาเป็นอย่างดีอยู่แล้ว ไม่ต้องสาธยายอะไรมาก ไว้ถึงช่วงที่กล่าวถึงไม้กายสิทธิ์และตอนมาปะทะกับสุดสาครค่อยมาเชียร์กันนะจ๊ะ
เจ้าหนูสุดสาครเป็นเด็กฉลาด กล้าหาญ แข็งแรง ตัวโตกว่าอายุและมีความซุกซนมาก นอกจากจะมีไม้เท้าวิเศษที่ฤาษีมอบให้แล้ว ยังมีสัตว์พาหนะคู่ใจคือ ม้านิลมังกร ซึ่งมีลักษณะพิเศษ "เขี้ยวเป็นเพชร เกล็ดเป็นนิล ลิ้นเป็นปาน" อยู่ยงคงกระพันไม่มีอาวุธใดทำอันตรายได้ เดินบนผิวน้ำได้เหมือนเดินอยู่บนพื้นดิน ข้อนี้น่าหนักใจแทนพ่อมดน้อยแฮร์รี่จริงๆ
สุดสาครได้ผจญภัยต่างๆนานา สู้กับผีพบกับชีเปลือย กระทั่งถูกชีเปลือยล่อลวงเอาม้านิลมังกรและไม้เท้าวิเศษไปจนถูกผลักตกหน้าผา เดชะบุญที่สุดสาครไม่ตายจึงกลับมาชิงไม้เท้าวิเศษคืนไปได้ แถมยังได้ต่อสู้กับฝูงผีเสื้อยักษ์และสังหารพวกมันสำเร็จ…เป็นไงล่ะพ่อมดน้อยแฮร์รี่ สุดสาครของเขาดีจริงๆ มีประสบการณ์การต่อสู้เพียบ หนักใจอีกแล้วใช่ไหมล่ะ…
แต่เนื่องจากสุดสาครยังเด็กนัก โดยเฉพาะหลังจากที่ถูกชีเปลือยผลักตกเหว พระฤาษีจึงได้สอนสั่งอมตะวาจาหนึ่ง ซึ่งถือได้ว่าเป็นบทกลอนอันลือชื่อจวบจนถึงปัจจุบันนี้คือ…
"แล้วสอนว่าอย่าไว้ใจมนุษย์ มันแสนสุดลึกล้ำเหลือกำหนด ถึงเถาวัลย์พันเกี่ยวที่เลี้ยวลด ก็ไม่คดเหมือนหนึ่งในน้ำใจคน"
(ไว้ต่อตอน 2 นะครับ…)
ศาสตรา สุมาลยศักดิ์/เรื่อง
โฆษณา