24 มิ.ย. 2022 เวลา 14:37 • ธุรกิจ
13 มุกที่บริษัทใช้ปลดพนักงานออก (裁员的13种套路)
เมื่อบริษัทไม่อยากให้ “เธอ” ทำงานที่นี่แล้ว บริษัทก็อาจจะ…
1. บอกเธอเป็นนัยๆ อย่างเป็นระยะๆ (暗示离职) :ฉันไม่ชอบเธอ เธอมันไม่มีค่า ที่นี่ไม่ได้ต้อนรับเธออีกต่อไป เมินเฉย เย็นชา เดินไปยื่นลาออกกับ HR เสียซักทีสิยะ
2. แนะนำเธอให้บริษัท Head Hunter (抛绣球) : เผื่อ Head Hunter จะมีงานใหม่ๆ ดีๆ ที่เหมาะกับเธอมากกว่า ถ้าเธอจะไปฉันก็ยินดีนะ
3. ลาออกเองโดยสมัครใจ (自愿离职): บางบริษัทไม่กล้าปลดพนักงานออกแบบโต้งๆ เพราะกลัวเสียภาพลักษณ์ สิ่งที่บริษัทจะทำก็คือ ติดป้ายประกาศให้พนักงานสามารถขอยื่นลาออกได้โดยสมัครใจ และบริษัทจะจ่ายเงินค่าชดเชยให้ แต่วิธีนี้บริษัทจะค่อนข้างเสียเปรียบ เพราะคนที่ลาออกส่วนใหญ่มักจะเป็นคนเก่งๆ ลาออกเอาเงินแล้วไปได้งานที่ใหม่ เหลือไว้แต่พนักงานความสามารถกลางๆ ที่อาจจะไม่มีที่ไปไว้แทน
4. ขอลดเงินเดือนเองโดยสมัครใจ (自愿减薪) :หลายบริษัทพยายามจะรักษาทุกคนไว้ จึงขอลดเงินเดือนพนักงานลง ส่วนมากพนักงานก็เข้าใจ
5. Back to Basic(基层锻炼): ให้โอกาสพนักงานไปลองเรียนรู้งานระดับล่างสุด แน่นอนว่าจะมีบางคนที่รับไม่ได้แล้วก็ลาออกไป วิธีนี้ถือเป็นหนึ่งในกระบวนการคัดคนของบริษัท ใครแน่ก็อยู่ ใครไม่สู้ก็ไป
6. ปุ๊บปั๊บรับโชค (以快制胜): ถูกปลดแบบฟ้าผ่า เก็บของกลับบ้านภายใน 1 ชม. วิธีนี้มักใช้กับตำแหน่งที่รู้ความลับของบริษัท แผนกที่คนเข้าออกเยอะๆ เช่น ฝ่ายขาย ฝ่ายการผลิต HR จะช่วยคุณเตรียมทุกอย่างเอาไว้หมดแล้ว ให้บริการแบบ One Stop Service ทั้งใบลาออก เงินชดเชย ผู้รับช่วงงานต่อ และอื่นๆ แค่นั่งอยู่เฉยๆ HR จะเสิร์ฟทุกอย่างให้เอง
7. แจ้งผ่านอีเมล์ (邮件告知):สำหรับบริษัทที่ต้องการปลดพนักงานออกอย่างเงียบเชียบ การส่งอีเมล์แจ้งเป็นวิธีที่ใช้ได้ผลดี
8. Early Retry (提前退休) : จ่ายเงินค่าชดเชยให้กับพนักงานสูงอายุที่ต้องเกษียณอายุงานก่อนเกณฑ์
9. ลาพักร้อนพิเศษ(特别休假):วิธีนี้ใช้กันเยอะในช่วงโควิดที่ผ่านมา ให้พนักงานลาพักร้อนโดยไม่รับเงินเดือน บริษัทเซฟค่าใช้จ่าย และพนักงานคนไหนที่รับไม่ได้ก็จะลาออกเอง
10. ส่งไปเทรน (在岗培训): บริษัทจะตกลงเรื่องสวัสดิการและเงินเดือนกับพนักงานใหม่ในอัตราที่น้อยกว่าเดิม เพื่อส่งพนักงานไปเรียนรู้งานตามที่กำหนด เมื่อเรียนเสร็จกลับมาแล้วจึงค่อยจ่ายเงินเดือนและสวัสดิการตามเดิมให้ พนักงานบางคนไม่ได้ต้องการเรียนรู้ ฉันไม่ได้อยากเทรน ไม่อยากลดเงินเดือนลง รับไม่ได้ก็ออกไป…ป
11. ทยอยปลดทีละเล็ก (逐点攻破) :แบ่งช่วงค่อยๆ ปลดทีละเล็กทีละน้อย ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลุกฮือขึ้นมาประท้วง อาจจะเริ่มจากพวกที่ปลดแล้วดูจะไม่ค่อยมีปัญหาก่อน แล้วค่อยปลดเจ้าตัวปัญหาตามมาทีหลัง
12. เปลี่ยนสถานภาพ (变换用工形式):เปลี่ยนจากพนักงาน Full-Time เป็น Part-Time หรือเปลี่ยนจากพนักงานเป็น Partner ก็ได้
13. Set KPI (改善绩效) : ใช้ปลดพนักงานที่ทำผลงานได้ไม่ดี แต่โดยปกติบริษัทมักจะให้โอกาสพนักงานแก้ตัว หากไม่ได้อีกก็ต้องพิจารณาตัวเองล่ะนะ การทำแบบนี้บริษัทได้ประโยชน์ 2 ข้อ
1. พนักงานเกรงใจ เพราะมองว่าบริษัทได้ให้โอกาส และพยายามช่วยเหลือพนักงานอย่างเต็มที่แล้ว ไม่กล้าทำอะไรให้บริษัทต้องเดือดร้อน
2.เป็นการส่งสัญญาณบอกคนที่เหลืออยู่ว่า บริษัทใจดีแล้วน้า แต่ถ้ายังทำไม่ได้ เตรียมตัวหางานใหม่ไว้ได้เลยนะจ๊ะ
อ่านๆ ดูแล้ว จากประสบการณ์การทำงานมาหลายปี ยังไม่เคยโดนปลดออก แต่ที่เคยเห็นบริษัทปลดคนออก ก็จะมีตามแบบข้อที่ 1,5,6,11,12 และ 13 แล้วของเพื่อนๆ ล่ะคะ เคยเจอแบบไหนกันมาบ้าง
#Hrนอกคอก #ปลดพนักงานออก
โฆษณา