26 มิ.ย. 2022 เวลา 01:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
จีนโดนหั่นการเติบโต! หุ้นร่วงยับ! ลดดอกเบี้ยสวนพยุงเศรษฐกิจ..
วันนี้จะพูดถึงจีนกันบ้างนะครับ หลังจากที่พูดถึงอเมริกา มาเยอะแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเกิด recession เรื่องของการขึ้นอัตราดอกเบี้ย ตลาดหุ้นร่วงยับ เป็นต้น
1
ถ้ามาลองมองพี่รองด้านเศรษฐกิจอันดับ 2 ของโลกอย่างพี่จีนบ้าง ก็เรียกว่า ยับไม่แพ้กัน!
1
โดยล่าสุด ก็มีทาง Goldman sachs และ The Ecomonomist ก็มาลดการเติบโตของทางจีน จากก่อนหน้านี้ประมาณ 5 % เหลือเพียงแค่ 4.1% โดยมีหลายสาเหตุ ทั้งเรื่องของการล๊อคดาวน์ จากสถานการณ์โควิด
1
ซึ่งการล็อคดาวน์นั้นค่อนข้างน่าสนใจ เพราะว่า หลายประเทศทั่วโลกไม่ได้ทำการล็อคดาวน์ ก็เปิดเมืองกันปกติแล้ว แต่จีนก็มีคนตั้งข้อสันนิษฐานมากมาย เช่น ตัววัคซีนนั้นคุณภาพแตกต่างจากทางยุโรปหรือเปล่า? ทำไมต้องเลือกการล็อคดาวน์มากกว่า?
2
โดยการล็อคดาวน์ ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจลดลงอย่างน่าใจหาย การค้าขายก็ลดลง เรื่องของการจ้างงานนั้นก็ตกต่ำลงอีกด้วย โดยเฉพาะคนหนุ่มคนวัยรุ่น
2
อีกทั้งถูกหั่นความเติบโตยังไม่พอ เรื่องของหุ้นก็ถูกเทขายอย่างรุนแรง พันธบัตรรัฐบาลก็ถูกเทขายอย่างหนักในรอบหลายสิบปีด้วย กว่า 20 ล้านล้านดอลลาร์
1
แล้วก็ยังมีความเสี่ยงในเรื่องของกองทุนเฮดจ์ฟันด์ หรือกองทุนประกันความเสี่ยง จะทำการ Cut loss หรือ เทขายหุ้นจีนออกมาอีก
1
ก็เรียกว่า มีความตึงเครียดด้านเศรษฐกิจหลายอย่าง ทำให้จีนอาจจะพิจารณานโยบายที่ยืดหยุ่นกว่าเดิม อาจจะลดอัตราดอกเบี้ย ก็เรียกว่าสวนทางกับพี่ใหญ่อเมริกาเลยครับ
ซึ่งก็ต้องรอดูว่ามันเกิดอะไรขึ้น? แล้วกลุ่มเศรษฐกิจอันดับ 2 อย่างจีน จะพยุงตลาด หรือจะเอาเศรษฐกิจภายในประเทศตัวเองอยู่หรือเปล่า?
เพื่อนๆ คิดเห็นอย่างไร? ก็คอมเม้นพูดคุยกันเข้ามาได้นะครับ
แอดปลา
โฆษณา