2 ก.ค. 2022 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
บ้านชั้นเดียวหลังนี้เป็นผลงานออกแบบของสถาปนิกชาวเชียงรายที่เปลี่ยนบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ให้กลายเป็นบ้านชั้นเดียวของสมาชิกทั้ง 6 คน โดยผสมผสานความกลมกล่อมระหว่างปูนกับไม้ได้อย่างลงตัว
1
เพราะอยากเก็บรักษาวิถีชีวิตของการอยู่ร่วมกันภายในบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ 2 ชั้นที่จังหวัดเชียงรายไว้ แม้ว่าจะต้องย้ายที่อยู่อาศัยและมาสร้างบ้านหลังใหม่ก็ตาม เพียงแต่ครั้งนี้ครอบครัวใจปันมีแนวคิดและความต้องการแบบบ้านชั้นเดียวมากกว่า เพื่อความสะดวกในการใช้สอยพื้นที่และสามารถอยู่อาศัยได้ดีต่อไปในระยะยาว
กลายเป็นโจทย์อันท้าทายสำหรับสถาปนิกที่จะจัดสรรพื้นที่บ้านชั้นเดียวอย่างไรให้เพียงพอต่อการอยู่ร่วมกันของสมาชิกในครอบครัวทั้งหมด 6 คน ประกอบด้วยคุณตา คุณยาย คุณพ่อ คุณแม่ และลูกชายอีก 2 คน โดยหลังจากที่แบ่งสัดส่วนสำหรับพื้นที่สีเขียวรอบๆ บ้านแล้วก็ทำให้ได้บ้านชั้นเดียวที่มีขนาดใช้สอยราว 200 ตารางเมตรนี้ขึ้นมา
“เราออกแบบกรอบให้ตัวอาคารชั้นเดียวนี้ไว้เพื่อสร้างความเป็นส่วนตัวสำหรับพื้นที่ภายในบ้านและยังปิดมุมมองจากภายนอกไปด้วย โดยใช้ระแนงไม้มาทำเป็นผนังกล่องที่ยื่นออกมาจากตัวบ้านด้านหน้าเพื่อสร้างมิติและลดความแข็งกระด้างของอาคารสีขาวลง และยังเป็นดีไซน์ที่สร้างความน่าสนใจให้บ้านด้วย
"อีกทั้งผนังระแนงนี้อยู่ในบริเวณของห้องนอนทั้งสองฝั่งของบ้านจึงช่วยพรางสายตาไว้ ขณะที่ภายในยังมองออกมาเห็นสวนด้านนอกได้ จากนั้นก็ใช้วิธีลดหลั่นช่องเปิดเข้าไปในตัวอาคารเพื่อทำหน้าที่เป็นทางเข้าบ้าน”
วัสดุตกแต่งหลักที่เห็นได้ชัดสำหรับบ้านหลังนี้คือไม้กับปูน โดยไม้เก่านั้นได้จากบ้านหลังเดิม เพราะสถาปนิกเห็นว่าตัวไม้ยังดีและสามารถนำกลับมาใช้ได้อีก ประกอบกับต้องการเก็บความคุ้นชินจากการอยู่อาศัยในบ้านไม้ของครอบครัวไว้ไม่ให้เลือนหายไป เสมือนว่ายังมีตัวตนของบ้านหลังเดิมอยู่ด้วย ไม่ว่าจะเป็นไม้สักทองที่นำมาใช้ในส่วนของผนังภายนอกหรือไม้ประดู่แดงที่กลายเป็นพื้นภายใน
โดยสำหรับผนังปูนสีขาวนั้นก็ทำให้น่าสนใจขึ้นด้วยเทคนิคการสลัดปูนลงไปบนผนังเพื่อสร้างพื้นผิวให้มีมิติไม่แบนราบจนเกินไป ทั้งยังสร้างความกลมกล่อมระหว่างปูนกับไม้ได้ดีมากยิ่งขึ้น
“ส่วนพื้นที่ภายในบ้านนั้น เราจัดสรรการใช้งานไว้เพื่อรองรับสองครอบครัวคือครอบครัวคุณตาคุณยาย และครอบครัวคุณพ่อคุณแม่ โดยทั้งสองครอบครัวยังต้องการความเป็นส่วนตัวระหว่างกันและกันด้วย เราจึงนำพื้นที่สวนมาคั่นกลางระหว่างห้องนอนทั้งสอง เพื่อสร้างระยะส่วนตัวและยังช่วยทำให้บรรยากาศภายในของบ้านนั้นกว้างมากขึ้น ซึ่งดูต่างจากมุมมองภายนอกที่ดูเหมือนจะทึบตัน
"และออกแบบพื้นที่เชื่อมต่อของสองครอบครัวด้วยห้องโถงกลางที่สามารถแจกไปยังทุกๆ ส่วนของบ้านได้ แล้วพยายามสร้างขอบเขตของพื้นที่ต่างๆ ด้วยการลดระดับของพื้นแทนการกั้นผนัง เพื่อให้บ้านยังคงความโล่งแต่ก็รู้สึกถึงความเป็นส่วนตัวได้ แต่ส่วนต่างของระดับก็ต้องไม่มากจนเกินไป”
สมาชิกทุกคนในบ้านหลังนี้จึงยังสามารถใช้ชีวิตและพักผ่อนในมุมส่วนตัวได้อย่างสบาย ทั้งกลับมารวมใจสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันในพื้นที่ส่วนกลางได้อย่างง่ายๆ ทำให้รู้สึกอบอุ่นใจและปลอดภัยอยู่ในอ้อมแขนของคำว่า “ครอบครัว” ได้เหมือนเช่นเดิม
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/3yekcWm
เจ้าของ : ครอบครัวใจปัน
สถาปนิก : Onhill Design & Construction โดยคุณภัฏ หาญพิพัฒน์ และคุณศักดิ์สิทธิ์ ว่องวรรธนะกุล
วิศวกรและก่อสร้าง: คุณฐิราพงศ์ หาญพิพัฒน์
1
เรื่อง: ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์
ภาพ: คุณวิศวรุต เกกินะ
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
1
โฆษณา