25 มิ.ย. 2022 เวลา 15:48 • ข่าวรอบโลก
สะดุดอีก! รถไฟฟ้าสายแรกในนครโฮจิมินห์
บริษัทส่งจดหมายทวงเงินถึงรัฐบาลเวียดนาม
หลังไม่ได้งบตั้งแต่ปีที่แล้ว งบหมดไม่มีจ่ายเงินพนักงาน
บริษัท เออร์เบิน เรลเวย์ นัมเบอร์ 1 เมมเบอร์ จํากัด (HURC1) – ผู้ดำเนินการรถไฟใต้ดินสายแรกของนครโฮจิมินห์จากสถานี Ben Thanh - Suoi Tien ระยะทาง 19.7 กิโลเมตร ได้ส่งหนังสือไปยังทำเนียบรัฐบาลเวียดนาม โดยระบุว่าการฝึกอบรมบุคลากรถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อใช้เดินรถไฟฟ้าสาย Metro No. 1 จะเสร็จสิ้นภายในสิ้นปีหน้า
แต่บริษัทไม่มีเงินทุนในการบริหารจัดการอีกต่อไปแล้ว ซึ่งกระทบต่อการจ่ายเงินเดือนและประกันสำหรับพนักงานของบริษัทเป็นเวลาหลายเดือน สถานการณ์นี้ส่งผลกระทบอย่างมากต่อการทำงานของบริษัท
1
เมื่อปลายปีที่แล้วนครโฮจิมินห์ซิตี้ได้ขอให้นายกรัฐมนตรีและกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เลื่อนการเบิกจ่ายงบงบประมาณที่จัดสรรให้กับ HURC1 เร็วขึ้นเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการดําเนินงานของรถไฟใต้ดิน
อย่างไรก็กระทรวงการวางแผนและการลงทุนยังไม่ได้เบิกจ่ายเพื่อชําระเงินทุนให้กับบริษัท
HURC1 เป็นบริษัทที่ก่อตั้งโดยคณะกรรมการประชาชนนครโฮจิมินห์ในปี 2015 เพื่อเตรียมความพร้อมด้านทรัพยากรบุคคลสำหรับการดําเนินงานการจัดการ และการบำรุงรักษาสำหรับรถไฟใต้ดินสายที่ 1 เมื่อก่อตั้งแล้วหน่วยจะได้รับงบประมาณ 14,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในการจัดหาอุปกรณ์สำนักงาน โดยบริษัทได้ส่งหนังสือทวงถามไปยังรัฐบาลตั้งเดือนสิงหาคมปี 2021 แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับเงินค่าใช้จ่ายในการดําเนินงาน
1
ตามโครงการจัดตั้งบริษัท และข้อตกลงระหว่างรัฐบาลเวียดนามและองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JICA) ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนเงินทุนในการก่อสร้าง พบว่าทางรัฐบาลยังไม่มีการชำระเงินงบประมาณการดําเนินงานให้แต่อย่างใด ทำให้รถไฟในเมืองสายนี้นี้ล่าช้ากว่ากำหนดจนถึงขณะนี้ บริษัทยังไม่มีเงินทุนอีกต่อไปแล้ว
เดิมทีรถไฟฟ้าใต้ดิน Metro No. 1 ใช้งบประมาณลงทุนในการก่อสร้างราว 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เริ่มก่อสร้างในปี 2013 และมีกำหนดเปิดให้บริการในปี 2018 แต่จากความล่าช้าของโครงการจากการขาดแคลนเงินทุนบ่อยครั้ง รวมทั้งการผิดนัดชำระหนี้กับทาง JICA และปัญหาการทุจริตคอรัปชัน ทำให้โครงการล่าช้าออกไปหลายปี
โดยการเลื่อนเปิดรอบแรกคือในปี 2018 ขยับมาเป็นปี 2021 และล่าสุดต้องเลื่อนไปเป็นปี 2023 ทำให้งบประมาณบานปลายเพิ่มเป็น 2,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยปัจจุบันโครงการมีความคืบหน้าในการก่อสร้างงานโยธาแล้ว 91% และยังต้องทดสอบระบบการเดินรถ และความปลอดภัยอีก 1 ปี
หากเทียบเคียงกับการก่อสร้างและทดสอบระบบของรถไฟฟ้าสายแรกของเวียดนามที่กรุงฮานอยจะพบว่า แม้การก่อสร้างงานโยธาจะแล้วเสร็จก็ตาม แต่ใช้เวลาในการทดสอบระบบเดินรถถึง 4 ปี เนื่องจากติดปัญหาด้านความปลอดภัยต่างๆ ที่ทางวิศวกรผู้รับรองจากต่างประเทศไม่เซ็นอนุมัติ เพราะเมื่อพิจารณาแล้วรถไฟฟ้ากรุงฮานอยนั้นไม่มีความปลอดภัยต่อผู้ใช้บริการ
ทำให้รถไฟฟ้าสายแรกของประเทศที่มีระยะทางเพียง 12 กิโลเมตร ต้องใช้ระยะเวลานานถึง 10 ปีกว่าจะเปิดให้บริการ และเลื่อนเปิดเชิงพาณิชย์ถึง 5 ครั้ง
1
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
.
ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
Line : @reporterjourney
โฆษณา