26 มิ.ย. 2022 เวลา 03:32 • ความคิดเห็น
ไมเนอร์ หรือออกเสียงว่า ไม'เนอะส (Minors) หมายถึงผู้เยาว์ หมายถึงคนที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ในหลายประเทศอาจระบุว่า หมายถึงผู้ที่อายุต่ำกว่า 18 ปี แต่ไทยเราจะหมายถึงผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี โดยกฎหมายระบุไว้ว่า "บุคคลย่อมพ้นจากภาวะผู้เยาว์และบรรลุนิติภาวะเมื่อมีอายุยี่สิบปี (20) บริบูรณ์"
แม้ในรัฐธรรมนูญ จะมีระบุเรื่องสิทธิและเสรีภาพของบุคคลว่า "บุคคลย่อมมีสิทธิเสรีภาพในชีวิตและร่างกาย" แต่โดยนัยของมาตรานี้ ก็เพื่อการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพบุคคล ที่จะไม่ถูกกระทำด้วยความโหดร้ายทารุณ การจับและคุมขัง การค้นตัว ทั้งหมดจะกระทำไม่ได้ ยกเว้นมีเหตุอื่นใดตามที่กฎหมายบัญญัติไว้
นอกจากนี้ ก็ยังมีกฎหมายห้ามการล่อลวงหรือพรากผู้เยาว์ที่อายุต่ำกว่า 15 ปี ไม่ว่าผู้เยาว์จะเต็มใจหรือไม่ก็ตาม ด้วยเหตุที่ผู้เยาว์ในวัยนี้มักถูกล่อลวงได้ง่าย และยังอยู่ในวัยเล่าเรียนเขียนอ่าน
ทั้งหมดคือบริบทภายนอกร่างกายของผู้เยาว์ เป็นกฎกติกาของสังคมที่มีขึ้นเพื่อการบังคับใช้ และควบคุมดูแลผู้เยาว์นะคะ
เมื่อหันกลับมาดูภายในร่างกาย ด้วยการเข้าใจธรรมชาติของร่างกาย วัยเจริญพันธุ์สำหรับเพศหญิง จะเริ่มในวัยเฉลี่ย 10-11 ปี และ 11-12 ปี ในเพศชาย จึงนับเป็นวัยที่อยากรู้อยากลอง และมักจะเกิดความผิดพลาดขึ้นในชีวิตได้ง่าย ด้วยเหตุที่ยังไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ ปราศจากความมั่นคงทั้งทางร่างกายและจิตใจ
ที่สุดแล้ว น้อยคนนักที่จะสามารถห้ามหรือบังคับความรู้สึกต่อร่างกาย หรือต่ออารมณ์ปรารถนาในรสสัมผัส ตามธรรมชาติของตนเองได้ แต่เมื่อมีเหตุให้ตัดสินใจกระทำ ไม่ว่าจะด้วยอารมณ์ปรารถนานั้น หรือมีเหตุผลใดจะยกมาอ้าง เราทุกคนก็ควรต้องเรียนรู้ผลที่อาจจะเกิดตามมา ไม่ว่าดี/ร้าย หรือทุกข์/สุข ก็เท่านั้นเองค่ะ
โฆษณา