26 มิ.ย. 2022 เวลา 07:52 • ไลฟ์สไตล์
จงฝากชีวิตไว้กับ "สติและปัญญา"
อย่าฝากไว้กับ "โชคชะตา"
ที่มองไม่เห็น และ ให้จำไว้ว่า
ทุกปัญหามีทางแก้
ทุกเรื่องแย่มีทางออกเสมอ
“ชีวิตไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ” เป็นสำนวนที่เราทุกคนต่างรู้ความหมายของมันดี ชีวิตไม่ได้ราบรื่น มักจะมีปัญหา อุปสรรคต่างๆก็เข้ามาในชีวิตอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ งาน เงินความรัก หรือการใช้ชีวิตก็ตาม ซึ่งแน่นอนว่า ปัญหาเหล่านี้จะทำให้จิตตก วกวนอยู่ในลูปความคิดซ้ำๆ ยากที่จะเดินต่อไปข้างหน้าได้
ดังนั้นเมื่อมีปัญหาใดเกิดขึ้น ประการแรก ควรปลดปล่อยสิ่งที่คิดที่เป็นกังวลด้วยวิธีการพูดกับคนอื่นหรือพูดกับตัวเองก็ได้ หากได้พูดกับผู้ที่เราไว้ใจได้ เราก็อาจจะได้รับคำแนะนำและวิธีแก้ปัญหาที่ดีได้ ประการที่สอง ต้องเชื่อมั่นในตัวเองโดยอันดับแรกควรยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้น จากนั้นค่อยหาวิธีคิดแก้ปัญหาและเชื่อมั่นว่าเราจะต้องผ่านมันไปให้ได้
ประการที่สาม เราควรไปอยู่ในสถานที่ที่จะทำให้เรารู้สึก อบอุ่น สงบ และทำให้เราสบายใจ อาจเป็น สวนสาธารณะ วัด หรือธรรมชาติรอบตัวก็ได้ ประการที่สี่ ให้ฝึกคิดบวกเข้าไว้เพื่อเป็นการสร้างภูมิต้านทานให้กับตัวเอง หากเรามีภูมิต้านทานที่ดีก็จะทำให้การใช้ชีวิตไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป
ประการสุดท้าย ให้คิดว่าปัญหาคือส่วนหนึ่งของชีวิต เป็นธรรมะ ธรรมดา เป็นธรรมชาติที่เราทุกคนต่างต้องเผชิญหลีกหนีไม่ได้
เพราะฉะนั้นปัญหาจึงเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิต เป็นอุปสรรคซึ่งเราต้องหาวิธีการเผชิญกับมันให้ได้ เพราะปัญหาเหล่านี้แหละที่ช่วยบ่มเพาะเราให้เจริญเติบโตบนเส้นทางชีวิต
และนอกจากนี้ถ้าหากมีปัญหาอันเกิดจากหัวใจของเราที่แตกสลายเหมือนกับเครื่องปั้นดินเผาอันเปราะบาง หากแก้ปัญหาโดยไม่ยอมรับ หรือ อำพราง จิตใจที่พังทลาย รู้มั้ยว่า นั่นมันไม่ใช่ทางออกเพราะปัญหาและบาดแผลเหล่านี้นั้นเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราวชีวิตและนำพาชีวิตเรามาถึงจุดที่เราอยู่ ณ ปัจจุบันนี้ แค่นั้นเอง
โฆษณา