26 มิ.ย. 2022 เวลา 09:24 • ประวัติศาสตร์
• รู้หรือไม่ สงครามระหว่างกรีกกับเปอร์เซีย พึ่งจบลงเมื่อร้อยกว่าปีก่อนนี่เอง
ย้อนกลับไปในช่วง 499 ถึง 449 ปีก่อนคริสตกาล ได้เกิดสงครามระหว่างจักรวรรดิเปอร์เซียกับบรรดานครรัฐกรีก ซึ่งรู้จักกันในชื่อ 'Greeco-Persian Wars' สุดท้ายฝ่ายกรีกก็เป็นฝ่ายชนะสงครามไป
แต่คุณรู้หรือไม่ว่า แม้ว่าสงครามครั้งนี้จะจบลงเมื่อ 449 ปีก่อนคริสตกาล แต่ตามเทคนิคแล้ว ทั้งสองฝ่ายยังไม่ได้ลงนามเพื่อยุติสงครามแต่อย่างใด
1
ดังนั้นทั้งกรีกและเปอร์เซียจึงยังมีสถานะที่ทำสงครามกันอยู่ โดยไม่ได้เป็นเวลาแค่สิบปีหรือร้อยปี แต่มันเป็นเวลากว่าพันปีเลยทีเดียว
เพราะในปี 1902 เมื่อกรีซกับอิหร่าน (ในตอนนั้นยังใช้ชื่อประเทศว่าเปอร์เซียอยู่) ได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ทั้งสองประเทศก็ได้ร่วมทำข้อตกลงสันติภาพเพื่อยุติสงครามอย่างเป็นทางการ นั่นจึงเท่ากับว่า สงครามระหว่างกรีกกับเปอร์เซีย กินเวลายาวนานถึง 2,401 ปีโดยประมาณ
นอกจากสงครามกรีกกับเปอร์เซียแล้ว ยังมีอีกหนึ่งเคสที่คล้ายกัน ซึ่งก็คือสงครามพิวนิก (Punic Wars) ระหว่างโรมันกับคาร์เธจ ที่เกิดขึ้นในช่วง 264 ถึง 146 ปีก่อนคริสตกาล โดยที่โรมันเป็นฝ่ายชนะสงคราม
หลังสงครามจบลง โรมันก็ไม่ได้ทำข้อตกลงเพื่อยุติสงครามกับคาร์เธจ (ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะ คาร์เธจถูกโรมันทำลายจนราบคาบ) เลยทำให้สถานะสงครามยังคงดำเนินต่อไป
จวบจนในปี 1985 นายกเทศมนตรีของกรุงโรมและนายกเทศมนตรีของเมืองคาร์เธจ (ที่ปัจจุบันตั้งอยู่ในประเทศตูนิเซีย) ก็ได้ทำข้อตกลงสันติภาพเพื่อยุติสงครามอย่างเป็นทางการ
1
*** Reference
• Business Insider India. 9 wars that were technically ongoing due to quirks of diplomacy. https://bit.ly/3HUzHG1
• Realm of History. The peace treaty for the Third Punic War was apparently signed after more than 2,000 years, in 1985. https://bit.ly/3NuSDws
#HistofunDeluxe
โฆษณา