26 มิ.ย. 2022 เวลา 11:11 • ข่าวรอบโลก
“ยุโรป”ยังน่าอยู่อีกไหม?
“ผมเพิ่งได้ offers งานที่ออสเตรเลีย และ แน่นอนโอกาสมาแบบนี้ผมรับมันไว้ทันที”
“ทำไมหละ เธอไม่อยากทำงานที่นี่ต่อหรอ”
“มันก็ไม่เชิง ออสเตรเลียเป็นประเทศที่มีโอกาสเยอะ ผมมีลูกๆ อาจจะให้เค้าไปเรียนที่นั่น พอเรียนจบใครอยากไปทางไหน ประเทศไหนก็ให้เค้าเลือกเอง ส่วนผมอาจจะเกษียณแล้วย้ายไปประเทศอื่น”
1
เพื่อนชาวเนเธอร์แลนด์เล่าให้ฟังผ่านแชท บทสนทนานี้อาจเป็นบทสนทนาที่ชวนให้คิด ในขณะที่เราคิดมาโดยตลอดว่า ยุโรป คือทวีปที่น่าอยู่ ค่าเงินสูง สวัสดีการ (แน่หละว่าแต่ละประเทศในทวีปไม่เหมือนกัน)
*อันนี้เป็นแค่ความคิดเห็นส่วนบุคคลนะคะ
Sources - Pixabay
แถมพอเราถามเพื่อนเกี่ยวกับสถานการณ์ยูเครนกับรัสเซีย เค้าก็ไม่ค่อยอยากจะพูด ชวนเราเปลี่ยนเรื่องเฉย ฮ่าๆ
อย่างที่เราทราบกันว่าสถานการณ์ในยูเครน ยังคงไม่สงบ รัสเซีย จับมือกับกลุ่มพันธมิตรแบบแน่นๆ แถมอเมริกาโดย ลุงไบเดนก็เข้าไปมีส่วนร่วมในภูมิภาคอยู่ตลอด ล่าสุด ปูตินเตรียมเสริมทัพอาวุธให้กับน้องลูกาเชนโก หรือ ประธานาธิบดีเบลาลุสอีก
1
ปฏิบัติการทางทหารที่รัสเซียเปิดศึก ทำให้ภูมิภาคยุโรป ดูเหมือนไม่ได้สงบสุขเหมือนวันวานที่ผ่านมา แต่ทุกคนก็ยังต้องใช้ชีวิตกันต่อไป move on ~
ดูตามภูมิศาสตร์ ยุโรป มี 51 ประเทศ แต่ละประเทศขนาดเล็ก ใหญ่ Power ทางการเมืองมากน้อยกันไป แม้จะใช้อัตราแลกเปลี่ยนเดียวกันคือยูโร แต่ก็มีบางประเทศที่ไม่ได้เจริญเป็นปกติของสังคมทุนนิยม และ บางประเทศก็ไม่ได้ใช้ค่าเงินยูโร แต่ทุกประเทศอยู่ภายใต้เขตทางภูมิศาสตร์ที่ขีดไว้ร่วมกัน
บทความนี้เราขออ้างอิงจาก ดัชนี Global Liveability Index ซึ่งจัดอันดับเมืองที่อยู่ในโลก 10 อันดับ ปี 2022 เมืองในทวีปยุโรป คว้าไปได้ 5 เมืองคือ เวียนนา,โคเปนเฮเกน,ซูริค, แฟรงค์เฟิร์ต และ อัมสเตอร์ดัม
เมืองหลวงของกรุงเวียนนา แห่ง ออสเตรีย ครองแชมป์เนื่องจาก เป็นประเทศที่มีรายได้สูงพร้อมบริการทางสังคมที่ดี
2
Sources - Pixabay
*ไม่มีคะแนนสำหรับเคียฟ ของประเทศยูเครน ในรายงานปี 2022 เนื่องจากผู้สื่อข่าวไม่สามารถสำรวจความคิดเห็น เพราะเกิดเกิดการต่อสู้ขึ้น
ส่วน มอสโกและเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ของรัสเซีย ความน่าอยู่ลดลง 15 และ 13 อันดับในการจัดอันดับ ส่วนเมืองอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบจากสงคราม เช่น บูดาเปสต์และวอร์ซอว์ เห็นว่าได้ชัดว่าคะแนนลดลง
การจัดอันดับดูจากความสะดวกสบายมากกว่า 30 ปัจจัยจาก 5 หมวดหมู่ทั่วไป ได้แก่ เสถียรภาพ การดูแลสุขภาพ วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม การศึกษา และโครงสร้างพื้นฐานนั่นเอง
เพื่อนๆ หละคะคิดเห็นกันยังไง ส่วนตัวเรามองว่าตลอดเวลาประวัติศาสตร์ยุโรปผ่านช่วงเวลาทั้งสงบ และ สงคราม วนเวียนมาหลายร้อยพันปี ทุกสิ่งหล่อหลอมให้ เป็นหนึ่งในทวีปที่เจริญในโลก
ดังนั้น ยุโรป ก็ยังเป็นภูมิภาคที่น่าอยู่มากที่สุดในโลก ถ้าอ้างจากรายงานนะ เพราะมีเมืองที่น่าอยู่ตั้ง 5 เมืองแหนะ
ส่วนสถานการณ์ที่ไม่สงบ ยังไงซะเราก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ ยังไงก็หวังว่าประเทศต่างๆ จะหันหน้ามาคุยกัน และ ตกลงข้อขัดแย้งต่างๆ ได้ลงตัว
โฆษณา