29 มิ.ย. 2022 เวลา 02:09 • ครอบครัว & เด็ก
หากคุณเป็นพ่อแม่ที่รู้สึกหวั่นไหวกับ Early Achievement ของลูกๆบ้านอื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในลูกวัยรุ่นชั้นมอปลาย อยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ เห็นลูกๆบ้านอื่นเขามีเป้าหมายชัดเจน มีทิศทางที่จะมุ่งไป แต่ลูกของเรายังไม่รู้ว่าจะเรียนอะไร ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าชอบอะไร ถนัดอะไร ฯลฯ หรือแม้แต่พี่น้องที่คลานตามกันมา ก็ยังหาได้น้อยนักที่จะมีบ้านไหนที่คนพี่กับคนน้อง​ จะได้ดั่งใจพ่อแม่กันทุกคน
จึงอยากบอกให้รู้ว่า โลกนี้มีเด็กประเภทหนึ่งที่เรียกว่า Late Bloomers
ริช คาร์ลการ์ด (Rich Karlgaard) นักข่าวชาวอเมริกันและผู้เขียนหนังสือเรื่อง ‘Late Bloomers: The Power of Patience in a World Obsessed with Early Achievement’ เชื่อว่า คนที่ใช้เวลาในการประสบความสำเร็จช้ากว่าคนอื่นจะมีข้อดีหรือ ‘จุดแข็ง’ อยู่ 5 อย่างด้วยกัน ได้แก่ ความเห็นอกเห็นใจ ความยืดหยุ่น ความเข้าใจ สติปัญญา และความอดทน
เด็กๆเกิดมา มิใช่ผ้าขาวเสียทีเดียว พวกเขามีบางอย่างที่ติดตัวมาด้วย สิ่งนั้นเรียกว่า พื้นอารมณ์
พื้นอารมณ์คือลักษณะหรือท่าทีที่เด็กแต่ละคน ตอบสนองต่อสถานการณ์ต่างๆที่เขาประสบ อาจแบ่งคร่าวๆได้สามกลุ่มคือ (1) Easy Child (2) Slow to Warm Up (3) Difficult Child
พื้นอารมณ์ดั้งเดิมของเด็ก บวกกับสภาพแวดล้อมที่เด็กเติบโตขึ้นมา เป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อบุคลิกภาพและทัศนวิสัยในการมองโลก ค้นหาโลก ความอยากรู้อยากลอง ฯลฯ สองสิ่งนี้เองที่ทำให้เด็กแต่ละคนแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง สภาพแวดล้อมที่เด็กรู้สึกปลอดภัยและไว้ใจโลก เป็นแรงส่งให้เด็กอยากออกไปค้นหาโลกกว้าง ไม่ลังเลที่ก้าวออกจากเซฟโซน
อย่างไรก็ตาม แม้จะเติบโตขึ้นมาในสภาพแวดล้อมเดียวกัน เด็กสองคน ณ จุดเวลาเดียวกัน ก็ใช่ว่าผลที่ปรากฎจะเท่ากันหรือเหมือนกันไปเสียหมด นั่นก็เพราะพื้นอารมณ์ของเด็กแต่ละคน นั่นเอง
จิตแพทย์เด็กบางคนกล่าวว่า เด็กที่ EF ดี จะสามารถมองเห็นอนาคตของตัวเองได้อย่างชัดเจน นั่นอาจไม่จริงทั้งหมด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็กประเภท Late Bloomers
แม้แต่เด็กที่ค้นพบและรู้แน่ชัดแล้วว่าตนชอบอะไร การผูกโยงความชอบไว้กับวิชาที่จะเลือกเรียน หรืออาชีพในอนาคต ก็อาจเป็นได้ทั้งแรงผลักและแรงกด ในขณะที่เด็กอีกกลุ่มซึ่งไม่ได้ชอบอะไรเป็นพิเศษ อาจไม่มีข้อจำกัดในการเลือก ไม่มีคำว่าถูกผิด และไม่ลังเลเกินไปที่จะเลือกอะไรสักอย่าง
เหนือสิ่งอื่นใด พ่อแม่ควรเป็นผู้ที่รู้ดีที่สุดว่า ตัวตนของลูกเป็นอย่างไร คอยให้การสนับสนุน อยู่เคียงข้าง และยอมรับเขาอย่างที่เขาเป็น ❤️
โฆษณา