27 มิ.ย. 2022 เวลา 01:28 • ข่าว
ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ที่ระดับ 35.45 บาทต่อดอลลาร์แข็งค่า หลังดอลลาร์อ่อนนักลงทุนกังวลแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯชะลอตัวหนัก -บอนด์ยีลด์ร่วง จับตาถ้อยแถลงเจ้าหน้าที่เฟด
นายพูน พานิชพิบูลย์ นักวิเคราะห์ประจำห้องค้าเงิน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ ที่ระดับ 35.45 บาทต่อดอลลาร์แข็งค่า ขึ้นเล็กน้อยจากระดับปิดสัปดาห์ก่อนหน้า ที่ระดับ 35.49 บาทต่อดอลลาร์ หลังจากที่ดอลลาร์อ่อนค่า จากความกังวลแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯชะลอตัวหนัก ได้ทำให้บอนด์ยีลด์ระยะยาวย่อตัวลง ขณะเดียวกันก็หนุนหุ้นกลุ่ม Healthcare สามารถปรับตัวขึ้นได้โดดเด่น
สำหรับแนวโน้มของค่าเงินบาทยังมีโอกาสอ่อนค่าทดสอบโซนแนวต้าน 35.50-35.65 บาทต่อดอลลาร์ได้ โดยเฉพาะในกรณีที่ ฟันด์โฟลว์นักลงทุนต่างชาติไหลออกต่อเนื่องในจังหวะที่ตลาดพลิกกลับมาปิดรับความเสี่ยง
ทั้งนี้การอ่อนค่าของเงินบาทอาจถูกชะลอด้วยแรงขายของผู้ส่งออกที่ต่างรอจังหวะเงินบาทอ่อนค่า นอกจากนี้ เรามองว่า หากราคาทองคำมีการรีบาวด์ขึ้นมา ก็อาจมีโฟลว์ธุรกรรมขายทำกำไรทองคำ ซึ่งจะช่วยชะลอการอ่อนค่าของเงินบาทได้เช่นกัน
ส่วนความกังวลแนวโน้มเงินบาทอ่อนค่าต่อเนื่องรุนแรง เราคงมุมมองเดิมว่า เงินบาทจะยังไม่อ่อนค่าทะลุระดับ 36.00 บาทต่อดอลลาร์ได้ง่าย หากตลาดไม่ได้กังวลการเริ่มใช้มาตรการ Lockdown อีกครั้งในบางพื้นที่ของจีน จนหันมาเทขายสินทรัพย์ฝั่ง EM Asia ทั้งหุ้นและบอนด์ อย่างรุนแรง
ในส่วนเงินดอลลาร์นั้น อาจย่อตัวลงได้บ้าง หากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ออกมาแย่กว่าคาด รวมถึงบรรดาเจ้าหน้าที่เฟดก็ไม่ได้สนับสนุนการเร่งขึ้นดอกเบี้ยรุนแรง เช่น ขึ้นดอกเบี้ย 1.00% หรือ 0.75% ต่อเนื่อง ก็สามารถทำให้ตลาดเริ่มมองว่า เฟดอาจไม่จำเป็นต้องเร่งขึ้นดอกเบี้ยรุนแรง อนึ่ง เงินดอลลาร์อาจไม่ได้อ่อนค่าไปมากนัก หากข้อมูลเศรษฐกิจในฝั่งยุโรปหรือเอเชียก็ออกมาแย่กว่าคาดไปมาก
ทั้งนี้ ในช่วงที่ตลาดการเงินยังมีความผันผวนสูงจากปัจจัยเสี่ยงหลายประการ ทั้งความเสี่ยงสงคราม ปัญหาการระบาดของโอมิครอนในจีน และความกังวลเกี่ยวกับทิศทางนโยบายการเงินเฟด เราแนะนำว่า ผู้ประกอบการควรใช้เครื่องมือป้องกันความเสี่ยงที่หลากหลาย อาทิ Option เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน
มองกรอบค่าเงินบาทสัปดาห์นี้ ที่ระดับ 35.20-35.65 บาทต่อดอลลาร์ส่วนกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 35.35-35.55 บาทต่อดอลลาร์
จับตาฟันด์โฟลว์ไหลออกฉุดบาทอ่อน
โฆษณา