27 มิ.ย. 2022 เวลา 02:29 • ธุรกิจ
EU ตรรกะป่วยขั้นรุนแรง ประกาศคว่ำบาตรรัสเซียโดยการกลับมาซื้อน้ำมัน แม้แต่ศรีธนญชัยยังต้องอาย
“ยุคใหม่ฯ” มีโอกาสได้เห็นข่าวนี้ บอกเลยว่าอายแทนประชาชนชนชาวยุโรปโดยเฉพาะฝั่งตะวันตกจริงๆ ที่เดิมประกาศคว่ำบาตรรัสเซียในเรื่องของการซื้อพลังงานทั้งแก๊สและน้ำมันจากรัสเซีย โดยมีวัตถุประสงค์ในการทำลายเศรษฐกิจของรัสเซีย แต่กลายเป็นการถุยน้ำลายรดฟ้า ที่พ่นออกไปแล้วสุดท้ายก็กลับมาเลอะหน้าตัวเอง
1
อันที่จริงแล้วการคว่ำบาตรรัสเซียจากกรณีที่ไปบุกรุกยูเครนจากสหภาพยุโรปและอเมริกามีหลายเรื่องมาก บางที่ผู้ที่คว่ำบาตรอาจจะลืมด้วยว่าคว่ำเรื่องอะไรไปบ้าง “ยุคใหม่ฯ” ก็เชื่อว่าก็คงมีผลกระทบรัสเซียบ้างไม่มากก็น้อย แต่ยังไงก็คงไม่สะดวกสบายเหมือนสถานการณ์ก่อนหน้าที่จะเกิดสงครามอยู่แล้ว เพียงแต่ผลกระทบที่เกิดขึ้นไม่ได้กระทบส่วนที่สำคัญเท่าไรนัก
Credit: Safety4Sea
จากการให้สัมภาษณ์ทางสถานีข่าว MSNBC ของนางออร์ซูลา ฟอร เดอ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ต่อกรณีที่ได้ดำเนินการคว่ำบาตรรัสเซีย โดยการกลับลำในการดำเนินการจากการประกาศให้งดซื้อน้ำมัน ให้เปลี่ยนมาซื้อน้ำนันจากรัสเซียแทน (แต่ก็ห้ามไม่ให้ประเทศอื่นซื้อด้วย)
นางออร์ซูลา อ้างว่า “สิ่งที่เราต้องทำอยู่เสมอคือหาจุดสมดุลที่เหมาะสม ระหว่างการไม่ทำร้ายเศรษฐกิจของเรามากเกินไป เพราะนี่เป็นมาตรการการยกระดับที่แข็งแกร่งที่สุดที่เรามีต่อการรุกรานของรัสเซีย จากความก้าวร้าวของ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน”
ทางสหภาพยุโรปมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ เพื่อให้ส่งผลเสียต่อรัสเซียให้มากที่สุด สำหรับน้ำมันเชื้อเพลิงที่แต่เดิมเคยยืนกรานว่าจะยุติการซื้อน้ำมันจากรัสเชียภายในปี 2565 นี้เ ที่จะส่งผลทำให้รัสเซียต้องพบกับปัญหาทางเศรษฐกิจแน่นอน เพราะยุโรปเป็นลูกค้ารายใหญ่ของรัสเซีย
Credit: morningstaronline.co.uk
หากยุโรปปล่อยให้ทางรัสเซียไปขายน้ำมันให้ประเทศอื่นๆ ก็จะทำให้ได้รับเม็ดเงินจำนวนมากมีกำไรเพิ่มขึ้น ซึ่งกำไรที่ได้จะถูกนำไปสนับสนุนสงครามในครั้งนี้ อย่ากระนั้นเลย สู้ให้ทางยุโรปซื้อน้ำมันจากรัสเซียในราคาถูกดีกว่า จะเป็นการตัดรายได้ก้อนโตจากกำไรที่เพิ่มขึ้นของรัสเซียได้
1
จากสุภาษิตที่ว่า “ลิ้นไม่มีกระดูก” ยังน้อยไปหากจะกล่าวถึงการดำเนินการที่พลิกลิ้นกลับไปกลับมา แม้แต่ศรีธนชัยยังต้องอายเลยกับเรื่องนี้ เพราะเขาทำเพียงตีความสิ่งที่เขาทำให้เข้าข้างตัวเอง แต่ศร๊ธนชัยไม่ได้กล่าวคำมุสา(โกหก) ที่สำคัญก่อนหน้านี้มีการประกาศออกไปทั่วโลกด้วย สำหรับการคว่ำบาตรการงดซื้อน้ำมันจากรัสเซีย
ที่มา https://pantip.com/topic/37100980
ไม่แน่ว่าสินค้าที่จะขายดีสำหรับชาวยุโรปตะวันตกอีกรายการน่าจะเป็นปี๊ปสำหรับคลุมหัว ซึ่งประเทศไทยก็มีปี๊ปขายเยอะ แต่ก็ต้องนำเข้าโลหะจากรัสเซียมาผลิคอยู่ดี รัสเซียอาจจะทำโปรโมชั่นที่นอกจากให้ชำระเป็นสกุลเงินรูเบิ้ลแล้ว ก็คงอาจจะแถมปี๊ปสำหรับผู้นำให้พร้อมครีบลดความหนาของหน้า
อย่างไรก็ตามนางเอซุล่าก็ยังหวังว่า ประเทศในภูมิภาคอื่นๆ ของโลกจะเข้าร่วมกับการคว่ำบาตรน้ำมันของรัสเซีย ด้วยการงดซื้อน้ำมันจากรัสเซีย แต่กลุ่มประเทศอียูซื้อได้ ไม่แปลกใจเลยว่าเรื่องนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากนานาชาติส่วนใหญ่ ที่ปฏิเสธแนวทางดังกล่าว
วิธีการนี้อาจจะเหมือนกับการซื้อแก๊สจากรัสเซียที่ทางสหภาพยุโรปอ้างว่าชำระเป็นเงินยูโร ที่แม้ว่าทั่วโลกจะรู้ว่ามีตัวกลางเป็นค่าเงินยูโรเป็นรูเบิ้ล ก่อนที่จะส่งมอบให้รัสเซียในการสั่งซื้อแก๊สแล้วก็ตาม
ที่มา FB //เอาปิ๊บมาคลุมหัว ใน 3 2 1.
ยิ่งนานวันยิ่งเห็นความเห็นแก่ตัวของประเทศในภูมิภาคยุโรป ส่วนอเมริกาคนที่ไม่เห็นก็คงต้องปล่อยเขาไป เพราะการดำเนินการแบบนี้นอกจากจะพลิกลิ้นแล้ว ยังมาห้ามไม่ให้ประเทศอื่นๆซื้อแก๊สและน้ำมันจากรัสเซีย แต่ตนเองซื้อได้
อยากรู้จังว่าประวัติศาสตร์เรื่องนี้ ในอนาคตคนรุ่นใหม่ในยุโรปจะรู้สึกอย่างไรกับบรรพบุรุษตนเอง ที่สับปลับลิ้นสองแฉก
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Modernization Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
โฆษณา