28 มิ.ย. 2022 เวลา 04:15 • ไลฟ์สไตล์
วิธีลดความเครียดอย่างรวดเร็ว ง่ายๆ 25 วิธี ทำได้เลย
ปัจจุบัน แน่นอนว่าทุกคนคงเคยมีความเครียด ไม่ว่าความเครียดจะเกิดจากปัญหาอะไรก็ตาม แต่ละคนคงมีวิธีขจัดความเครียด เช่น อ่านนิยาย งีบหลับ ทานช็อคโกแล็ต หรือด้วยวิธีต่างๆของตนเอง อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญของการจัดการความเครียดคือ ต้องดูแลสุขภาพกายและสุขภาพใจของเราให้ดีนั่นเอง
ผู้เขียนได้อ่านบทความของ มหาวิทยาลัยโคโลราโด โบลเดอร์ ซึ่งแนะนำวิธีง่ายๆ 25 วิธีในการลดความเครียด และสามารถทำได้เลย คิดว่าน่าสนใจและคงเป็นประโยชน์บ้าง จึงนำมาฝากค่ะ
1
เครดิตตภาพ:  Flickr
วิธีลดความเครียดอย่างรวดเร็ว ง่ายๆ 25 วิธี มีดังนี้
1. หายใจ (Breathe)
การหายใจลึกๆ ช้าๆ ช่วยลดความดันโลหิตและอัตราการเต้นของหัวใจได้ ลองใช้การควบคุมลมหายใจ หรือลมปราณ (Pranayama) ซึ่งเป็นวิธีโยคะที่เกี่ยวข้องกับการหายใจทางรูจมูกทีละข้างเพื่อบรรเทาความวิตกกังวล เทคนิคนี้ควรจะทำงานในลักษณะเดียวกับการฝังเข็ม เพื่อสร้างความสมดุลให้ร่างกายและจิตใจ
2. ฟังดนตรี (Listen to Music)
ไม่ว่าจะเป็นเพลงอะไร บางครั้งการใส่เนื้อเพลงซึ่งเป็นเพลงโปรดของเราก็ทำให้ทุกอย่างดูดีขึ้น หากเราได้ฟังเพลงก็สามารถแก้ปัญหาอารมณ์ไม่ดีได้อย่างเร็ว นอกจากนี้ดนตรีคลาสสิกยังสามารถผ่อนคลายได้เป็นพิเศษ โดยเฉพาะก่อนเข้านอน
1
เครดิตภาพ:  Flickr
3. เดินเร็ว (Take a Quick Walk)
เมื่อเรารู้สึกหนักใจหรือมีปัญหา ให้ออกไปเดินเล่นรอบๆ เราจะได้มีเวลาอยู่คนเดียว โดยใช้เวลานั้นเพียงไม่กี่นาทีในการรวบรวมความคิด พร้อมกับออกกำลังกายไปด้วย
4. ค้นหาดวงอาทิตย์ (Find the Sun)
หากเป็นวันที่ท้องฟ้าสดใส มีแสงแดดจ้า เราควรออกไปนอกบ้าน เพื่อทำให้จิตใจของเราสดชื่นขึ้นแสงแดดจ้าสามารถรักษาคนที่เป็นโรคซึมเศร้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังสามารถช่วยให้คนมีสุขภาพดีได้อีกด้วย
เครดิตภาพ:  Flickr
5. นวดมือให้ตัวเอง (Give Yourself a Hand Massage)
เมื่อไม่มีหมอนวดมืออาชีพ เราก็สามารถนวดมือของเราด้วยตัวเราเองได้ เพื่อผ่อนคลาย และทำให้หัวใจเราที่เต้นแรงลดลง โดยทั่วไปแล้ว มือสามารถแบกรับความตึงเครียดได้มาก วิธีการนวดมือเรา คือ ให้ทาโลชั่นแล้ว เริ่มนวดที่ฐานกล้ามเนื้อใต้นิ้วหัวแม่มือ เพื่อคลายความเครียดที่ไหล่ คอ และหนังศีรษะ ได้อีกด้วย
6. นับถอยหลัง (Count Backward)
เมื่อเรามีความเครียด หรือวิตกกังวลเพิ่มมากขึ้น ให้ลอง นับ 1 ถึง 10 อย่างช้าๆ แล้วนับถอยหลังกลับมา เพื่อสงบสติอารมณ์ ทำให้ใจเย็นขึ้น
7. ยืดเหยียด (Stretch)
การลุกขึ้นยืนเพื่อยืดเส้นยืดสายสามารถช่วยคลายความตึงเครียดของกล้ามเนื้อและช่วยให้คุณผ่อนคลายในระหว่างวันที่เครียดได้
เครดิตภาพ:  Pexels
8. ถูฝ่าเท้าของคุณบนลูกกอล์ฟ (Rub Your Feet Over a Golf Ball)
เราสามารถนวดเท้าของเรา เพื่อผ่อนคลายได้อย่างทันที โดยการถูฝ่าเท้าไปมาบนลูกกอล์ฟ
9. หลับตา (Close Your Eyes)
หยุดพักจากความวุ่นวายในการทำงาน หรือการทำงานบ้าน เพียงแค่หลับตา พักสายตา ซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายๆในการทำให้เกิดความสงบและมีสมาธิได้
เครดิตภาพ:  Pexels
10. บีบลูกบอลลดความเครียด (Squeeze a Stress Ball)
เราสามารถบีบลูกบอลลดความเครียด ในการบรรเทาความตึงเครียด แทนที่จะไปทำร้ายผู้อื่น ที่ทำให้เราโมโห หรือโกรธ วิธีนี้เป็นวิธีที่ลดความรุนแรง และลูกบอลก็พกพาได้สะดวก
เครดิตภาพ:  Flickr
11. ลองผ่อนคลายแบบก้าวหน้า (Try Progressive Relaxation)
เมื่อมีความเครียด การผ่อนคลายแบบก้าวหน้าซึ่งเกี่ยวข้องกับการเกร็งกล้ามเนื้อในส่วนต่างๆ ของร่างกายทีละส่วน เพื่อให้เกิดความสงบ โดยเราเพียงบีบ ปล่อย และทำซ้ำ เท่านั้น วิธีการนี้เป็นวิธีที่ดีที่ช่วยให้หลับ
12. อยู่คนเดียว (Be Alone)
เวลาที่เราอยู่คนเดียวห้านาที สามารถช่วยให้เรารวบรวมความคิดและทำให้สมองปลอดโปร่งได้
13. การจัดระเบียบ (Get Organized)
ความยุ่งเหยิงอาจส่งผลต่อความเครียดของเราได้ ใช้เวลาสักครู่เพื่อจัดระเบียบโต๊ะทำงานของเราใหม่ (หรือที่ใดก็ตามที่คุณอยู่) โดยเหลือเพียงสิ่งที่คุณต้องการไว้
14. เล่นโยคะบ้าง (Do Some Yoga)
ยกเท้าขึ้นพิงกำแพง เป็นท่าโยคะ Vipariti Kirani โดยการที่เรานอนราบกับพื้น และวางขาพิงกำแพง นอกจากจะยืดร่างกายได้ดีแล้ว ยังช่วยสร้างความสงบของจิตใจอีกด้วย
15. กินช็อกโกแลตบ้าง (Eat Some Chocolate)
ดาร์กช็อกโกแลต ควบคุมระดับของคอร์ติซอลฮอร์โมน ซึ่งเป็นฮอร์โมนความเครียด และทำให้การเผาผลาญคงที่
เครดิตภาพ:  Flickr
16. นั่งสมาธิ (Meditate)
การทำสมาธิ โดยใช้เวลาเพียงห้านาที นำมาเพื่อความสงบได้ มีหลักฐานว่าการทำสมาธิเพียงสองครั้งต่อวัน สามารถบรรเทาความเครียดและภาวะซึมเศร้าได้ โดยเราหา บริเวณที่สะดวกสบายในที่เงียบๆ จดจ่อกับลมหายใจ และจะรู้สึกว่าความกังวลเหล่านั้นเริ่มหายไป
เครดิตภาพ:  Flickr
17. กอดกับสัตว์เลี้ยง (Cuddle With a Pet)
ในวันที่เราเหน็ดเหนื่อย ให้กอดสัตว์เลี้ยง สัตว์เลี้ยงสามารถเพิ่มความนับถือตนเอง และแม้กระทั่งบรรเทาความเจ็บปวดจากการถูกปฏิเสธจากสังคม
เครดิตภาพ:  Flickr
18. เคี้ยวหมากฝรั่ง (Chew Gum)
การเคี้ยวหมากฝรั่ง เป็นวิธีที่ง่ายและรวดเร็วในการเอาชนะความเครียด ไม่ว่ารสชาติจะเป็นอย่างไร การเคี้ยวเพียงไม่กี่นาทีสามารถลดความวิตกกังวลและลดระดับคอร์ติซอลได้
19. จิบชาเขียว
ชาเขียวเป็นแหล่งของแอล-ธีอะนีน (L-Theanine) ซึ่งเป็นสารเคมีที่ช่วยบรรเทาความโกรธ โดยจิบอย่างผ่อนคลาย
เครดิตภาพ:  Flickr
20. หัวเราะ (Laugh)
เสียงหัวเราะเป็นวิธีหนึ่งในการเอาชนะความเครียด
เครดิตภาพ:  Flickr
21. หยดน้ำเย็นลงบนข้อมือของคุณ (Drip Cold Water On Your Wrists)
เมื่อเกิดความเครียด ให้ไปเข้าห้องน้ำและหยดน้ำเย็นลงบนข้อมือและหลังใบหูส่วนล่าง ซึ่งมีหลอดเลือดแดงใหญ่อยู่ใต้ผิวหนัง ดังนั้นการทำให้บริเวณเหล่านี้เย็นลงจะช่วยให้ร่างกายสงบลงได้
22. สร้างโซน Zen (Create a Zen Zone)
หาพื้นที่ที่เหมาะสมเพื่อให้เป็นพื้นที่ที่ปราศจากความเครียด ซึ่งเราสามารถไปพักเพื่อผ่อนคลายได้ โดยการตั้งเก้าอี้ที่นุ่มสบาย หรือจุดเครื่องหอม แล้วพักสักครู่จนกว่าความตึงเครียดจะหายไป
23. จดบันทึก (Write It Down)
การจดบันทึกอารมณ์ ความรู้สึกต่างๆลงในกระดาษ อาจทำให้ความรู้สึก อารมณ์ ความเครียด ความกังวลลดลง และเป็นการสงบสติอารมณ์ด้วย
เครดิตภาพ:  Flickr
24. ชิมน้ำผึ้ง (Slurp Some Honey)
กลบความเครียดด้วยความหวานของน้ำผึ้งหนึ่งช้อน น้ำผึ้งอย่างที่เราทราบกันว่า เป็นมอยเจอร์ไรเซอร์สำหรับผิวตามธรรมชาติแล้ว น้ำผึ้งยังมีสารประกอบที่ช่วยลดการอักเสบในสมอง ซึ่งหมายความว่าสามารถลดภาวะซึมเศร้าและความวิตกกังวล
25. คุยกับเพื่อน (Talk to a Friend)
เมื่อมีบางสิ่งที่กวนใจเรา การพูดคุยกับเพื่อนสามารถช่วยได้ จะเห็นจาก คนช่างพูดมักจะมีความสุขมากกว่า คนไม่ค่อยพูด ดังนั้นการระบายความรู้สึกให้เพื่อนร่วมงาน เพื่อน หรือสมาชิกในครอบครัวฟัง สามารถลดความเครียด ความกังวลได้
เครดิตภาพ:  Pexels
วิธีลดความเครียดดังกล่าว 25 วิธี เป็นวิธีง่ายๆ ท่านผู้อ่านเมื่อเกิดความเครียด สามารถเลือกใช้ได้ตามสะดวก สำหรับผู้เขียนการนับถอยหลัง หรือ ฟังเพลง หรือการจดบันทึก ก็ช่วยได้เช่นกัน ลองทำดูนะคะ
1
โฆษณา