27 มิ.ย. 2022 เวลา 10:30 • บ้าน & สวน
เคล็ดลับจัดมุมอ่านหนังสือให้นั่งสบาย อ่านได้ยาว ๆ
มาดูเทคนิคการจัดมุมอ่านหนังสือดี ๆ ที่จะช่วยให้เรากลายเป็นคนรักการอ่านสามารถอ่านหนังสือจบเล่มแบบเพลิน ๆ ได้ไม่ยาก ไม่ว่าจะเป็นหนังสือเรียน หรือหนังสือที่อ่านแล้วชวนหลับแค่ไหน ก็สามารถอ่านจนจบได้ไม่หลับอย่างแน่นอน
  • วางโต๊ะให้ถูกทิศเพื่อให้แสงส่องถึง
อันดับแรกของการจัดโต๊ะอ่านหนังสือคือควรจะนั่งหันหน้าไปยังทิศทางที่แสงแดดส่องถึง และสำหรับคนที่ใช้คอมพิวเตอร์ ขอแนะนำให้นั่งหันหน้าออกไปด้านนอกหน้าต่างมากกว่าหันหลังให้หน้าต่าง แสงจากภายนอกจะได้ไม่ตกกระทบลงที่หน้าจอ และทำให้เราปวดตา
สำหรับแสงสว่างภายในห้อง หรือในส่วนที่ใช้อ่านหนังสือ แนะนำให้ใช้แสง Warm Light ซึ่งเป็นแสงที่มีความนุ่มนวล และไม่จ้าเกินไป เหมาะสำหรับการอ่านหนังสือนาน ๆ โดยที่ตาไม่ล้า
ส่วนตำแหน่งที่วางโคมไฟ หากว่าเราถนัดขวาให้ตั้งโคมไฟไว้ด้านซ้าย แต่หากว่าเราถนัดซ้ายให้ตั้งโคมไฟไว้ด้านขวา เพื่อไม่ให้มีเงาตกกระทบลงที่หนังสือ ป้องกันความไม่สบายตาที่จะทำให้อ่านหนังสือได้น้อยลง
  • เลือกโต๊ะในสไตล์และสีสันที่ชอบ
การเลือกโต๊ะทำงานและของใช้บนโต๊ะหนังสือ ควรจะเลือกในสไตล์ที่เราชอบ หากว่าเราเป็นคนที่ชอบของน่ารัก ๆ ก็อาจจะหาของจุกจิกน่ารัก ๆ มาวางเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นตุ๊กตา หรือเครื่องเขียนที่ช่วยเพิ่มบรรยากาศในการอ่านหนังสือมากขึ้น
การจัดโต๊ะหนังสือในสไตล์ที่เราชื่นชอบ เป็นอีกเทคนิคหนึ่งที่ช่วยทำให้เราสามารถนั่งอ่านหนังสือได้นานยิ่งขึ้น
  • เก้าอี้ต้องนั่งสบาย
เก้าอี้สวยแค่ไหน ก็ไม่ทำให้เรานั่งอ่านหนังสือได้นานเท่ากับเก้าอี้สบาย ๆ สักตัว ขอแนะนำให้ซื้อเก้าอี้ Ergonomic ซึ่งเป็นเก้าอี้ที่ออกแบบตามหลักการยศาสตร์ ซึ่งเป็นเก้าอี้ที่ออกแบบให้เราสามารถนั่งทำงานได้อย่างสบายที่สุดนั่นเอง
เก้าอี้ที่นั่งสบาย ไม่เพียงแต่ทำให้เราสามารถอ่านหนังสือได้ดียิ่งขึ้น แต่ยังช่วยดูแลสุขภาพ และห่างไกลจากอาการออฟฟิศซินโดรมอีกด้วย
1
  • มีกระดานสำหรับแปะ Memo
1
อ่านหนังสือเพียงอย่างเดียว เราอาจจะง่วง เราอาจจะลองหากระดานสำหรับแปะ Memo มาช่วยอีกแรงหนึ่ง ซึ่งนอกจากจะใช้จดโน้ตเพื่อเตือนความจำแล้ว เราอาจหาภาพสวย ๆ หรือคำคมเจ๋ง ๆ มาแปะเอาไว้เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับเราได้อีกทาง
1
กระดานสำหรับแปะ Memo มีหลากหลายรูปแบบให้เราเลือก ทั้งกระดานไวท์บอร์ด กระดานไม้คอร์ก และกระดานแม่เหล็ก ให้เราเลือกได้ตามความชอบ
  • กลิ่นที่ชอบช่วยให้อ่านหนังสือได้นานขึ้น
1
กลิ่นมีอิทธิพลกับเรามากกว่าที่คิด โดยเฉพาะเวลาที่สมองและร่างกายของเราอ่อนล้าหรือว่าตึงเครียด การเลือกใช้น้ำมันหอมระเหย หรือเทียนหอม ก็จะช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น
กลิ่นที่แนะนำได้แก่ ซีตรัส ลาเวนเดอร์ คาโมมายล์ โรสแมรี มินต์ โดยกลิ่นลาเวนเดอร์และคาโมมายล์จะเด่นตรงที่ช่วยลดความเครียด และเหนื่อยล้าจากการอ่านหนังสือนาน ๆ ส่วนโรสแมรีและมินต์ช่วยให้รู้สึกมีสมาธิมากยิ่งขึ้น ส่วนซีตรัสจะช่วยให้ตื่นตัว กระฉับกระเฉง และช่วยให้มีสมาธิมากขึ้นกว่าเดิม
1
  • สร้างบรรยากาศด้วยต้นไม้
สีเขียวเป็นสีที่มองแล้วสบายตาแบบสุด ๆ หลายคนจึงชื่นชอบที่จะปลูกต้นไม้ ไม่เพียงแค่จัดสวนภายนอกบ้าน การนำต้นไม้เล็ก ๆ มาจัดแต่งบนโต๊ะอ่านหนังสือก็สามารถช่วยให้เราอ่านหนังสือได้มากขึ้นเช่นเดียวกัน
เราอาจจะสังเกตได้ว่าคาเฟ่ส่วนใหญ่มักจะชอบประดับต้นไม้เอาไว้โดยรอบ เพราะนอกจากจะช่วยฟอกอากาศแล้ว ยังช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลาย ไม่เครียดอีกด้วย
ใครที่กำลังมองหาโต๊ะอ่านหนังสือ และของตกแต่งน่ารัก ๆ เพื่อให้ช่วยอ่านหนังสือได้นานยิ่งขึ้น แนะนำให้มาเลือกซื้อได้ที่ Index Living Mall เรามีสินค้าให้เลือกมากมาย สั่งออนไลน์ก็สะดวก พร้อมจัดส่งถึงหน้าบ้าน
โฆษณา