4 ก.ค. 2022 เวลา 13:32 • หนังสือ
ทำไมคนพูดถึงเรื่อง “อิสรภาพทางการเงิน” กันเยอะจัง? แล้ว “อิสรภาพที่แท้จริง” ที่เงินให้กับเรานั้น คืออะไรกันแน่?
สรุปหนังสือ The Psychology of Money ตอนที่ 8
ในสัปดาห์ที่แล้ว แอดก็ได้เล่าถึงบทที่ 6 ของจิตวิทยาว่าด้วยเงินไปแล้ว นั่นคือเรื่องของ “หางยาว คุณชนะ” ค่ะ
ในสัปดาห์นี้ แอดก็จะมาเล่าต่อในบทที่ 7 ว่าด้วยเรื่องของ “อิสรภาพ” เนื้อหามีดังนี้
Topic:
1. จุดสูงสุดของรูปแบบความมั่งคั่ง คืออะไร?
2. ตัวบ่งชี้ของ “ความสุข” ซึ่งทรงพลังที่สุด
3. เรื่องเล่าของงานในฝัน เพราะเงินเดือนสูง: มอร์แกน เฮาเซิล
4. อะไรที่คุณควรให้คุณค่า หากต้องการสัมผัสถึง “ความสุข”
ถ้าคุณคือคนหนึ่งที่กำลังตามหา “ความสุข” หรือ “อิสรภาพ” อยู่ล่ะก็ ตามมาอ่านกันได้เลยค่ะ!!!
จุดสูงสุดของรูปแบบความมั่งคั่งก็คือ ความสามารถในการตื่นมาทุกๆ เช้าและพูดว่า “วันนี้ฉันสามารถทำอะไรก็ได้ตามที่ฉันต้องการ”
1
ผู้คนต่างต้องการมั่งคั่งมากขึ้นเพื่อที่พวกเขาจะได้มีความสุขมากขึ้น
1
ความสุขนั้นเป็นสิ่งที่ซับซ้อน เนื่องจากความสุขของทุกคนนั้นแตกต่างกัน หากว่าตัวบ่งชี้สามัญของความสุขนั้นมีอยู่ประหนึ่งเป็นพลังงานขับเคลื่อนสากลของความสุข มันก็คงจะเป็น "การที่ผู้คนอยากจะควบคุมชีวิตของตนเอง"
ความสามารถในการทำสิ่งที่คุณต้องการ ในเวลาที่คุณต้องการ กับผู้คนที่คุณต้องการ นานตราบเท่าที่คุณต้องการนั้นคือสิ่งที่ประเมินค่ามิได้ มันคือปันผลสูงที่สุดที่เงินจ่ายให้กับคุณ
แองกัสส แคมป์เบลล์ นักจิตวิทยาที่มหาวิทยาลัยมิชิแกน เขาเกิดในปี 1910 งานของเขาเกิดขึ้นในช่วงที่วิชาจิตวิทยาต่างก็มุ่งเน้นไปที่เรื่องของความผิดปกติทางด้านจิตใจที่ส่งผลให้ผู้คนจิตตกและไม่มีความสุข อย่างเช่น ความซึมเศร้า ความวิตกกังวล และโรคจิตเภท
แคมป์เบลล์ต้องการรู้ให้ได้ว่าสิ่งใดทำให้ผู้คนมีความสุข ในหนังสือปี 1981 ของเขาที่ชื่อว่า The Sense of Wellbeing in America แคมป์เบลล์ได้สรุปเอาไว้ดังนี้
ตัวบ่งชี้สามัญของความสุขซึ่งทรงพลังที่สุดนั้นเรียบง่าย
การมีความรู้สึกอย่างหนักแน่นว่าเราสามารถคุมชีวิตของตัวเองได้นั้น เป็นตัวทำนายความรู้สึกเชิงบวกในการมีชีวิตที่ดีอันเชื่อถือได้มากกว่าเงื่อนไขใดๆ ในชีวิต
แองกัสส แคมป์เบลล์
มากกว่าเงินเดือนของคุณ มากกว่าขนาดบ้านของคุณ มากกว่าเกียรติยศในงานของคุณ การมีความสามารถในการควบคุมสิ่งที่คุณต้องการจะทำ ในเวลาที่คุณต้องการ กับผู้คนที่คุณต้องการนั้นเป็นตัวแปรที่กว้างที่สุดในการดำเนินชีวิตที่ทำให้ผู้คนมีความสุข
3
คุณค่าแท้จริงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเงินคือ ศักยภาพในการมอบการควบคุมเวลาให้กับคุณ มันคือการได้มาซึ่งระดับของอิสรภาพที่เพิ่มขึ้นทีละเล็กละน้อย และอธิปไตยจากทรัพย์สินที่คุณไม่ได้จ่ายออกไป
เครดิต: https://www.paulollinger.com/podcast/pschology-of-money-morgan-housel
เฮาเซิลเล่าให้เราฟังว่า...
ผมอยากที่จะเป็นวาณิชธนากร (Investment Banker) มาตลอดช่วงที่เขาเรียนมหาวิทยาลัย และเหตุผลเดียวก็คือ พวกเขาทำเงินได้จำนวนมาก นั่นเป็นเพียงแรงขับเคลื่อนเดียว และเป็นเหตุผลเดียวที่ผมคิดบวก 100% ว่ามันจะทำให้ผมมีความสุขมากยิ่งขึ้นถ้าหากผมได้มันมา
ในตอนที่เรียนมหาวิทยาลัยปีสาม ผมได้ฝึกงานที่วาณิชธนกิจ (Investment Bank) ในลอสแอนเจลิส และผมก็คิดว่าผมถูกหวยในอาชีพ นี่คือทุกสิ่งที่ผมต้องการ
ในวันแรกของการฝึกงานผมก็ตระหนักได้ว่าทำไมวาณิชธนากรถึงทำเงินได้มากนัก พวกเขาทำงานยาวนานกว่าที่ผมคิดว่ามนุษย์คนหนึ่งจะรับมือไหว ที่จริงแล้วพวกเขาส่วนใหญ่รับไม่ไหว การกลับบ้านก่อนเที่ยงคืนนั้นถือเป็นความหรูหรา
งานนี้ปลุกเร้าสติปัญญา ให้ผลตอบแทนงาม และทำให้ผมรู้สึกเหมือนเป็นคนสำคัญ แต่ในทุกวินาทีที่ลืมตาตื่น ผลกลายเป็นทาสที่ทำตามคำสั่งของเจ้านาย ซึ่งเพียงพอที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งนี้ให้กลายเป็นหนึ่งในประสบการณ์ที่เลวร้ายที่สุดในชีวิตของผม
การฝึกงานนั้นยาวนาน 4 เดือน แต่ผมอยู่ได้แค่เพียงเดือนเดียว
สิ่งที่ยากที่สุดสำหรับเรื่องนี้ก็คือ ผมรักงานที่ผมทำ และผมต้องการที่จะขยันขันแข็ง แต่การต้องทำอะไรบางอย่างที่คุณรักบนตารางเวลาที่คุณไม่สามารถควบคุมได้ก็ทำให้คุณรู้สึกราวกับกำลังทำอะไรบางอย่างที่คุณเกลียดได้
เฮาเซิลบอกว่า...การไม่มีความสุขนั้นไม่ใช่ปัญหาที่แก้ได้ง่าย เนื่องจากทุกคนนั้นแตกต่างกัน ขั้นแรกคือ การเริ่มยอมรับก่อนว่าสิ่งใดคือสิ่งที่ทำและไม่ได้ทำให้คนส่วนใหญ่มีความสุข
ในหนังสือ 30 Lessons for Living ของคาร์ล พิลเลเมอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านผู้สูงอายุ เขาได้สัมภาษณ์ผู้สูงอายุชาวอเมริกัน 1,000 คนเพื่อค้นหาบทเรียนสำคัญที่สุดที่พวกเขาได้เรียนรู้จากประสบการณ์ชีวิตหลายสิบปี
เขาเขียนเอาไวว้ว่า...
“ไม่มีใครเลยสักคนเดียวในจำนวนคนทั้งหมด 1,000 คนที่บอกว่าการจะมีความสุขได้นั้นคุณควรพยายามทำงานหนักที่สุดเท่าที่คุณจะสามารถทำได้ เพื่อที่คุณจะได้เอาเงินไปซื้อสิ่งที่คุณต้องการ
3
ไม่มีใครเลยสักคนเดียวที่บอกว่า การสร้างความมั่งคั่งให้ได้อย่างน้อยเท่ากับคนที่อยู่รอบตัวคุณเป็นสิ่งสำคัญ และหากคุณหาเงินได้มากกว่าพวกเขานั้นนับเป็นความสำเร็จที่แท้จริง
ไม่มีใครเลยสักคนเดียวที่บอกว่าคุณควรเลือกงานจากรายได้ที่คุณต้องการในอนาคต”
สิ่งที่พวกเขาให้คุณค่าคือ...
1.เรื่องราวของมิตรภาพที่มีคุณภาพ
2.เป็นส่วนหนึ่งของอะไรบางอย่างที่ยิ่งใหญ่กว่าตัวเอง
3.การได้ใช้เวลาอย่างมีคุณภาพและไม่มีรูปแบบตายตัวกับลูกๆ ของพวกเขา
1
พิลเลเมอร์เขียนว่า “ลูกของคุณไม่ได้ต้องการเงินของคุณ (หรือสิ่งที่เงินของคุณสามารถซื้อได้) มากเท่ากับที่พวกเขาต้องการคุณ ถ้าจะพูดให้ลึกลงไปอีกก็คือ พวกเขาต้องการให้คุณอยู่กับพวกเขา”
สรุปจากคำพูดของผู้ที่ใช้ชีวิตผ่านทุกสิ่งทุกอย่างมาแล้วได้ว่า...การควบคุมเวลาของคุณคือเงินปันผลสูงสุดที่เงินมอบให้
1
อ่านจบแล้วเป็นยังไงกันบ้างคะ?
ตอนนี้คุณกำลัง “มีความสุขอยู่ไหม” ?
มิตรภาพที่มีคุณภาพ รอบๆ ตัวของคุณตอนนี้มีกี่คน?
คุณกำลังทำอะไร ที่ทำให้คุณรู้สึกว่าตอนนี้ตัวคุณเองกำลังเป็นส่วนหนึ่งของอะไรบางอย่างที่ยิ่งใหญ่อยู่หรือเปล่า?
คุณมีเวลาให้ลูกๆ ของคุณ เพียงพอเท่าที่พวกเขาต้องการแล้วหรือยัง?
1
โฆษณา