28 มิ.ย. 2022 เวลา 02:00 • ธุรกิจ
เกษียณเมื่ออายุ 103 ปี
เริ่มสร้างธุรกิจเมื่ออายุ 44 ปี
อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้
เป็นผู้ลี้ภัย และลักลอบข้ามพรมแดน
ถูกต่อต้านจากบริษัทคู่แข่ง คู่ค้า และธนาคาร
2
นี่คือความท้าทายที่ โรส บลัมคิน ต้องเผชิญ
แต่เธอก็สร้างอาณาจักรร้านเฟอร์นิเจอร์ Nebraska Furniture Mart ให้ใหญ่โต จนวอร์เรน บัฟเฟตต์ มาขอซื้อกิจการไปได้
1
ด้วยโมเดลธุรกิจที่คิดถึงลูกค้าเป็นอันดับแรก และบวกกำไรน้อยมาก ๆ มาร์จินบางเฉียบ คู่แข่งของเธอจึงสกัดกั้นทุกวิถีทาง โดยกดดันไม่ให้ธนาคารปล่อยกู้ เพราะลูกค้าหลักของธนาคารก็คือบริษัทเฟอร์นิเจอร์ที่แข็งแกร่งเหล่านั้น
บริษัทคู่แข่งฟ้องร้องบัมคลินถึง 4 ครั้งในข้อหา “มีพฤติกรรมการกีดกันการแข่งขัน” เธอซื้อพรมมาในราคา หลาละ 3 เหรียญ และขายมันในราคา 3.98 เหรียญ ขณะที่พรมแบบนี้ที่อื่นขายกัน 6.98 เหรียญ
ในระหว่างการขึ้นศาลครั้งที่ 4 เธอให้การว่า
“โอเค ผู้พิพากษา ช่วยบอกฉันทีว่าฉันขโมยเงินลูกค้าไปเท่าไหร่ และฉันจะจ่ายค่าปรับตามจำนวนนั้น” บัมคลินชนะคดี วันต่อมาผู้พิพากษาไปซื้อพรมที่ร้านเธอ 1,400 เหรียญ
2
บลัมคินทำงานเต็มเวลาในร้าน เธอบอกว่า “สำหรับฉัน การอยู่กับบ้านเหมือนเป็นการลงโทษที่รุนแรงที่สุด” เธอทำงานถึงอายุ 103 ปี และเสียชีวิตเมื่ออายุ 104 ปี
วอร์เรน บัฟเฟตต์ พูดขำ ๆ ว่า “นั่นเป็นอายุมาตรฐานที่บริษัทเราจะใช้เกษียณ”
1
บัมคลินเกิดในรัสเซีย เมื่อตอนวัยรุ่นเธอออกเดินทางไปหาโอกาสที่อเมริกา โดยรถไฟสายทรานไซบีเรีย ทหารสกัดตัวเธอไว้ที่พรมแดนรัสเซียกับจีน เธอบอกทหารไปว่า “ฉันจะเดินทางไปซื้อหนังสัตว์ให้กองทัพ ขากลับจะซื้อวอดก้าขวดใหญ่มาฝาก” ทหารจึงยอมให้ผ่านแดน
2
เรื่องภาษาในดินแดนใหม่ก็สร้างความลำบากใจให้เธอ เมื่อตอนมาถึงอเมริกาใหม่ ๆ เพื่อนบ้านบอกว่า “พ่อฉันกำลังจะตาย” เธอไม่เข้าใจสิ่งที่ผู้หญิงคนนั้นพูด จึงยิ้มกว้างแล้วตอบว่า “ดีค่ะ” ภายหลังเธอทราบเรื่อง จึงไม่สบายใจและขาดความมั่นใจมาก “ฉันมันโง่”
เธอจึงย้ายไปเมืองโอมาฮา ซึ่งมีสังคมชาวยิวที่พูดภาษารัสเซียได้ ฟรานเซส ลูกสาวเธอเข้าโรงเรียนที่นั่น และกลับมาสอนภาษาอังกฤษให้แม่ตอนกลางคืน
เจฟฟ์ เบโซส ผู้ก่อตั้ง Amazon เคยให้สัมภาษณ์ว่า
“มีสองวิธีในการสร้างบริษัทให้ประสบความสำเร็จ วิธีหนึ่งคือการทำงานหนักเพื่อโน้มน้าวให้ลูกค้าจ่ายในราคาสูง อีกวิธีหนึ่งคือการทำงานหนักเพื่อให้ลูกค้าจ่ายในราคาที่ต่ำได้ มันได้ผลทั้งสองวิธี Amazon เราอยู่ในค่ายที่สอง มันเป็นเรื่องยาก คุณต้องกำจัดความสูญเสีย และทำให้มีประสิทธิภาพสูง แต่มันแล้วแต่มุมมอง เราต้องการฐานลูกค้าที่ใหญ่มากด้วยอัตรากำไรต่ำ มากกว่ามีฐานลูกค้าที่เล็กกว่าแต่อัตรากำไรสูง”
แน่นอนว่า Nebraska Furniture Mart ก็อยู่ในค่ายที่สอง ตามที่เบโซสวิเคราะห์ โรส บลัมคิน มักจะให้ส่วนลดพิเศษแก่คู่รักที่แต่งงานใหม่ หากเธอถูกชะตาพวกเขา เธออยากช่วยเหลือผู้คนในตอนเริ่มต้นสร้างครอบครัว เพราะสมัยก่อนเธอไม่ได้รับ และหวังว่าพวกเขาจะประทับใจและกลายเป็นลูกค้าประจำ ซึ่งอนาคตอาจมาซื้อสินค้าเพิ่ม
คติพจน์ของโรส บลัมคิน คือ “ขายถูก พูดความจริง ไม่โกงใคร”
1
เธอเสียชีวิตเมื่ออายุ 104 ปี ในปี 1998 มีผู้มาร่วมงานศพนับพันคน ที่สุสานในเมืองโอมาฮา แต่ร้านเฟอร์นิเจอร์ในเมืองโอมาฮาของเธอไม่ได้ปิดในวันนั้น ฟรานเซส ลูกสาวเธอให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นว่า “ฉันไม่คิดว่าเธอจะต้องการให้เราปิดร้าน”
โฆษณา