27 มิ.ย. 2022 เวลา 14:21 • ไอที & แก็ดเจ็ต
Amazon อวดฟีเจอร์ใหม่ ใช้ Alexa เลียนแบบเสียงคนรักที่จากไปแล้วด้วย AI
1
Amazon เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ที่บริษัทกำลังทดลองบน Alexa ซึ่งฟีเจอร์นี้คือการให้ AI เลียนแบบเสียงของคนรู้จักหรือคนในครอบครัวของผู้ใช้งานที่เสียชีวิตไปแล้ว
ทางนักวิจัยได้ทำการสาธิตวิธีการใช้งานฟีเจอร์นี้ที่งาน MARS ประจำปีนี้ เป็นวิดีโอของเด็กชายคนหนึ่งที่บอกให้ Alexa อ่านนิทานให้ฟังก่อนนอนในเสียงของคุณยายของเขาที่เสียชีวิตไปแล้ว
2
Rohit Prasad หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ Alexa AI กล่าวว่า ความพยายามการเพิ่มฟังก์ชั่นเลียนแบบเสียงคน ซึ่งเป็นหนึ่งในคุณลักษณะของมนุษย์เข้าไปใน AI เป็นเรื่องที่สำคัญต่อจิตใจ โดยเฉพาะในช่วงที่โควิดระบาดและมีผู้ที่สูญเสียคนที่รักไปในช่วงนั้น
1
“ถึง AI จะไม่สามารถกำจัดความรู้สึกเสียใจที่สูญเสียใครสักคนได้ แต่มันสามารถช่วยทำให้เราหายคิดถึงบุคคลที่เราสูญเสียได้” Prasad กล่าว
1
ปัจจุบัน Amazon ยังไม่ได้ประกาศว่าจะปล่อยฟีเจอร์นี้ออกมาในเชิงพาณิชย์หรือไม่ ซึ่งระบบ AI ที่พัฒนานี้สามารถลอกเลียนแบบเสียงคนได้ แม้กระทั่งจากการฟังคลิปเสียงเพียงหนึ่งนาทีเท่านั้น
อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้คนมากมายที่ไม่เห็นด้วย เพราะมองว่าฟีเจอร์นี้เป็นที่น่าวิตก โดยการลอกเลียนแบบเสียงด้วย AI นั้น พบเห็นได้มากขึ้นเรื่อย ๆ มาสักพักแล้วในช่วงหลายปีนี้ ซึ่งผู้คนอาจจะนำไปใช้ปลอมแปลงเป็น “Audio Deepfakes” เพื่อใช้ในจุดประสงค์ในทางที่ไม่ดี อย่างไรก็ตาม การที่ผู้คนจะยอมให้คนรักที่เสียชีวิตไปแล้วกลายเป็น AI หรือเปล่า นั่นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ต้องติดตาม
ติดตามข่าวสารโลกธุรกิจและเทคโนโลยีแบบอัปเดตก่อนใคร ในทุกช่องทางของเรา
โฆษณา